RSS Feed for Thủ tướng cùng ‘Người dầu khí Việt Nam’ triển khai nhiệm vụ năm 2021 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng cùng ‘Người dầu khí Việt Nam’ triển khai nhiệm vụ năm 2021

 - Chiều ngày 11/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Nhấn mạnh về phát triển bền vững, Thủ tướng đề nghị xây dựng trình Quốc hội ban hành Luật Dầu khí mới trong năm 2021. Mặt khác, giao Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành cơ chế tài chính của Tập đoàn.


Chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện Ô Môn 2 và ý kiến người trong cuộc


Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động và các đơn vị trong toàn Tập đoàn về những kết quả vượt bậc đạt được trong năm qua, thể hiện ý trí, khát vọng và tinh thần Việt Nam, truyền thống, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của “những người đi tìm lửa” vốn đã được hình thành, tôi luyện qua nhiều thế hệ của Tập đoàn, nay lại càng được khẳng định và phát huy ở tầm cao mới, rất kịp thời, đúng thời điểm.

Gần 60.000 cán bộ, công nhân viên, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, tâm huyết, trách nhiệm. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trở thành một Tập đoàn dầu khí lớn mạnh với nhiều nhà máy, công trình dầu khí quan trọng quốc gia, sở hữu khối tài sản Nhà nước có giá trị trên 35 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị tổng kết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.


Chia sẻ về các điểm sáng, ấn tượng của PVN, Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, Tập đoàn đã thăm dò, gia tăng trữ lượng, đạt kết quả tốt, đặc biệt, đã phát hiện mỏ Kèn Bầu cùng với Cá Voi Xanh, bảo đảm cung cấp khí đốt cho nhu cầu công nghiệp, dân dụng của các tỉnh miền Trung, trọng tâm là các nhà máy điện trong thời gian dài.

Phần lớn các đơn vị thành viên, từ chỗ bị động, khó khăn, nay lấy lại được đà tăng trưởng mới. PVN đã nộp ngân sách Nhà nước 83.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đóng góp cho ngân sách.

Thủ tướng khẳng định, PVN đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của mình, vượt qua sự ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất của “tác động kép” do đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu trong thời gian vừa qua, đã thực sự thực hiện được lời nhắn nhủ của Thủ tướng khi làm việc với Tập đoàn năm 2018: “Trong khó khăn càng phải vững vàng, bằng bản lĩnh để vượt qua thử thách”.

Nhấn mạnh về phát triển bền vững, Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và PVN xây dựng trình Quốc hội sớm ban hành Luật Dầu khí mới trong năm 2021 theo chương trình xây dựng pháp luật đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội. Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành cơ chế tài chính của Tập đoàn.

Giao nhiệm vụ cho Tập đoàn, Thủ tướng yêu cầu, trước hết tiếp tục xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, trong đó gắn liền công tác chính trị, tư tưởng với công tác cán bộ, toàn Đảng bộ có sức sống mới, vượt qua khó khăn. Đánh giá, bố trí cán bộ cho đúng để phát huy sở trường; duy trì tốt sinh hoạt Đảng.

Cần phát huy tối đa nguồn lực, kinh nghiệm và quan hệ của một doanh nghiệp có vai trò đầu tàu của nền kinh tế, trở thành đơn vị kiểu mẫu trong việc hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới. Thủ tướng đánh giá cao dòng khẩu hiệu mà Tập đoàn đặt tại hội trường: “Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Mở rộng thị trường - Tận dụng cơ hội - Liên kết đầu tư - Phục hồi tăng trưởng”.

Là doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị có ảnh hưởng quyết định đến tổng thể nền kinh tế và an ninh năng lượng, là tập đoàn nắm giữ từ khâu thăm dò, khai thác, chế biến, phân phối và sản xuất sản phẩm cuối cùng là xăng dầu, điện, hạt nhựa, đạm… PVN có điều kiện thuận lợi để tạo ra những sản phẩm có thương hiệu mạnh về chất lượng và sức cạnh tranh cao.

Chính vì thế, PVN phải khắc phục cho được một số tồn tại, trước hết là việc xử lý 5/12 dự án còn chậm, chưa chuyển biến, chưa có giải pháp đột phá; đẩy mạnh việc triển khai các dự án Nhóm A còn chậm trễ. Tập đoàn cũng cần tập trung giải quyết tình trạng cồng kềnh trong bộ máy, còn có đơn vị hoạt động chưa hiệu quả.

Phải tập trung tái cấu trúc mạnh mô hình quản lý để đảm bảo tinh gọn, hiệu quả hơn, tập trung được nguồn lực hơn. Theo đó, cần khẩn trương xem xét lại mô hình hoạt động của một số xí nghiệp thành viên, tránh trùng lặp giữa các đơn vị, hiệu quả kém.

Thủ tướng tham quan sa bàn đầu tư phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.


“Việc tái cấu trúc đụng đến con người, bộ máy, cho nên phải có phương án cụ thể, chặt chẽ”, Thủ tướng nói, làm sao trong toàn tập đoàn tạo ra không khí làm việc mới, đặc biệt sử dụng cán bộ công tâm, đúng người, đúng việc. “Làm sao thu hút nhân tài, những người giỏi về đây”.

Phải cải cách để có đầu mối mạnh hơn nhằm phát huy sức mạnh và có khả năng cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. Tập trung cao cho nghiên cứu, áp dụng công nghệ khoa học mới vào sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng mong muốn PVN tiếp tục phát huy truyền thống và những thành công của năm 2020 để có bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân./. 

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động