RSS Feed for Có 7 dự án điện độc lập ‘khó xác định thời gian hoàn thành’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 03:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có 7 dự án điện độc lập ‘khó xác định thời gian hoàn thành’

 - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, trong Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) có 7 dự án nguồn điện được đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập), có tổng công suất gần 2.000 MW, nhưng đều chậm tiến độ, trong đó một số dự án khó xác định được thời gian hoàn thành phát điện.


Cần cân nhắc ‘cẩn trọng’ trước khi đầu tư dự án điện khí Bạc Liêu


Cụ thể:

- Dự án Thủy điện Mỹ Lý, Nậm Mô - 270 MW (do vẫn đang phải chờ Chính phủ Lào ký Hiệp định liên Chính phủ).

- Các dự án Nhiệt điện Công Thanh - 600 MW và Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang - 650 MW (do chưa thu xếp được vốn đầu tư).

- Các dự án Cụm Thủy điện PacMa, Nậm Củm 4 - 200 MW (có nguy cơ không có đường dây đấu nối).

- Dự án Thủy điện Hồi Xuân hiện nay đã thay đổi thông số thực tế của gần như toàn bộ so với các thông số nêu trong PPA (hợp đồng mua bán điện) ngày 17/5/2010, do đó tổng mức đầu tư xây dựng tăng lên.

Cập nhật thông tin trên đây cho thấy, để thực hiện được các dự án nguồn điện, vướng mắc lớn nhất vẫn là nguồn vốn đầu tư. Bởi hiện nay Chính phủ đã dừng bảo lãnh vay. Mặt khác, các ngân hàng trong nước đều vượt trần tín dụng, do đó phải vay vốn nước ngoài. Nhưng việc vay vốn nước ngoài đòi hỏi rất khắt khe bởi nhiều yếu tố rằng buộc.

Chẳng hạn như dự án Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang có một số ngân hàng đã đồng ý cho vay vốn đầu tư, nhưng với điều kiện dự án phải được Bộ Công Thương, EVN chấp nhận đưa vào hợp đồng mua bán điện sản lượng (Qc) bằng 90% sản lượng điện bình quân trong thời gian 10 năm (kể từ ngày nhà máy vận hành thương mại). 

Tuy nhiên, hợp đồng mua bán điện cho dự án này đến nay vẫn chưa được EVN thông qua, bởi từ trước đến nay chưa có tiền lệ thỏa thuận Qc dài hạn tới 10 năm./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động