RSS Feed for Tổ máy 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 chạy thử nâng công suất lên 602 MW thành công | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổ máy 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 chạy thử nâng công suất lên 602 MW thành công

 - Thông tin từ Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Vào lúc 21h 54’ ngày 16/11/2022, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã thực hiện thành nâng công suất chạy thử tối đa lên 602 MW (đạt và vượt so với công suất phát tối đa của tổ máy theo cam kết của Hợp đồng EPC là 600 MW).
Tổ máy 2 Nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện lần đầu bằng dầu thành công Tổ máy 2 Nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện lần đầu bằng dầu thành công

Vào lúc 23h 35 phút ngày 7/10/2022, tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hòa lưới điện lần đầu bằng dầu thành công. Công suất hòa điện lần đầu bằng dầu của tổ máy 2 lên đến 51,22 MW. Đây là công suất tối ưu của tổ máy khi chạy bằng dầu.

Tổ máy 1 của Nhiệt điện Thái Bình 2 nâng công suất chạy thử lên 602 MW là dấu mốc đáng ghi nhận cho những nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong công tác tổ chức, tái khởi động lại dự án này và những cố gắng của tập thể Ban quản lý dự án, Tổng thầu EPC, các cán bộ, kỹ sư trên công trường, cũng như lực lượng chuyên gia từ PVCFC, PVFCCo, PV Power, PVPS…

Về mặt kỹ thuật, việc hoàn thành nâng công suất tối đa tổ máy số 1 có thể được coi là tiền đề để tiếp tục thực hiện các thí nghiệm hiệu chỉnh, tối ưu chế độ vận hành, nghiệm thu các thông số kỹ thuật để chuyển sang giai đoạn chạy tin cậy và phát điện thương mại vào cuối năm nay.

Tổ máy 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 chạy thử nâng công suất lên 602 MW thành công
Vào lúc 21h 54’ ngày 16/11/2022, tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thực hiện thành nâng công suất chạy thử tối đa lên 602 MW.

Theo báo cáo cập nhật tiến độ của Tổng thầu PETROCONs: Tính đến ngày 16/11, dự án còn 45 ngày phải hoàn thành, tiến độ tổng thể đã đạt 97,11%.

Cụ thể, các hạng mục chính trên công trường như: Hệ thống bốc dỡ, vận chuyển than đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nâng công suất cho tổ máy số 1. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung tăng cường nhân lực đẩy nhanh lợp tôn kho than, băng tải than. FLS - Nhà thầu vận hành hệ thống cũng đã tăng ca, tăng nhân sự để giảm thời gian chạy thử đồng bộ cho toàn bộ hệ thống của nhà máy. Cạnh đó, công tác lợp tôn và vận hành kho than số 2 đã hoàn thành 98,8%, hệ thống băng chuyền vận chuyển than của nhà máy cũng hoàn thành tới 97%.

Còn các hạng mục như: Trạm bơm nước hồi từ bãi thải tro xỉ, hệ thống phòng cháy chữa cháy đang được khẩn trương hoàn thành các công đoạn cuối cùng. Các hạng mục liên quan đến công tác chạy thử của tổ máy số 1 như: Hệ thống máy nghiền than, khử NOx, khử lưu huỳnh… đều đang trong quá trình chạy thử, tối ưu, sẵn sàng cho tổ máy số 1 nâng công suất vận hành.

Đối với tổ máy số 2, ngay sau khi hòa điện lần đầu bằng dầu, các nhà thầu vận hành chạy thử, cùng các chuyên gia biệt phái từ đơn vị thuộc PVN đang tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, hiệu chỉnh để hướng đến mốc hòa điện bằng than lần đầu.

Tuy nhiên, hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang bước vào giai đoạn thách thức khi vừa phải hoàn thiện công tác xây dựng, lắp đặt, vừa phải tổ chức công tác chạy thử nghiệm thu đối với các tổ máy, đồng thời phải khẩn trương chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thương mại vào cuối năm 2022.

Mặt khác, sự biến động từ thị trường nhiên liệu năng lượng thế giới cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nhập than, dầu HFO, cũng như chi phí đối với các chuyên gia vận hành quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, một số công tác cấp thiết như: Giấy phép hoạt động điện lực, chuẩn bị nguyên vật liệu cho giai đoạn chạy thử, nghiệm thu, vận hành thương mại, hợp đồng mua bán điện và hoàn thiện bộ máy để tiếp nhận và vận hành nhà máy cũng gặp không ít khó khăn, thách thức./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động