RSS Feed for Tổn thất điện năng ở Kỳ Anh: Thực trạng và giải pháp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổn thất điện năng ở Kỳ Anh: Thực trạng và giải pháp

 - Điện lực Kỳ Anh thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh, làm nhiệm vụ quản lý và cung cấp điện cho huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh. Đứng chân trên một địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lại chịu tác động ảnh hưởng sự cố môi trường biển và những hệ lụy về sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Điện lực Kỳ Anh đang đứng trước những thách thức không nhỏ về chống tổn thất điện năng.

Điện lực Hương Khê chủ động phòng chống thiên tai

Thực trạng và nguyên nhân

Đến thời điểm này Điện lực Kỳ Anh quản lý trên 442 km đường dây trung thế, gần 825 km đường dây hạ thế, 512 trạm biến áp phân phối. Đây là một trong 12 điện lực có khối lượng quản lý đường dây và trạm biến áp nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Điều đáng nói là do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, tình hình an ninh chính trị ở một số địa bàn diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu tiền  điện và chống tổn thất điện năng.

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho hay: Bằng sự nỗ lực hết mình của cán bộ công nhân viên nhưng đến thời điểm này công tác thu tiền điện cũng chỉ mới đạt trên 104 tỷ đồng, tỷ lệ dự nợ còn cao…

Ông Thông cũng cho biết: Sau khi Khu Công nghiệp Formosa đi vào hoạt động, các công ty, xí nghiệp xây dựng và  sản xuất vật liệu giảm hoặc ngừng hoạt động, nên 7 tháng đầu năm 2017 lượng điện kinh doanh giảm 7,1 triệu kWh. Cùng với đó, công tác thu tiền điện cũng gặp không ít khó khăn. Một số lấy lý do sự cố môi trường biển nên không thanh toán tiền điện. Đặc biệt như Khu tái định cư Đông Yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, năm 2016 có trên 800 hộ dân không thanh toán tiền điện. Bước vào năm 2017, thực hiện sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, cho khoanh nợ cũ, thu nợ mới, Điện lực Kỳ Anh đã bám sát địa bàn, vận động thuyết phục người dân nộp tiền điện đúng thời hạn. Bằng cách ấy đến nay người dân đã tự nguyện nộp tiền điện phát sinh trong năm 2017.

Đứng chân trên một địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lại chịu tác động ảnh hưởng sự cố môi trường biển và những hệ lụy về sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Điện lực Kỳ Anh đang đứng trước những thách thức không nhỏ về chống tổn thất điện năng...

Một trong những thách thức mà Điện lực Kỳ Anh phải đối mặt trong thời gian qua là công tác chống tổn thất điện năng. Theo số liệu báo cáo sản xuất, kinh doanh 7 tháng đầu năm 2017, đến thời điểm này tổn thất điện năng của Điện lực Kỳ Anh đang ở con số 11,84%/ 6,5%. Tăng 5,34% so với kế hoạch giao.

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân chính dẫn đến tổn thất điện năng cao do tỷ trọng dùng điện trong công nghiệp, xây dựng giảm, tỷ lệ điện tiêu dùng tăng kéo theo trình trạng quá tải do dây dẫn và tình trạng trộm cắp điện trong một bộ phận người tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Điện lực Kỳ Anh đã phối hợp với các ngành liên quan xử lý 50 vụ trộm cắp điện, truy thu 0,24%. Mặt khác một số khách hàng sử dụng điện qua TBA chuyên dùng có công suất lớn, nhưng phụ tải nhỏ dẫn đến MBA vận hành non tải, nhưng điện lực chưa có biện pháp xử lý.

Hiện tại huyện Kỳ Anh có 13 xã đang chờ đầu tư Dự án Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Hà Tĩnh vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), nên không được đầu tư Dự án cải tạo, chống quá tải lưới điện nông thôn, do vậy, hệ thống đường dây đã xuống cấp nhưng chưa được cải tạo cũng dẫn đến tổn thất điện năng.

Về mặt chủ quan, Điện lực Kỳ Anh cũng thừa nhận việc ghi chỉ số và giám sát chỉ số chưa chặt chẽ, hoặc chưa đúng quy trình nên dẫn đến trình trạng không thống nhất thời gian ghi và thời gian chốt chỉ số. Việc kiểm tra GSMBĐ vẫn chưa bao quát hết địa bàn nên vẫn còn trình trạng vi phạm sử dụng điện như câu móc đấu nối ngoài công tơ.

Công tác cân đảo pha các TBA công cộng chưa thường xuyên dẫn đến nhiều trạm biến áp có dòng Io quá lớn…

Giải pháp nào cho giảm tổn thất điện năng?

Trả lời với phóng viên  Tạp chí Năng lượng Việt Nam, ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh khẳng định: Muốn hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh  doanh năm 2017, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là công tác chống tổn thất điện năng. Để đạt mức tổn thất điện năng xuống 6,5% và cuối  năm 2017 như kế hoạch của Công ty giao, Điện lực Kỳ Anh một mặt vừa phối hợp với cấp ủy chính quyền các đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết cho người dân về Luật Điện lực, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ hành lang lưới điện,  không trồng cây, làm nhà, xây ki ốt quán, đặt chướng ngại vật trong phạm vi hành lang lưới điện. Tổ chức ra quân giải phóng hành lang an toàn lưới điện trên tất cả các trục đường dây trung thế và hạ thế. Thực hiện vệ sinh sứ kết hợp làm lại cung lèo lưới điện trung thế. Tổ chức  xử lý những điểm tiếp xúc, ép cung không để  hiện tượng phát nhiệt tại các mối nối của đường dây trung, hạ thế, các TBA, tủ phân phối...

Bên cạnh đó, Điện lực Kỳ Anh, tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột suất đường dây và TBA, nhằm phát hiện những khiếm khuyết trên lưới để xử lý kịp thời. Đồng hành và chia sẻ với Điện lực Kỳ Anh trong công tác này, một tháng 2 lần vào ngày thứ 7, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã cắt cử các đoàn công tác vào phối hợp với cán bộ công nhân viên các tổ, đội làm vệ sinh máy móc thiết bị, TBA, lắp đặt công tơ, phát quang hành lang đảm bảo an toàn lưới điện.

Để giảm tổn thất điện năng, Điên lực Kỳ Anh cũng hết sức quan tâm đến công tác kiểm tra chống trộm cắp điện, nhất là khu vực Bắc Kỳ Anh. Theo đó, phát hiện kịp thời các khách hàng có biến động sản lượng để thay thế công tơ hư hỏng hoặc truy thu sản lượng do hỏng công tơ. Vừa tập trung thay thế công tơ đến hạn, vừa theo dõi sản lượng bằng công tơ đo xa để kiểm soát biến động phụ tải. Theo dõi, giám sát và phối  hợp với chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời các vướng mắc, đôn đốc các đơn vị thi công các dự án chống  quá tải, Dự án KFW trên địa bàn 13 xã để kịp thời sang dây, chuyển lưới đưa vào khai thác nhằm giảm tổn thất.  

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh nhấn mạnh: Sau sự cố môi trường biển, Kỳ Anh nói chung và Thị xã Kỳ Anh nói riêng là địa bàn hết sức nhạy cảm về tình hình chính  trị - xã hội; bởi vậy, Điện lực Kỳ Anh hết sức coi trọng việc  thực hiện dân chủ cơ sở, thường xuyên  phối hợp chặt chẽ với  cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, giác ngộ người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả chống các vi phạm sử dụng điện. Khi phát hiện các vụ việc phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động