RSS Feed for Gỡ vướng GPMB dự án mở rộng bãi thải than Khánh Hòa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gỡ vướng GPMB dự án mở rộng bãi thải than Khánh Hòa

 - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Đoàn Văn Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và đơn vị liên quan để giải quyết những vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng bãi thải Tây - Công ty than Khánh Hòa.

Xây dựng ngành Than thành ngành công nghiệp phát triển

Khai trường mỏ than Khánh Hòa.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, dự án mở rộng bãi thải Tây - Công ty than Khánh Hòa được triển khai thực hiện tại xã An Khánh, huyện Đại Từ, với diện tích ảnh hưởng là 29,47ha, số hộ bị ảnh hưởng là 234 hộ, trong đó có 44 hộ phải di chuyển chỗ ở.

Công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB được UBND huyện Đại Từ chỉ đạo thực hiện từ năm 2012. Kết quả đến nay đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho 234 hộ, với số tiền 88,6 tỷ đồng, đã chi trả bồi thường cho 233 hộ với số tiền 87,1 tỷ đồng, còn một hộ chưa nhận tiền.

Từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2012, Công ty than Khánh Hóa đã thực hiện kiểm kê chi tiết đất đai, tài sản, cây cối, hoa mầu và lập phương án bồi thường hỗ trợ GPMB theo các quy định của Nhà nước tại thời điểm năm 2012. Ngay sau khi chi trả tạm ứng cho nhân dân và ký biên bản bàn giao mặt bằng, Công ty than Khánh Hòa đã tiến hành thi công đổ thải.

Tháng 11/2013, nhân dân tại khu vực đã ra ngăn cản không cho Công ty tiếp tục thi công và yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường mới cho thi công.

Đến năm 2014, UBND huyện Đại Từ ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường công bố cho nhân dân, tuy nhiên do phương án bồi thường năm 2014 không thay đổi so với phương án bồi thường các hộ đã nhận tiền tạm ứng năm 2012, nên nhân dân không nhất trí và tiếp tục ngăn cản Công ty than Khánh Hòa hoạt động trong khu vực đổ thải, không cho đóng đường dân sinh đi qua bãi thải.

Ngoài ra, việc trong quá trình khai thác mỏ gây mất nước ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân; ảnh hưởng đến các điểm di tích của địa phương…Người dân đề nghị được bồi thường theo quy định của Luật đất đai năm 2013, đồng thời có phương án hộ trợ người dân bị ảnh hưởng sản xuất, hỗ trợ người dân học chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống…

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc phê duyệt phương án bồi thường theo Luật Đất đai năm 2013; yêu cầu huyện Đại Từ lập phương án và công khai phương án đền bù trước dân, đồng thời tổ chức đối thoại giải quyết những vướng mắc của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật; tuyên truyền vận động nhân dân tạo điệu kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động