RSS Feed for TKV mong muốn khách hàng thực hiện đúng cam kết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV mong muốn khách hàng thực hiện đúng cam kết

 - Để tháo gỡ khó khăn cho ngành Than trong thời gian sắp tới, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có các kiến nghị quan trọng tới Chính phủ, các cơ quan liên quan. Đặc biệt là kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các hộ tiêu thụ lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cũng như các nhà máy nhiệt điện chạy than thực hiện các cam kết đã ký với TKV...

Xem xét, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho TKV
Những bất cập trong chính sách thuế tài nguyên của Việt Nam

Theo đó, TKV kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN, PVN và các nhà máy nhiệt điện chạy than đã ký kết hợp đồng mua than với TKV thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại văn bản 758/BCT-TCNL ngày 22/1/2016 về thực hiện cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong năm 2016.

Đối với than sản xuất trong nước, TKV đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 21/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than. Đề nghị các nhà máy nhiệt điện tổ chức ký hợp đồng dài hạn và mua than theo hợp đồng phù hợp với Đề án cấp than do Bộ Công Thương ban hành để ngành Than chủ động điều hành sản xuất.

Với than nhập khẩu, TKV kiến nghị cần xem xét, sắp xếp giảm đầu mối nhập khẩu than, đồng thời có chính sách thuế, phí phù hợp để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa than trong nước và than nhập khẩu.

Về chính sách thuế, phí, TKV đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết đối với các loại thuế, phí thuộc thẩm quyền và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh thuế suất thuế tài nguyên trong khung thuế suất đã được Quốc hội ban hành, cụ thể, với than hầm lò từ 4- 20% và than lộ thiên từ 6- 20%.

Với tiền cấp quyền khai thác, TKV kiến nghị không thu riêng mà tính chung trong thuế tài nguyên. Trong trường hợp chưa điều chỉnh theo hướng này thì chỉ thu tiền cấp quyền khai thác khi dự án đã đi vào khai thác (có sản lượng than) và nộp theo sản lượng than khai thác hàng năm.

Triển khai nhiệm vụ năm 2016, TKV và các đơn vị thành viên đã rất cố gắng, song do gặp nhiều khó khăn nên kết quả 9 tháng đầu năm không cao và dự kiến cả năm 2016, sản lượng than tiêu thụ trong nước chỉ đạt 34,5 triệu tấn, giảm 3 triệu tấn so với kế hoạch; than xuất khẩu chỉ đạt 700 nghìn tấn, giảm 500 nghìn tấn.

Năm 2016, TKV dự kiến sản lượng than nguyên khai đạt 34,5 triệu tấn; than thành phẩm đạt 32,7 triệu tấn, giảm khoảng 3 triệu tấn so với năm 2015; tổng doanh thu đạt 101,5 nghìn tỷ đồng, bằng 95% năm 2015, trong đó doanh thu từ sản xuất than khoảng 48,5 nghìn tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2015.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động