RSS Feed for Không ngại khó: Truyền thống văn hóa đặc sắc của EVNEPS | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Không ngại khó: Truyền thống văn hóa đặc sắc của EVNEPS

 - “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nếu muốn hiểu về EVNEPS hãy đến các Phân xưởng sửa chữa của EVNEPS tại Vĩnh Tân”. Đó là câu nói của ông Cao Minh Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 3 kiêm Giám đốc Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (tên viết tắt EVNEPS) như đã nói lên tình cảm và sự trân trọng của ông dành riêng cho những anh em sửa chữa của EVNEPS đang ngày đêm lao động tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đạt mốc 250 tỷ kWh

Quả thật không quá lời nếu như nói Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (công suất 1244MW) là nơi “đầu sóng ngọn gió” của EVNEPS, bởi vai trò đặc biệt quan trọng của Nhà máy này trong Hệ thống Điện tại miền Nam, nhất là vào thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2017.

Chính vì thế, Ban Lãnh đạo Công ty EVNEPS luôn dành sự quan tâm đặc biệt chỉ đạo sát sao mọi hoạt động sửa chữa tại Nhà máy. Bởi đảm bảo được chất lượng sửa chữa cũng là góp phần quan trọng đảm bảo vận hành phát điện liên tục, khả dụng và an toàn cho Nhà máy và cho toàn miền Nam.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện tại Miền Nam.

Câu chuyện sau đây chúng tôi xin được kể lại như để tôn vinh một nét Văn hóa và Tinh thần đặc sắc của EVNEPS đã và đang được phát triển từ Vĩnh Tân.

Vào tháng 12/2016 vừa qua, trong hệ thống phát điện của tổ máy S1 (Công suất 622MW) - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, một trong 2 động cơ turbine dẫn động bơm cấp nước cho lò hơi đã xảy ra sự cố nghiêm trọng và không thể vận hành khả dụng. 


 

Tinh thần không ngại khó của EVNEPS luôn được đặt ở vị trí hàng đầu trong công tác sửa chữa.

Gần như ngay lập tức, EVNEPS đã cử đội chuyên gia phối hợp cùng với nhà thầu SEC (nhà thầu lắp đặt Nhà máy) và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân để cùng trao đổi giải pháp sửa chữa.

Đây được xem là một sự cố rất lớn về thiết bị, ảnh hưởng trực tiếp đến công suất phát điện khả dụng của Nhà máy, vì khi một bơm nước cấp ngừng hoạt động thì công suất phát điện của tổ máy giảm tương ứng 20%, xấp xỉ 120MW.

Trong điều kiện trên toàn miền Nam đang vào mùa khô, tình trạng thiếu điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, ban lãnh đạo EVNEPS xác định cần phải xử lý sự cố này càng nhanh càng tốt.

Theo kết quả khảo sát tình trạng hư hỏng động cơ của nhóm chuyên gia EVNEPS và SEC, bước đầu xác nhận động cơ bị cong trục do quá nhiệt.

SEC đề nghị chuyển thiết bị về trung tâm sửa chữa của SEC ở Trung Quốc để phục hồi. Tuy nhiên, để đáp ứng gấp rút việc cung ứng điện phục vụ mùa khô 2017, EVNEPS đã đưa ra một quyết định được xem là “mạo hiểm”, đó là sẽ xử lý sự cố này bởi những con người của EVNEPS và ngay tại các phân xưởng của EVNEPS.

Động cơ bơm có cấu tạo phức tạp với công nghệ tiên tiến nên việc sửa chữa đòi hỏi nhóm công tác phải dành nhiều công sức.

Đây là động cơ dạng turbine với công nghệ tiên tiến và hiện đại, có công suất thiết kế là 11MW, được vận hành bằng hơi nước có áp suất và nhiệt độ cao. Vì vậy công tác xử lý cong trục phải được thực hiện bằng công nghệ sửa chữa kỹ thuật cao và trải qua nhiều công đoạn phức tạp.

Đầu tiên, rotor turbine được tháo ra và di chuyển từ Nhà máy điện Vĩnh Tân về Phân xưởng của EVNEPS tại Phú Mỹ để kiểm tra đánh giá toàn diện mức độ hư hỏng. Tiếp đến, rotor được đặt trên máy tiện lớn để gia công sửa chữa khắc phục độ cong trục. Công đoạn tiếp theo là cân bằng động rotor tại xưởng ở tốc độ thấp để khắc phục sơ bộ tình trạng mất cân bằng động của bản thể rotor.

Công đoạn cuối cũng là công đoạn quan trọng và phức tạp nhất, đó là xử lý rung cho rotor trong tình trạng vận hành thực tế của hệ thống cấp nước cho lò hơi. Tại công đoạn này, rotor đã được lắp vào hệ thống, vận hành bằng hơi nước ở tốc độ thiết kế là 6000 vòng/phút và công suất 11MW. Trên công trường, nhóm chuyên gia của EVNEPS phải làm việc cật lực, không kể ngày đêm. Gần như toàn bộ trí tuệ, tâm huyết của nhóm chuyên gia EVNEPS dồn hết cho công đoạn này.

Dù rất áp lực về thời gian nhưng nhóm công tác đã hy sinh nhiều công sức góp phần kịp hoàn thành tiến độ.

“Nhiều khi rất áp lực do phải đảm bảo hoàn thành tiến độ đã cam kết với Tổng Công ty và phải làm việc liên tục ngày đêm, mọi người đều mệt mỏi nhưng thấy các anh em công nhân đã không nề hà khó khăn, lăn xả hết sức để kịp hoàn thành công tác và tinh thần tìm tòi học hỏi không ngừng của đội ngũ kỹ sư, tôi thấy rất hãnh diện khi được chung vai cùng với đội ngũ chuyên nghiệp như thế”. Anh Lê Trung Kiên - Cán bộ trực tiếp tiến hành công tác phân tích dữ liệu xử lý rung, đã không dấu được niềm hạnh phúc khi chia sẻ như vậy. 

Cuối cùng, sau 20 ngày đêm lao động sáng tạo không ngừng nghỉ, với áp lực về thời gian và công tác yêu cầu cao về mức độ phức tạp nhóm công tác cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Độ rung của động cơ ổn định dưới mức báo động 75 µm và đến nay sau 2 tháng vận hành, độ rung vẫn đang được duy trì rất tốt, đảm bảo vận hành liên tục khả dụng cho toàn nhà máy.

Qua bài học xử lý thành công sự cố trên, EVNEPS tiếp tục khẳng định bản sắc nét đẹp về Văn hóa và Tinh thần của những “người thợ sửa chữa EVNEPS”: Đó là sự quyết tâm, đoàn kết đồng sức đồng lòng không quản ngại gian khó để hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là minh chứng cho một câu nói bất hủ của nhà văn Robert H. Schuller “Khó khăn không trường tồn, chỉ có con người cứng rắn trường tồn”.

VĂN TÀI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động