RSS Feed for Nhiệt điện Nhơn Trạch 2: Công trình 4 nhất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Nhơn Trạch 2: Công trình 4 nhất

 - Được đánh giá là công trình 4 nhất ngay từ khi xây dựng, không chỉ của ngành Dầu khí Việt Nam mà còn của cả các dự án năng lượng khác, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (Công ty Cổ phần nhiệt điện Nhơn Trạch 2 - PV Power NT2) đã đạt được tất cả các tiêu chí cơ bản: tiết kiệm nhất, an toàn nhất, tiến độ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đồng thời, cũng là công ty cổ phần đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành công trong việc thu xếp vốn và tự chủ hoàn toàn về tài chính.

>> PV Power NT2 - hành trình thắp sáng đất phương Nam
>> PV Power đặt mục tiêu 14 tỷ kWh trong năm nay
>> PV Power Cà Mau phát lên lưới 4.119 triệu kWh trong 6 tháng đầu năm

 

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 có tổng mức đầu tư dự toán 700 triệu USD, được xây dựng tại KCN cống Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là công trình năng lượng trọng điểm quốc gia và thuộc Tổng sơ đồ điện VI. Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến tuabin khí chu trình hỗn hợp thế hệ F với cấu hình 2-2-1, có trình độ tự động hóa và tin học hóa cao.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên được khai thác từ bể Cửu Long và Nam Côn Sơn. Tổng công suất của Nhà máy đạt 750 MW có sản lượng điện trung bình khoảng 4,2 tỷ kWh/ năm.

Công trình được khởi công vào ngày 27/6/2009. Sau 18 tháng thi công, công trình hòa lưới điện đồng bộ và phát điện lên lưới điện quốc gia từ tháng 12/2010; vận hành thương mại toàn bộ chu trình hỗn hợp từ tháng 10/2011.

Từ khi phát điện đến nay, Nhà máy đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện quốc gia vượt mốc 5 tỷ kWh trong tháng 9/2012.

Theo PVPower NT2, hiện nay, tổng số lao động của Nhà máy là 171 người, do chủ đầu tư trực tiếp quản lý, vận hành và khai thác. Lực lượng lao động này được chuẩn bị ngay từ khi Nhà máy còn trong giai đoạn chạy thử, chuyển từ chức năng quản lý dự án là chính sang chức năng vận hành khai thác nên Nhà máy hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, không gây xáo trộn về tổ chức.

Từ khi tiến hành khởi công xây dựng đến nay, công trình đã trải qua 6 lần kiểm tra nghiệm thu Nhà nước về chất lượng xây dựng và đều đạt kết quả tốt. Trong quá trình mua sắm các thiết bị phục vụ cho Nhà máy, chính sách nội địa hóa cũng đã được Công ty áp dụng, trong đó, đặc biệt là việc sử dụng lò tôi nhiệt. Ngoài 1 lò do Doosan Vina sản xuất tại Hàn Quốc thì có 1 lò được sản xuất tại Dung Quất, Quảng Ngãi.

Năm 2012, Nhà máy đã tiến hành đợt tiểu tu đầu tiên, tức là kiểm tra định kỳ sau 8.600 giờ chạy của hai tổ máy tuabin khí. Đợt tiểu tu đầu tiên này đã được tiến hành hết sức thuận lợi, vận hành ổn định và không có sự cố đáng tiếc nào sảy ra. Bên cạnh đó, các chỉ số về môi trường và ô nhiễm thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn đề ra.

Việc sử dụng công nghệ hiện đại đã làm cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đạt được hiệu suất vào loại cao nhất trong các nhà máy nhiệt điện hiện có của hệ thống điện Việt Nam (gần 60%). Công nghệ sử dụng thuộc thế hệ F với lò 3 cấp có tay xoáy nên không mất hơi. Do đó, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 có công suất gấp đôi Nhơn Trạch 1, nhưng lượng nước tự khoáng tiêu thụ chỉ bằng 1/3. Theo giá thành hiện tại, 1m3 nước khoảng 1 triệu đồng thì mỗi tháng có thể tiết kiệm vài trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, với hệ thống điều khiển mới nhất của Siemen, chế độ tự động cao, hệ thống chống nhiễu, kiểm soát tốt, chẩn đoán sự cố nhanh và chuẩn hơn, việc đảm bảo nhiên liệu thay thế trong trường hợp bất khả kháng cũng được Nhà máy quan tâm. Tuy là Nhà máy chạy khí nhưng luôn có dự trữ dầu cho những tình huống bất trắc xảy ra với dung lượng 18 nghìn m3... Nhờ đó, Nhà máy luôn vận hành an toàn, tin cậy với độ khả dụng cao và thân thiện với môi trường.

Với chủ trương tiết kiệm, hiệu quả và tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng, Trung tâm điện lực Nhơn Trạch do PVN quản lý đã được hai Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 và 2 cùng quản lý và sử dụng như: Chung Cảng DO; hệ thống chữa cháy; vận hành sân phân phối chung; hệ thống đường sá… Điều đó đã tạo điều kiện cho việc tiết kiệm quỹ đất để có thể quy hoạch xây dựng thêm 1 nhà máy nữa, kể cả sân cho Trạm biến áp 500kV.

Xuyên suốt quá trình từ khi hình thành đến nay, đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành Nhà máy đã vững vàng làm chủ thiết bị, công nghệ tuabin khí hiện đại trên thế giới. Đồng thời, không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn để vận hành Nhà máy đạt hiệu quả cao nhất, xứng đáng là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành điện khí Việt Nam.

NangluongVietnam.vn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động