RSS Feed for Vẫn còn ‘dư địa’ để Vietsovpetro giảm giá thành sản xuất dầu thô | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vẫn còn ‘dư địa’ để Vietsovpetro giảm giá thành sản xuất dầu thô

 - TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) cho biết: Mặc dù giá thành sản xuất dầu thô của Liên doanh này đang ở mức rất thấp, nhưng vẫn còn dư địa để có thể tiếp tục hạ giá thành sản xuất.
Vietsovpetro đạt nhiều kết quả ấn tượng trong 8 tháng đầu năm Vietsovpetro đạt nhiều kết quả ấn tượng trong 8 tháng đầu năm

Trong bối cảnh chịu sức ép từ tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu biến động không ngừng, những tháng đầu năm 2021, Ban lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã luôn chủ động trong công tác điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh. Với những giải pháp quyết liệt - cụ thể - đồng bộ - xuyên suốt, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong 8 tháng đầu năm 2021.

Theo ông Lâm, hiện giá thành sản xuất của Vietsovpetro thấp nhất trong các đơn vị sản xuất dầu khí Việt Nam với giá thành sản xuất một thùng dầu là dưới 12 USD. Nếu tính tất cả các chi phí như là chi phí CAPEX và chi phí phải trích ra để thu dọn mỏ thì giá thành dưới 30 USD/thùng. “Vietsovpetro là đơn vị khai thác dầu thô, nên dù giá dầu cao, hay thấp thì cũng không thể nào dừng sản xuất”.

Vì vậy, cách tốt nhất để ứng phó với biến động khó lường của giá dầu thế giới là tiếp tục phải giảm giá thành của sản phẩm. Theo đó, khi giá dầu chỉ ở mức cực thấp dưới 40 đôla Mỹ/thùng như năm 2020 thì Vietsovpetro vẫn đứng vững, còn khi giá dầu lên trên mức 70 đôla Mỹ/thùng như hiện nay thì càng lãi. Xác định đây là giải pháp quan trọng nhất để trụ vững trước mọi biến động giá dầu, trong hai năm lại đây, Vietsovpetro đã tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Cụ thể, chu trình sản xuất dầu của Vietsovpetro gồm nhiều công đoạn (từ khâu xây lắp giàn khai thác ngoài biển, vận hành giàn khoan, khoan hút dầu lên và chuyển sang các tàu dầu để xuất bán).

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất (ngoài bộ phận làm việc trên giàn khoan ngoài biển) thì Vietsovpetro còn có bộ phận Logistics hỗ trợ cung ứng tàu bè từ trong bờ, đem thực phẩm nước ngọt ra ngoài giàn khoan… Tất cả các công đoạn này đều phải tối ưu hóa để giảm tối đa chi phí sản xuất.

Nhờ quyết liệt tối ưu hóa quy trình sản xuất dầu thô, trong hai năm vừa qua, Vietsovpetro đã cắt giảm lên tới 20 triệu USD cho quy trình cung ứng vật tư ra ngoài giàn. “Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều dư địa khác để Vietsovpetro tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiếp tục giảm giá thành sản xuất” - ông Lâm khẳng định./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (NGUỒN TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động