RSS Feed for Lưới điện Hà Tĩnh: Qua thiên tai, đến mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lưới điện Hà Tĩnh: Qua thiên tai, đến mùa nắng nóng

 - Vượt qua những thách thức, khó khăn về thiên tai, lũ lụt, về sự cố môi trường biển... trong những tháng đầu năm 2017, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, với quyết tâm cao là cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng.

Chăm sóc khách hàng nơi "chảo lửa, túi mưa"
Công ty Điện lực Hà Tĩnh chào xuân 2017
HTX Thành Tâm: Mô hình quản lý điện nông thôn hiệu quả

Đồng bộ các giải pháp

Trao đổi với Tạp chí Năng lượng Việt Nam, ông Đinh Quang Chung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Năm 2016 tổn thất điện năng toàn tỉnh đạt 9,19% thấp hơn cùng kỳ 0,6%. Mặc dù cán bộ, nhân viên toàn Công ty đã rất cố gắng, nhưng theo ông Chung tổn thất điện năng vẫn ở mức cao, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực hơn nữa để phấn đấu giảm tỷ lện tổn thất điện năng xuống dưới 8,10% trong năm 2017. Theo đó nâng chỉ tiêu điện thương phẩm lên trên 910 triệu kWh, tăng gần 13% so với 2016.

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ khi bước vào thực hiện kế hoạch năm 2017 Ban chỉ đạo giảm tổ thất điện năng của PC Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn công tác bám sát các đơn vị trực thuộc và điện lực các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đôn đốc thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác chống tổn thất điện năng. Theo đó hàng tuần, hàng tháng các điện lực phải báo cáo cụ thể về PC Hà Tĩnh những kết quả về chống tổn thất điện năng và những mặt còn hạn chế để có hướng chỉ  đạo khắc phục.

Cùng với đó, PC Hà Tĩnh đã tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ giảm tổn thất điện năng bằng các công việc cụ thể như: vệ sinh đường dây, thay thế công tơ, phát quang hành lang lưới điện, giúp các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải tạo đường dây, thay thế bóng đèn tiết kiệm điện...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống tổn thất điện năng PC Hà Tĩnh, trong quý I/2017 toàn tỉnh đã tổ chức được 187 lượt ra quân với gần 3.800 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia. Các điện lực: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh là những đơn vị dẫn đầu trong chiến dịch ra quân chống tổn thất điện năng những tháng đầu năm 2017.

Theo ông Đinh Quang Chung, trong số 262 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có 257 xã phường, thị trấn bàn giao lưới điện cho PC Hà Tĩnh quản lý. Còn lại 5 xã đang hoạt động theo hình thức HTX cung ứng điện. Qua kiểm tra của ngành điện cho thấy, các HTX trên đây hoạt động có hiệu quả được người dân đồng tình cao nên PC Hà Tĩnh đồng tình với địa phương tạo mọi điệu kiện để các HTX tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đến nay 100% hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đều được sử dụng lưới điện quốc gia. Một số điểm dân cư sinh sống độc lập ở vùng biên giới, vùng gò bãi, sông nước cũng đã có điện thắp sáng ổn định.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các trạm biến áp

Đoàn công tác của Tạp chí Năng lượng Việt Nam làm việc với Công ty Điện lực Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc với Tòa soạn Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Lãnh đạo, cũng như các phòng chuyên môn của PC Hà Tĩnh đều khẳng định rằng, những tháng đầu năm 2017, mặc dù tốc độ phụ tải tăng cao, do sự cố môi trường biển đã được khắc phục, nhưng công tác vận hành lưới điện trên toàn tuyến vẫn ổn định, không để xảy ra các sự cố. Lưới điện trung áp, các trạm biến áp và đường dây hạ áp không bị quá tải, các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đều thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Tuy nhiên, để đối phó với cực đoan của thời tiết, cùng với việc duy trì thường xuyên đường dây nóng để giải quyết kịp thời yêu cầu của khách hàng, các điện lực huyện, thị xã, thành phố phải bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, giải quyết kịp thời các sự cố xảy ra, quyết tâm khôi phục lại cấp điện trong thời gian sớm nhất.

Cạnh đó, việc cắt điện, sửa chữa điện trên lưới cũng được PC Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện vào thời gian thích hợp, nhằm hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của khách hàng.

Để chương trình, giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng có hiệu quả PC Hà Tĩnh đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Ông Đinh Quang Chung cho biết, với số vốn đầu tư sửa chữa lớn trên 57 tỷ đồng, đến hết quý I và những ngày đầu quý II/2017 PC Hà Tĩnh đã xây dựng 73 trạm biến áp phân phối với tổng công suất trên 14760 KVA. Theo đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục điều động thêm cho Hà Tĩnh 29 TBA với tổng công suất trên 4240KVA, đưa tổng số TBA được xây dựng mới trong  quý I, quý II/2017 trên địa bàn toàn tỉnh lên 102 trạm.

Cũng theo lãnh đạo PC Hà Tĩnh, 102 TBA phấn phối nói trên sẽ  được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2017.

Công nhân Công ty Điện lực Hà Tĩnh thực hiện cải tạo, nâng công suất trạm biến áp 110 kV Thạch Linh.

Đề cao vai trò năng lực cán bộ quản lý

Ông Đinh Quang Chung cho rằng, qua triển khai nhiệm vụ chống tổn thất điện năng, đảm bảo điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng, PC Hà Tĩnh đã đúc rút được một số kinh nghiệm cần phát huy. Đó là tính kiên quyết của cán bộ quản lý, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Thực hiện đồng bộ công tác xử lý khiếm khuyết, kết hợp giải phóng hành lang hạ thế, bó gọn dây trước và sau công tơ, chỉnh trang lưới điện nông thôn theo hướng cuốn chiếu, triệt để. Phát huy mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, công nhân viên, người lao động. Lắng nghe ý kiến của những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ để nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Có  chính sách động viên, khen thưởng những cán bộ, công nhân có sáng kiến, kinh nghiệm hay trong công tác giảm tổn thất điện năng.  

Thực tế ở Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho thấy rằng, công tác tiết kiệm điện cũng là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện. Vì thế  bên cạnh những giải pháp đồng bộ, thiết thực về chống tổn thất điện năng mùa nắng nóng, PC Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai các chương trình "thi đua tiết kiệm điện", "chung tay tiết kiệm điện", vận động khách hàng sử dụng các thiết bị có hiệu quả để giảm công suất tiêu thụ. Mặt khác là vận động các doanh nghiệp có phương án sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động