RSS Feed for Sản xuất ở khai trường Lộ Trí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 21:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sản xuất ở khai trường Lộ Trí

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trung tuần tháng 4/2016 đã chỉ đạo Công ty Than Thống Nhất đẩy nhanh tiến độ Dự án khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -35 khu Lộ Trí, nâng công suất 2 triệu tấn/năm để đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng than của thị trường.

Hệ thống sàng rung số 4B khu Lộ Trí đi vào hoạt động

Sản xuất của Công ty Than Thống Nhất ổn định cả hai khu vực Lộ Trí và Yên Ngựa. Các dự án đầu tư khu Lộ Trí đang triển khai tiếp một số hạng mục để hoàn thiện đưa vào sử dụng, điều kiện thông gió, thoát nước, vận tải cơ bản đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Năm 2015, than nguyên khai sản xuất đạt trên 1,75 triệu tấn, vượt 6,1%; than tiêu thụ đạt trên 1,73 triệu tấn, vượt 6,9%; doanh thu xấp xỉ 1.900 tỷ đồng, vượt gần 5% so với năm trước.

Hiện nay, Công ty Than Thống Nhất có 12 lò chợ sử dụng hệ thống giá khung di động, sản lượng của Công ty ngày đỉnh điểm nhất đạt xấp xỉ 10.000 tấn than, con số chưa từng có ở Công ty từ trước tới nay, tạo nên mốc son đỏ đã đưa chỉ tiêu than nguyên khai sản xuất quý I/2016 đạt 30,13% so với kế hoạch năm, vượt 43,12% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, do công tác đào lò gặp rất nhiều khó khăn, một số đường lò đào qua vùng có áp lực lớn phải thường xuyên dừng gương để duy tu chống xén mở rộng đường lò tạo điều kiện cho công tác vận tải, thông gió phục vụ công tác thi công gương lò nên một số chỉ tiêu đạt thấp như mét lò đào đạt 18,4% kế hoạch, trong đó mét lò CBSX đạt 19,38% kế hoạch.

Bên cạnh đó, khó khăn trong điều kiện khai thác vỉa dày (là tập hợp của 27 phân vỉa), các phân vỉa chỉ được phân cách nhau bằng lớp đá trụ từ 1 - 5m áp lực lớn, quá trình khai thác lớp trên làm cho đá vách của các lớp dưới đã bị ảnh hưởng gẫy nát, trong khi đó phía trên đã có khoảng không gian đã khai thác đất đá sập đổ có độ liên kết yếu, các đường lò hiện tại đa phần nằm trong vùng áp lực lớn nên Công ty phải thường xuyên chống xén... cũng đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ đào lò.

Thực tế, Than Thống Nhất là một trong những mỏ sâu và nhiều nước nhất, khai thác 100% than hầm lò. Anh Nguyễn Lương Bình, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty cho hay, 2014 là năm đánh dấu quá trình đưa mỏ xuống sâu của cán bộ, công nhân Công ty Than Thống Nhất ở mức -140 khu Lộ Trí thông qua việc khai thông đường lò mức -35 đến -140. Đây là khu vực khai thác trung tâm, được kỳ vọng sẽ duy trì sản lượng khai thác của công ty trong nhiều năm tới.

Than Thống Nhất có 3.800 cán bộ công nhân viên, trong đó có 1.300 thợ lò trực tiếp, chia thành 27 công trường, phân xưởng, trong đó có 15 phân xưởng sản xuất chính. Mỗi phân xưởng sản xuất có hơn 100 người chia 3 ca sản xuất. Tính riêng Lộ Trí, Công ty đã bố trí 2 đơn vị đào lò xây dựng cơ bản nhưng công tác đào lò xây dựng cơ bản vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra, do nhiều đường lò xây dựng cơ bản nằm trong vùng đất đỏ, sét kết, ngậm nước, có mức độ lún nén, bùng nền mạnh, phải thường xuyên cải tạo, chống xén làm ảnh hưởng đến tiến độ. Lò xây dựng cơ bản mức -140 mạch nước ngầm lưu lượng lớn trung bình 750m3/h, Than Thống Nhất đã phải dừng thi công nhiều ngày đối với hai công trường đào lò để tháo khô nước, nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ.

Đặc thù Than Thống Nhất là đường lò cứng (than đá), thợ lò phải dùng búa hơi khoan và nổ mìn để than vỡ ra, thợ lò dùng xà beng, mai nậy lên và xúc vào máng cào, chuyển ra băng tải, chuyền lên mặt đất. Việc khai thác sâu ở mức -35, đặc biệt là -140, đòi hỏi Thống Nhất phải đầu tư rất lớn. Đơn cử, Công ty phải dùng 6 máy bơm 750 m3/h để bơm thoát nước ra khỏi mặt mỏ, bởi mức nước một ngày đêm lên tới mấy trăm m3/h. Quạt cấp gió cũng phải dùng loại công suất lớn hơn. Cạnh đó, công nhân thường dùng xe song loan để giảm thời gian đi lại do đường xa và dốc, đi và về mất khoảng 2 giờ.

Những năm gần đây, việc đầu tư cải tạo mở rộng mỏ thường xuyên được Thống Nhất đầu tư theo hướng đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến, đồng bộ để gia tăng sản lượng khai thác. Hiện giờ, ở mức -35 điều kiện làm việc thoáng với hệ thống tuần hoàn khí hoạt động suốt thời gian làm việc. Anh Đặng Cao Văn - Phó phòng kỹ thuật, cho biết, bây giờ máy móc hỗ trợ rất nhiều, giúp giảm sức người lao động. Tại gương lò anh làm việc, có 7 công nhân và 1 cơ điện, với tiến độ đào lò là 2,1 mét/ca, tiết diện là 12,2 m2, anh Văn dẫn chứng các thông số cơ bản để tính năng suất lao động.

Thống Nhất luôn chú trọng đổi mới công nghệ, cơ giới hóa đồng bộ các khâu khai thác, đào lò theo hướng bán tự động. Thợ lò Trần Bá Thanh - Phân xưởng đào lò 4, vào Công ty từ năm 2007, nhận xét, điều kiện làm việc hiện nay tốt hơn thời điểm năm 2014, hệ thống thông khí đã được cải thiện. Công nghệ khai thác, bụi than không như trước đây do Công ty đã đầu tư hệ thống khoan đã có phun nước để giảm bụi. Hơn nữa, trong quy trình sản xuất, bụi nhất thường vào lúc khoan nổ mìn, nên Công ty đã quy định, toàn bộ công nhân di chuyển ra “cúp tránh mìn”, đợi khi tan bụi mới trở lại khai thác.

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, Than Thống Nhất cũng tổ chức khám sức khỏe đối với thợ lò là 6 tháng/lần, điều này góp phần giảm tỷ lệ thợ lò bị nhiễm các bệnh đường hô hấp xuống mức thấp.

Đi đôi với sản xuất, Than Thống Nhất luôn chú trọng quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Thợ lò làm việc 8 giờ/ngày. Đào lò là công việc của người thợ, không phân ra độ dễ, khó mà vấn đề nằm ở tay nghề. Thu nhập của người thợ phụ thuộc vào năng suất, sản lượng. Mức thu nhập của thợ lò Trần Bá Thanh, thợ lò Vũ Công Cửu…, những công nhân có tay nghề cao, luôn ở mức 13-15 triệu đồng/tháng.

Nhà ăn số 8 là nhà ăn trung tâm của khu vực sản xuất Lộ Trí, được khánh thành và đ­ưa vào sử dụng từ đầu năm 2008, đến năm 2015 đã mở rộng và nâng cấp thêm hai phòng ăn lớn để sử dụng cho việc ăn tự chọn cho công nhân và đã đưa vào sử dụng từ đầu tháng 11/2015. Nhà ăn có sức chứa gần 1000 chỗ ngồi, đựơc thiết kế hiện đại, trang thiết bị nhà bếp đầy đủ, với khu chế biến đảm bảo vệ sinh. Mỗi ngày, nhà ăn tự chọn phục vụ từ 1.250 đến 1.300 xuất ăn, còn nhà ăn phụ trợ phục vụ từ 1.100 đến 1.200 xuất ăn ngoài ra còn phục vụ ăn bồi d­ưỡng giữa ca và phục vụ nước uống cho toàn bộ cán bộ, công nhân làm việc tại khu Lộ Trí. Những hoạt động này đã đóng góp không nhỏ trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, góp phần tích cực đưa sản lượng khai thác than tiếp tục tăng trưởng cao trong những năm tiếp theo.

Bước sang quý III, với các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, tổ chức và quản trị, cùng với sự sáng suốt của Lãnh đạo, Than Thống Nhất đã và đang vượt qua những khó khăn thách thức, vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu đề ra cho năm 2016.

Kết quả sản xuất kinh doanh tháng 6/2016 của Công ty Than Thống Nhất

- Than sản xuất: 170.292 tấn/KH 165.000 tấn đạt 103,2%
- Đào lò: Đào lò CBSX là 708,90/KH 700m đạt 101,27%;  Đào lò XDCB là 172,3m/KH 150m đạt 114,87%
- Chống xén: 616,00/KH 600m đạt 102,67%.
- Tiêu thụ: 195537,96tấn/KH 165.200 tấn đạt 118,36%
- Doanh thu: 170.206,74tr. đồng /KH 166.180,640tr. đồng đạt 118,22%.

KỲ ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động