RSS Feed for Nguồn vốn ODA: 10 năm đồng hành cùng EVNNPT | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nguồn vốn ODA: 10 năm đồng hành cùng EVNNPT

 - ​Trong 10 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (2008 - 2018), nguồn vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) thực sự là một nguồn vốn quan trọng và giữ vị trí chủ đạo trong việc cung cấp vốn phục vụ cho công tác đầu tư, phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia.

NPT tập trung nguồn lực, đảm bảo truyền tải điện ổn định
"Thiếu điện cục bộ" đang là bài toán khó đối với EVN

ODA - 20 nam_1182015_1.jpg

​​Đoàn EVNNPT do Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường làm Trưởng đoàn tham dự Hội thảo quốc tế "Đánh giá 20 năm huy động và sử dụng ODA của Việt Nam" được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2015.

Vốn luôn là một trong những yếu tố giữ vị trí then chốt quyết định xu hướng phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cũng không phải là ngoại lệ. Nhìn lại chặng đường 10 năm hình thành và phát triển, có thể nói vốn ODA giữ vị trí chủ đạo trong việc cung cấp các nguồn vốn phục vụ cho công tác đầu tư, phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Nhìn lại những ngày đầu thành lập (tháng 7/2008), với EVNNPT, khó khăn chồng chất khó khăn: Nhu cầu vốn đầu tư lớn (tương đương khoảng 700 - 800 triệu USD/năm) trong khi năng lực tài chính không đáp ứng các điều kiện vay vốn do EVNNPT mới ra đời chưa có đủ các yếu tố cơ bản ban đầu về các chỉ số tài chính, thời gian hoạt động mà các nhà tài trợ, các ngân hàng cũng như Bộ Tài chính yêu cầu để có thể độc lập đứng ra huy động vốn.

Trong điều kiện nền kinh tế phát triển ổn định, với năng lực tài chính hiện có tại thời điểm thành lập, việc huy động vốn của EVNNPT đã rất khó khăn; trong khi đó, EVNNPT lại đi vào hoạt động trong thời điểm khủng hoảng kinh tế vẫn còn tiếp diễn trên toàn cầu, nguồn tiền của các nhà tài trợ, các tổ chức tín dụng rất hạn chế nên việc thu xếp vốn theo đó càng khó khăn hơn gấp bội.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVNNPT, sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự ủng hộ của các bộ, ngành và Chính phủ, cùng với nỗ lực vượt bậc của các ban chức năng và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các nhà tài trợ chính như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), nhìn chung công tác thu xếp vốn đã đạt được một số thành tựu đáng kể.

Cho đến nay, sau 10 năm thành lập, tổng số luỹ kế vốn vay ODA đa phương và song phương ký kết theo hiệp định của EVNNPT đã lên tới 2,6 tỷ USD, bao gồm cả các khoản vay lẫn hỗ trợ kỹ thuật (HTKT), tăng 3,1 lần so với thời điểm mới thành lập (EVNNPT tiếp nhận lại một số dự án vay vốn ODA từ EVN khoảng 850 triệu USD), chiếm khoảng 51% tổng đầu tư của EVNNPT cho hệ thống truyền tải điện giai đoạn 2008 - 2018. Trong đó, đứng đầu về qui mô và tổng số vốn tài trợ là WB với tổng số vốn tài trợ tương đương 1,15 tỷ USD; tiếp đó là ADB tương đương 944 triệu USD; lần lượt là KfW với 184 triệu USD; JICA là 174 triệu USD và AFD là 138 triệu USD.

NPT10ODA_200418_2.jpg
 

Các khoản vay/ hỗ trợ kỹ thuật ODA trong 10 năm (2008 - 2018)

Đến nay, EVNNPT đang quản lý, vận hành khoảng 24.362 km đường dây truyền tải và 138 trạm biến áp, với tổng dung lượng khoảng 76.000 MVA. Hệ thống truyền tải điện liên tục được mở rộng, nâng cấp về quy mô và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn, liên tục và ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Sự phát triển lớn mạnh của hệ thống truyền tải điện quốc gia hiện nay có phần đóng góp lớn lao và ý nghĩa của nguồn vốn ODA.

Trong số các Hiệp định vay, HTKT đã ký kết và tiếp nhận, một số khoản vay, HTKT đã hoàn tất, các Hiệp định đã đóng với tổng số vốn tương đương 1,6 tỷ USD. Nhìn chung, các nhà tài trợ đều đánh giá các dự án sử dụng vốn vay ODA của EVNNPT được thực hiện khá hiệu quả với tỷ lệ giải ngân tương đối tốt, cơ bản đáp ứng tiến độ về thu xếp vốn và triển khai các dự án, các mục tiêu đầu ra của các dự án được đảm bảo.

Hiện EVNNPT đang tiếp tục triển khai các Hiệp định vay với tổng số vốn tương đương 1 tỷ USD, trong đó lớn nhất là nguồn vốn của WB (tương đương 500 triệu USD); kế tiếp là ADB với 231 triệu USD; JICA 109 triệu USD, AFD 90 triệu USD và KfW 78 triệu USD.

NPT10ODA_200418_3.jpg
 

Các khoản vay/ hỗ trợ kỹ thuật ODA hiện tại.

Những con số biết nói nêu trên đã phần nào chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng và những đóng góp đáng kể của nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia trong vòng 10 năm qua. Hơn thế nữa, những HTKT không hoàn lại và HTKT cho vay vốn của các nhà tài trợ đã giúp cho EVNNPT tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại và tăng cường năng lực trên nhiều mặt.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động