RSS Feed for Lọc dầu Dung Quất: Tạo đà tăng trưởng trong năm 2019 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lọc dầu Dung Quất: Tạo đà tăng trưởng trong năm 2019

 - Sau gần một năm chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã cho thấy những bước đi mạnh mẽ ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của thị trường, khẳng định là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực khâu sau của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

BSR tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019

Sản xuất ổn định, kinh doanh hiệu quả

Nền tảng để BSR bền vững chính là kết quả sản xuất kinh doanh luôn đạt và vượt kế hoạch. Năm 2018, BSR vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục và hiệu quả ở 108% công suất thiết kế. BSR đã hoàn thành chỉ tiêu về sản lượng trước 38 ngày so với kế hoạch, với tổng sản lượng sản xuất trên 7 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu đạt trên 112 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 11 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3,8 nghìn tỷ đồng. BSR trở thành một trong những đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước nhiều nhất.

Các kỹ sư vận hành nhà máy trong Phòng điều khiển Trung tâm - CCC.

Trong quý I/2019, BSR sản xuất hơn 1,7 triệu tấn sản phẩm các loại; doanh thu thuần đạt 23.054 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 2.443 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 606 tỷ đồng. Đây là kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ của Công ty trong bối cảnh diễn biến giá dầu thô thế giới khó lường suốt từ quý IV/2018 đến hết tháng 2/2019.

Còn nhớ, trong quý IV/2018, tình hình kinh doanh của BSR còn khá “ảm đạm” khi lợi nhuận sau thuế của BSR lỗ 950 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do thị trường dầu thô thế giới biến động bất thường, giá dầu thô (Dated Brent) giảm từ 86,16 USD/thùng tại ngày 04/10/2018 xuống còn 50,21 USD/thùng tại ngày 28/12/2018. Khoảng cách chênh lệch giữa giá các sản phẩm chính bán ra và giá dầu thô nguyên liệu đầu vào (crack spread) thấp, thậm chí có thời điểm giá nguyên liệu cao hơn giá bán sản phẩm cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong quý I/2019. 

Từ cuối tháng 02/2019, thị trường dầu mỏ bắt đầu khởi sắc hơn, khoảng chênh giá giữa sản phẩm và dầu thô được mở rộng, BSR đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt và kịp thời như vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định ở 108% công suất thiết kế; linh hoạt điều chỉnh mode sản xuất với cơ cấu sản phẩm hiệu quả theo thị trường; thúc đẩy bán hàng; triển khai các giải pháp tối ưu năng lượng và công nghệ; tăng cường kiểm soát định mức tiêu hao, tiết kiệm chi phí,… Nhờ đó, BSR đã giảm thiểu được các tác động của thị trường, cải thiện đáng kể lợi nhuận trong quý I/2019 so với quý trước đó.

Để BSR phát triển bền vững

Năm 2019 được dự báo là năm có nhiều khó khăn và thách thức đối với BSR nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để BSR phát triển bền vững. Giá dầu thô và giá sản phẩm diễn biến thất thường, khó dự báo và hiện đang theo hướng bất lợi cho ngành công nghiệp lọc dầu. Nguồn dầu thô Azeri (xuất xứ từ Azerbaizan) là dầu thô chiến lược của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang bị áp mức thuế suất thuế nhập khẩu là 5% nên sẽ giảm hiệu quả khi chế biến.

Hiện nay, BSR đang tích cực làm việc với các bộ ngành liên quan đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu dầu thô Azeri xuống 0%. Bên cạnh đó, biến động tỷ giá, sự cạnh tranh của nguồn xăng dầu nhập khẩu từ các nước Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do và xăng dầu được sản xuất từ NMLD Nghi Sơn cùng các yếu tố khác là những khó khăn chính được dự báo sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR.

NMLD Dung Quất về đêm.

Để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019, Hội đồng Quản trị và Ban điều hành BSR đề ra các giải pháp: Vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định và duy trì ở 106% - 108% công suất thiết kế; tối ưu hóa vận hành thông qua việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm để có hiệu quả cao theo nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, BSR cũng áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ như tối ưu hóa chi phí vận hành, áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thúc đẩy bán hàng, giảm hàng tồn kho dầu thô và sản phẩm đến mức tối ưu; triển khai các giải pháp năng lượng và công nghệ; tăng cường kiểm soát định mức tiêu hao, tiết kiệm chi phí…

BSR cũng chủ động và quyết liệt thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp theo định hướng chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trọng tâm là thực hiện thoái vốn của Tập đoàn tại BSR sau cổ phần hóa. Đẩy mạnh triển khai dự án NCMR NMLD Dung Quất theo đúng kế hoạch đề ra.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động