RSS Feed for Cập nhật tiến độ ‘chuẩn bị đầu tư’ dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật tiến độ ‘chuẩn bị đầu tư’ dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4

 - Theo kế hoạch, tiến độ vận hành thương mại các tổ máy dự án Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Nhơn Trạch 3 và 4 dự kiến lần lượt là năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Hiện dự án này đang có một số vướng mắc “cần phải được giải quyết sớm”, đặc biệt là vấn đề áp dụng đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng mới (đơn giá năm 2020), cũng như vấn đề chuyển giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) sang giá điện và khối lượng khí cam kết trong Hợp đồng mua bán khí (GSA)...


Ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn: Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc


 

Theo báo cáo cập nhật mới nhất của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về các dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4, công suất (2x 650 - 880 MW), hiện chủ đầu tư - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể của dự án này.

Trước đó, công tác đàm phán Hợp đồng mua bán điện (PPA) đã được PV Power đàm phán, thống nhất với Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EVNEPTC) về một số nội dung nguyên tắc trong hợp đồng PPA. Hiện tại, PV Power và EVNEPTC đang tiếp tục đàm phán các nội dung trong tổng mức đầu tư của dự án.

Về công tác đàm phán Hợp đồng mua bán khí (GSA), trên cơ sở bản thảo GSA do PV Gas soạn thảo và cung cấp, hai bên đang tiến hành rà soát toàn bộ nội dung của GSA trên cơ sở các yêu cầu và tiến độ triển khai dự án, cũng như các vấn đề liên quan trên nguyên tắc công bằng về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của hai bên.

Theo đánh giá chung thì tiến độ đàm phán “phù hợp với tình hình thực tế” triển khai dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Còn về công tác thu xếp vốn đầu tư, hiện PV Power vẫn đang tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay.

Ngoài ra, chủ đầu tư đang phối hợp với Tổng công ty Tín Nghĩa và Hội đồng đền bù huyện Nhơn Trạch để thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đất chưa thu hồi được (khoảng 7 ha) do vướng mắc về việc áp đơn giá bồi thường mới (đơn giá năm 2020) cho phần diện tích còn lại chưa đền bù cần phải có sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đánh giá, nếu vấn đề này không sớm được giải quyết thì dự án này khó có thể triển khai san lấp tạo mặt bằng vào quý 1/2021 như kế hoạch đề ra.

Cuối cùng là vấn đề Hợp đồng khí (GSA) và Hợp đồng mua bán điện (PPA). Theo Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 27/2/2019 của Thủ tướng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã cho phép chuyển ngang toàn bộ chi phí nhiên liệu vào giá điện. Tuy nhiên, hiện Bộ Công Thương mới có văn bản thống nhất việc chuyển ngang đơn giá LNG sang giá điện; còn đối với khối lượng khí cam kết trong Hợp đồng khí (GSA), Bộ Công Thương vẫn yêu cầu EVN, PV Power tự đàm phán và không gây áp lực lên giá điện. Do đó, quá trình đàm phán Hợp đồng mua bán điện (PPA) rất khó khăn, trong khi PPA là một điều kiện cần để đàm phán hợp đồng vay vốn, cũng như công tác thu xếp vốn là “điều kiện cần” để ký kết hợp đồng EPC.

Theo nhìn nhận của Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Trong bối cảnh một vài dự án nguồn điện than ở miền Nam đang còn nhiều yếu tố gây chậm trễ và trong khu vực này hiện không còn công suất dự phòng, do đó, việc đảm bảo tiến độ các dự án Nhơn Trạch 3 và 4 vào năm 2023 - 2024 sẽ có ý nghĩa rất lớn. Với quy mô 1.320 - 1.760 MW, hàng năm các nhà máy tua bin khí hỗn hợp Nhơn Trạch 3 và 4 có thể cung cấp từ 8 tỷ đến 10 tỷ kWh cho khu vực kinh tế năng động nhất cả nước, khắc phục nguy cơ thiếu điện và làm nguồn “nền” cho thúc đẩy phát triển điện mặt trời, điện gió... Do vậy, mọi chần chừ, thiếu kiên quyết của các bên liên quan, dẫn đến chậm trễ các dự án này đều “khó có thể chấp nhận”./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động