RSS Feed for “Giải mã Thứ ba 19/03/2024 17:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

“Giải mã" tâm lý thợ lò Than Thống Nhất

 - Than Thống Nhất trong tháng 7 đã sản xuất 157.020 tấn than, vượt 103% kế hoạch. Trong bối cảnh ngành Than gặp nhiều khó khăn, có được năng suất này là nhờ những tấm gương lao động giỏi điển hình trong Công ty.

Sản xuất ở khai trường Lộ Trí

Thợ lò Than Thống Nhất.

Hoạt động sản xuất của Công ty Than Thống Nhất những năm gần đây luôn trong điều kiện bất lợi, khi hầu hết các đường lò mức -150, địa chất phức tạp, lò nhiều nước, nên năng suất không cao. Khắc phục khó khăn này, Than Thống Nhất đã tập trung đầu tư chiều sâu về con người và thiết bị công nghệ hiện đại. Chiến lược này, đã mang lại cho Than Thống Nhất những giá trị thiết thực trong sản xuất, góp phần bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững.

Nhiều giải pháp kỹ thuật đã được Công ty ứng dụng trong khai thác than hầm lò, chẳng hạn như: thay chống lò bằng gỗ, chống vì ma sát bằng giá thủy lực di động vào khai than lò chợ và đào lò xây dựng cơ bản. Đến nay, toàn bộ hệ thống các lò chợ của Công ty đều áp dụng công nghệ khai thác than hầm lò tiên tiến. Với 12 lò chợ sử dụng hệ thống giá khung di động, sản lượng của Công ty ngày đỉnh điểm đạt xấp xỉ 10.000 tấn than, con số chưa từng có ở Công ty từ trước tới nay, đưa chỉ tiêu than nguyên khai sản xuất quý I đạt 30,13% so với kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao cả năm, vượt 43,12% so với cùng kỳ năm 2015.

Công ty cũng chú trọng việc tổ chức các phong trào thi đua, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Ngay từ đầu năm, khẩu hiệu “Lấy người lao động làm trung tâm của mọi vấn đề” lan tỏa khắp Công ty, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, tạo ra các mốc thu nhập mới. Thu nhập bình quân thợ lò 15 công/tháng của công nhân khai thác, đào lò đạt gần 13,3 triệu/tháng. Thu nhập của công nhân cơ điện lò đạt hơn 11,3 triệu đồng/tháng.

Thợ lò Than Thống Nhất đang từng bước phấn đấu, tiến gần mục tiêu thu nhập đạt 40 triệu đồng/người/tháng. Với quyết tâm bứt phá, giành nhiều thành tích cao hơn nữa trong lao động, thợ lò Thống Nhất đã phát huy hiệu quả những tiềm năng của bản thân, xuất hiện thêm những nhân tố mới đại diện cho các đơn vị đạt thành tích lao động xuất sắc nhất được vinh danh tại Bảng vàng thu nhập. Công nhân khai thác, đào lò Lê Văn Biên, với 27 công/tháng đạt gần 35 triệu đồng/tháng; công nhân cơ điện lò Phạm Xuân Long, với 30 công/tháng đạt gần 23 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, trong Tháng 5, “Tháng Công nhân”, khí thế thi đua sản xuất sôi nổi tại các đơn vị đã góp phần không nhỏ vào hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016. Anh Lê Văn Biên (ST 11392 - PX. KT11) đã được công nhận là  “bàn tay vàng” - công nhân khai thác và đào lò xuất sắc nhất, đã đạt mức lương kỷ lục hơn 25 triệu đồng. Trong khi đó, công nhân cơ điện lò có anh Nguyễn Văn Lội (ST 8821 - PX.KT4) đạt mức lương hơn 17 triệu đồng và rất nhiều những tấm gương điển hình tiêu biểu khác được Công ty ghi nhận.

Làm việc, cống hiến sức mình tại Than Thống Nhất luôn là niềm tự hào của bao thế hệ công nhân vùng mỏ. Nhưng công tác tổ chức là yếu tố quan trọng, quyết định thành công của các phong trào thi đua sản xuất. Chẳng hạn, kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động “Tháng công nhân” được Công đoàn Công ty xây dựng với mục đích tổ chức phát động sâu rộng tới toàn thể cán bộ nhân viên, tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi, hiệu quả, nâng cao đời sống người lao động, cải thiện tốt môi trường làm việc và bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động. Hoạt động tuyên truyền được Công đoàn đẩy mạnh nhằm thu hút toàn cán bộ, công nhân tham gia, cùng thi đua lao động sản xuất hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao trên tinh thần công tác an toàn được chú trọng hàng đầu.

Những thành tích đạt được trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao” của ngành Than đã trở thành nét đẹp văn hóa, nhân tố góp phần quyết định đến tăng trưởng của Than Thống Nhất, đồng thời chứng minh được sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị trực thuộc trong việc tổ chức nhiều hình thức thi đua phong phú, thúc đẩy sản xuất kinh doanh ổn định, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp.

SONG ANH 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động