RSS Feed for PVEP chính thức tiếp quản điều hành các Lô 01 và 02 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 00:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVEP chính thức tiếp quản điều hành các Lô 01 và 02

 - Ngày 9/10/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã ký hợp đồng thuê điều hành hợp đồng dầu khí Lô 01 và 02. Sự kiện này một lần nữa khẳng định trình độ quản lý dự án dầu khí của PVEP đã tiệm cận trình độ khu vực và thế giới.

PVN tiếp nhận điều hành các Lô 01 và 02 từ Petronas

Lễ ký kết.

Trước đó, ngay sau thời điểm PVN tiếp nhận lại tài sản và hoạt động dầu khí của Lô 01 và 02 thì PVEP (với vai trò là đơn vị chủ lực của Tập đoàn) đã chủ động thành lập Ban điều hành dự án này với những nhân sự có năng lực và kinh nghiệm tốt nhất để quản lý, vận hành khai thác mỏ liên tục trong lúc chờ các thủ tục pháp lý được hoàn thiện.

Bằng ý thức trách nhiệm cao, trong hơn 1 tháng tạm thời điều hành, Ban điều hành dự án của PVEP đã đảm bảo công tác vận hành, khai thác của Lô 01 và 02 được diễn ra tuyệt đối an toàn, với sản lượng ước đạt 360.000 thùng dầu, doanh thu ước đạt 20,52 triệu USD. Đây là những con số hết sức ấn tượng đối với giai đoạn chuyển giao, tiếp quản dự án vốn luôn ẩn chứa rất nhiều rủi ro cả về hoạt động sản xuất, an toàn và pháp lý.

Kết quả tích cực nói trên, cùng với năng lực và kinh nghiệm đã được kiểm chứng của PVEP chính là cơ sở để PVN tin tưởng lựa chọn điều hành hợp đồng dầu khí Lô 01 và 02.

Sự kiện này một lần nữa khẳng định năng lực và kinh nghiệm của PVEP trong công tác điều hành dự án dầu khí, khẳng định bản lĩnh, trình độ quản lý dự án dầu khí của PVEP nói riêng, cũng như ngành Dầu khí Việt Nam nói chung đã tiệm cận trình độ khu vực và thế giới.

Sau khi hợp đồng điều hành được ký kết, PVN sẽ có cơ chế phù hợp để PVEP chủ động nhiều hơn trong công tác điều hành, nhằm tạo điều kiện cho PVEP sớm hoàn thiện mô hình điều hành dự án dầu khí để có thể đảm đương những trọng trách tương tự trong tương lai.

Trước đó, ngày 9/9/2017, các bên nhà thầu của hợp đồng dầu khí các Lô 01 và 02 đã ký thỏa thuận bàn giao tài sản và hoạt động dầu khí cho PVN. Thỏa thuận có hiệu lực từ 23h59 phút ngày 9 tháng 9 năm 2017 (thời điểm kết thúc hợp đồng).

Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) các Lô 01 và 02 được ký ngày 9/9/1991, có hiệu lực từ ngày 10/9/1991. Tỷ lệ quyền lợi tham gia của các bên nhà thầu là: Petronas Carigali (PCVL) - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam điều hành với 85% cổ phần và PVEP tham gia 15% cổ phần.

Trải qua 26 năm hoạt động, nhà thầu đã thu được một số thành công nhất định như: phát hiện, đưa các mỏ vào khai thác (Ruby vào năm 1998, Pearl và Topaz vào năm 2010, Diamond và Sư Tử Nâu vào năm 2014), các cấu tạo Jade và Emeral đã được phát hiện nhưng chưa được đưa vào khai thác.

Đến nay, tổng sản lượng đã được khai thác từ các mỏ trên đạt khoảng 116 triệu thùng, sản lượng khai thác trung bình hiện nay là 14.000 thùng/ngày. Theo đánh giá, Lô hợp đồng này đã đem lại lợi ích cho các bên nhà thầu và cho nước chủ nhà Việt Nam.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động