RSS Feed for Điều chỉnh giá điện: Đối tượng nào sẽ chịu tác động? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 17:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điều chỉnh giá điện: Đối tượng nào sẽ chịu tác động?

 - Trả lời phỏng vấn Năng lượng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Cao Quốc Hưng khẳng định "sẽ giảm biểu giá điện bậc thang xuống 3 bậc", nhưng không cho biết thời điểm thực hiện.

Sẽ điều chỉnh biểu giá điện xuống còn 3 bậc thang

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, giá điện bậc thang cho sinh hoạt được xác định theo bậc lũy tiến, với những mục tiêu khá rõ ràng. Bậc thang xác định trên cơ sở khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm cho ngành điện phát triển bền vững.

 Thứ trưởng Hưng khẳng định: "Bất cứ điều chỉnh nào cũng đều có một bộ phận chịu tác động". Ảnh: chinhphu.vn

Cơ sở của việc áp dụng giá điện theo bậc thang như sau: Thứ nhất, việc sản xuất ra điện sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên của đất nước, do đó, cũng như nước sinh hoạt và các tài nguyên khác, chúng ta phải khuyến khích sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ hai, trong quá trình hoạt động của hệ thống nhà máy điện, khi nhu cầu thấp thì sử dụng các nhà máy điện có giá thành thấp, nhu cầu lên cao thì từng bước sử dụng những nhà máy điện có giá cao tăng dần.

Nếu nhu cầu càng tăng lên thì giá điện sẽ cao hơn nhiều. Tương tự, nếu chúng ta có một thị trường điện theo giờ như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, thì giờ thấp điểm, giữa điểm và cao điểm có giá cả khác hẳn nhau, theo bậc thang của nhu cầu tăng lên.

Thứ ba, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của xã hội. Ở đây, nếu biểu giá điện có 6 bậc thì bậc 1, 2 dành cho hộ có thu nhập thấp, còn bậc 5, 6 dành cho những hộ có thu nhập cao hơn. Tức là, mức tiêu thụ điện gần như là tương ứng với thu nhập của các đối tượng khác nhau trong xã hội.

Theo Thứ trưởng Hưng, việc xác định bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt có cơ sở rất rõ ràng về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Việc mỗi nước áp dụng bao nhiêu bậc thang thì tùy theo tính toán cụ thể.

Thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, rà soát lại để có bổ sung thích hợp hơn so với tình hình thực tế hiện nay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hưng cũng khẳng định phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi "bất cứ điều chỉnh nào cũng đều có một bộ phận chịu tác động".

Cho rằng cách tính giá điện và biểu giá bậc thang của ngành Điện hiện nay còn bất cập. Hồi cuối tháng Bảy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ sớm điều chỉnh biểu giá điện từ 6 bậc thang như hiện nay xuống còn 3 bậc để hướng tới 1 bậc trong tương lai.

Theo cơ cấu biểu giá điện 6 bậc như hiện nay, nếu dùng sau 400 kWh, thì giá điện sẽ cao hơn các mức bình quân khoảng 1.000 đồng/kWh, chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho rằng biểu giá điện bán lẻ thay đổi theo hướng rút bớt số bậc thang từ 6 xuống 3 bậc sẽ giúp cách tính giá điện đỡ phức tạp, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và quản lý cũng hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đề nghị Cục Điều tiết Điện lực nghiên cứu, xem lại biểu giá và cách tính giá điện bán lẻ theo hướng có ít bậc thang và đặc biệt rút ngắn mức chênh lệch mức giá giữa các bậc thang.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động