RSS Feed for Vinacomin sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014

 - Trong 8 đơn vị phải tiến hành cổ phần hóa, đến thời điểm hiện tại đã có 2 đơn vị đã hoàn thành, 6 đơn vị còn lại sẽ chuyển sang mô hình công ty cổ phần, chậm nhất từ ngày 1/1/2015. Thông tin được phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Nguyễn Văn Biên cho biết tại họp báo thường kỳ quý I/2014.

>> Vinacomin giảm được trên 1 triệu tấn than tồn kho trong Quý I
>> Sẽ xem xét lại việc thuê ngoài trong sản xuất than
>> Vinacomin tăng cường sử dụng sản phẩm cơ khí trong ngành

NGUYỄN TÂM

Theo đó, 3 tháng đầu năm, Vinacomin đã hoàn thành việc cổ phần hóa Công ty vật tư, vận tải, xếp dỡ - Vinacomin và Công ty Kim loại màu Thái Nguyên thuộc Tổng công ty Khoáng sản. Đã ra quyết định chuyển cổ phần hóa đối với 6 đơn vị còn lại để hoàn thành chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/1/2015 gồm: Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc, Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu - Vinacomin, Công ty Phát triển công nghệ và thiết bị mỏ, và Công ty xây lắp Môi trường - Nhân Cơ.

“Tập đoàn đã quyết định lấy giá trị của doanh nghiệp từ ngày 31/3/2014 là thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Hiện nay, các đơn vị đang tích cực triển khai và tìm các đối tác chiến lược trong và ngoài nước cho các Tổng công ty lớn. Với tiến độ thực hiện, Tập đoàn dự kiến đặt mục tiêu trong năm 2014, chậm nhất là đầu năm 2015 sẽ hoàn thành công tác cổ phần hóa toàn bộ 8 đơn vị”, ông Biên cho hay.

Liên quan đến quá trình thoái vốn đầu tư ngoài ngành, theo Phó tổng giám đốc Vinacomin, thời điểm này, Tập đoàn đã rút vốn từ 77% xuống còn 34% ở Công ty CP than miền Nam. Hoàn thành thoái vốn Công ty bảo hiểm hàng không (VNI), với giá trị 50 tỷ đồng. Hiện Tập đoàn vẫn còn khoảng 500 tỷ đồng góp vốn tại 4 doanh nghiệp gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Công ty chứng khoán SHS, Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Sài Gòn - Hà Nội (SHF) và Khu công nghiệp Hải Hà (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Biên, hiện giá cổ phiếu SHB trên sàn giao dịch ở mức trên 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi tại mức giá 8.000 đồng/cổ phiếu, Tập đoàn đã có thể rút vốn vì đã trích lập dự phòng đầu tư. Dự kiến việc thoái vốn sẽ hoàn thành trong năm 2014 và thông qua khớp lệnh trên sàn đối với SHB và SHS.

“Việc thoái vốn ở các đơn vị này không có gì khó khăn. Tập đoàn sẽ chờ thời điểm giá hợp lý để thoái vốn trong năm nay. So với vốn điều lệ 33.000 tỷ đồng hiện tại của Vinacomin, thì 500 tỷ đồng là con số có thể yên tâm.”, ông Biên khẳng định.

Về hoàn thiện tổ chức Công ty mẹ, đến nay, Tập đoàn đã giải thể 9 công TNHH MTV hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than để chuyển thành chi nhánh của Vinacomin. Sau khi chuyển đổi các đơn vị đã hoạt động ổn định theo mô hình mới. Tập đoàn đã thực hiện tinh gọn bộ máy từ cơ quan đến đơn vị cơ sở. Cơ quan Tập đoàn đã giảm còn 22 ban (thay vì 28 ban trước đó) và 1 ban quản lý vốn đầu tư vào các doanh nghiệp; các phòng thuộc đơn vị 1 cấp, giảm còn 17-18 phòng (so với 24-25 phòng trước đó), bỏ cấp xí nghiệp với một số công ty 2 cấp.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động