RSS Feed for PVFCCo, UBE và Sojitz ký Biên bản ghi nhớ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVFCCo, UBE và Sojitz ký Biên bản ghi nhớ

 - Ngày 19/8, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán DPM) cùng các đối tác Nhật Bản là UBE Industries Ltd (UBE) và Sojitz Coporation (Sojitz) ký kết Biên bản ghi nhớ để nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng Nhà máy Amoniac và các dẫn xuất từ nguồn khí tại khu vực Đông Nam Bộ.

Buổi lễ ký kết còn có sự tham dự của các đại diện lãnh đạo thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Theo đó, PVFCCo cùng đối tác UBE và Sojitz sẽ tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án sản xuất Amoniac (NH3) tại khu vực Đông Nam bộ, với công suất dự kiến từ 1.500 - 2.000 tấn/ngày và khả năng chế biến các dẫn xuất từ NH3, CO2… Nghiên cứu tiền khả thi được thực hiện trong vòng 06 tháng kể từ ngày ký.

Nhà máy sản xuất NH3 từ khí thiên nhiên tại khu vực Đông Nam bộ trước hết sẽ đáp ứng nhu cầu NH3 ngày càng tăng để sản xuất các sản phẩm ngoài urê như phân DAP, AS, cao su và các sản phẩm hóa dầu.

Dự án xây dựng nhà máy NH3 cũng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của PVFCCo nhằm trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực phân bón và hóa chất, trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực hóa chất. PVFCCo đang vận hành an toàn và hiệu quả nhà máy Đạm Phú Mỹ từ năm 2004 và hiện đang thực hiện nâng công suất Xưởng NH3 thuộc Nhà máy Đạm Phú Mỹ từ 450 ngàn tấn lên 540 ngàn tấn/năm. Kinh nghiệm vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong đó có Xưởng NH3 sẽ là một lợi thế lớn của PVFCCo trong việc tham gia đầu tư xây dựng nhà máy NH3 công suất tương tự, đặc biệt với sự hợp tác cùng các đối tác lớn trong ngành sản xuất và kinh doanh hóa chất.

Được biết, UBE là tập đoàn Nhật Bản lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực trong đó chuyên sâu về hóa chất và là nhà tiêu thụ NH3 và sản xuất caprolactam (tiền chất của Nylon) hàng đầu của Nhật Bản. Hiện tại, UBE có nhà máy sản xuất NH3 và Caprolactam tại Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thái Lan. Vì vậy, UBE tham gia dự án vai trò vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà bao tiêu sản sản phẩm tương lai.

Sojitz cũng là tập đoàn Nhật Bản đa ngành nghề lớn, trong đó có sản xuất và buôn bán hóa chất và đã sớm thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sojitz đang hợp tác với PVN nghiên cứu một số dự án chế biến khí, đặc biệt là dự án nghiên cứu lớn sử dụng khí từ mỏ Cá voi xanh để sản xuất Methanol và các dẫn xuất.

Nếu dự án này đi vào hiện thực, PVFCCo sẽ mở rộng quy mô sản xuất và thị phần NH3 lên gấp đôi so với hiện tại. Đồng thời, thông qua hợp tác với PVFCCo, Sojitz và UBE sẽ có cơ hội mở rộng hơn nữa thị phần hóa chất chuyên dụng tại thị trường Việt Nam và khu vực.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí, được thành lập theo quyết định số 02/2003/QĐ - VPCP ngày 28/03/2003 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19/01/2004. Công ty chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Dầu khí từ cuối năm 2007 và cổ phiếu DPM chính thức được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vào ngày 05/11/2007. Ngày 15/05/2008, Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí chính thức chuyển đổi thành Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - Công ty Cổ phần (tên tiếng Anh là PetroVietnam Fertilizer and Chemicals Corporation, viết tắt là PVFCCo), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Tổng Công ty đang quản lý, vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ có công suất 800.000 tấn/năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, cung cấp cho thị trường khoảng 40% nhu cầu phân đạm. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo còn cung cấp các sản phẩm phân bón khác như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ, tạo thành bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ chất lượng cao, giá cả hợp lý cho bà con nông dân. PVFCCo hiện cũng đang tích cực phát triển mảng hóa chất, phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu cả nước và khu vực trong ngành phân bón và hóa chất phục vụ dầu khí.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động