RSS Feed for Thủ tướng dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch PVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch PVN

 - Chiều ngày 8/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và trao Quyết định bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.
Đề xuất ‘chính sách cấp bách’ cho các dự án điện khí và điện gió tại Việt Nam Đề xuất ‘chính sách cấp bách’ cho các dự án điện khí và điện gió tại Việt Nam

Trước áp lực về thời gian, tiến độ của các dự án điện gió và điện khí trong Quy hoạch điện VIII (từ nay đến năm 2030), Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam vừa có văn bản tổng hợp, đánh giá, nhìn nhận và kiến nghị về “một số chính sách cấp bách cho phát triển các dự án điện gió và điện khí (sử dụng khí trong nước)/LNG (nhập khẩu) tại Việt Nam” gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1668 ngày 22/12/2023 bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.

Thủ tướng dự hội nghị tổng kết năm 2023 và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch PVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nhiều kỷ lục mới trong năm 2023:

Theo báo cáo của PVN và các ý kiến phát biểu tại hội nghị: Năm 2023, Tập đoàn đã đoàn kết, đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ trong năm 2023.

Trước những khó khăn, thách thức, tinh thần đoàn kết, sức mạnh, bản lĩnh của người lao động dầu khí càng được thể hiện rõ nét. Công tác quản trị được đổi mới và nâng cao. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bổ sung các động lực tăng trưởng mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tăng năng suất lao động và thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng, thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, quản lý, quản trị thích ứng với xu thế mới.

Toàn tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức cao tất cả các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục duy trì vận hành an toàn, ổn định, có hiệu quả các mỏ dầu khí, các nhà máy, xí nghiệp và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng khai thác dầu khí, điện, xăng dầu, phân bón. Trong đó, đạt kỷ lục về sản xuất xăng dầu (Lọc dầu Dung Quất đạt trên 7 triệu tấn sản phẩm so với công suất thiết kế là 6,5 triệu tấn/năm), góp phần thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Về chỉ tiêu tài chính, năm 2023 lập kỷ lục mới trong lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn về tổng doanh thu với 942,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6 nghìn tỷ đồng so với năm 2022 (931,2 nghìn tỷ). Tiếp tục là doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước (đạt 135,5 nghìn tỷ đồng, đạt 173% kế hoạch) và khẳng định vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu có quy mô lớn, sức ảnh hưởng đối với nền kinh tế của đất nước.

PVN tiếp tục khẳng định về hiệu quả kinh tế thực sự với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 54,5 nghìn tỷ đồng (2,3 tỷ USD). Thu nhập bình quân của người lao động năm 2023 là 26,87 triệu đồng/tháng cao hơn 2022 là 25,96 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, Tập đoàn tích cực và quyết liệt đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển đưa nhiều dự án vào vận hành và triển khai đầu tư, giải quyết dứt điểm các dự án khó khăn, vướng mắc của một số dự án tồn tại kéo dài. Trong đó, đã đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ký kết các hợp đồng EPC dự án phát triển mỏ thuộc Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn sau quá trình chuẩn bị nhiều năm và đưa vào vận hành Kho cảng LNG 1 triệu tấn/năm Thị Vải...

Bên cạnh đó, nhiều việc phát sinh trong sản xuất như: Điều chỉnh kế hoạch bảo dưỡng các nhà máy (tăng năng lực sản xuất, nhưng vẫn bảo đảm an toàn), tái cơ cấu tài chính (giảm lãi một số khoản vay) đã mang lại hiệu quả lớn (lợi nhuận tăng hàng nghìn tỷ đồng…).

Những kết quả nổi bật trong năm qua cho thấy PVN đã chuyển trạng thái từ lúng túng, bị động sang chủ động, tự tin, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ, là minh chứng cho thấy hiệu quả của quản trị biến động sau 4 năm thực hiện, tạo tiền đề quan trọng để Tập đoàn tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa.

Cũng tại phiên họp, đại diện PVN đã trình bày các giải pháp triển khai Chuỗi dự án khí, điện lô B - Ô Môn bảo đảm mục tiêu sớm có dòng khí đầu tiên như kỳ vọng và yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng dự hội nghị tổng kết năm 2023 và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch PVN
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa chúc mừng ông Lê Mạnh Hùng.

Trao Quyết định cho ông Lê Mạnh Hùng và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn cán bộ đúng và trúng trên cơ sở tuân thủ quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.

Thủ tướng tin tưởng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Lê Mạnh Hùng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại PVN sẽ phát huy truyền thống của ngành, lãnh đạo Tập đoàn phát triển nhanh, bền vững, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thủ tướng đề nghị ban lãnh đạo, cán bộ PVN, các cơ quan liên quan tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, cùng với ông Lê Mạnh Hùng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cơ bản thống nhất với các báo cáo, ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá trong thành công chung với những kết quả khá toàn diện của cả nước năm 2023, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của PVN.

Biểu dương PVN đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo (sản xuất được trụ tua bin điện gió trên biển) và trong xử lý các dự án kéo dài.

Giải pháp cho các dự án trọng điểm ngành năng lượng:

Thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Tập đoàn đã xác định, Thủ tướng gợi ý thêm và nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất: Nhóm giải pháp về quản trị thông minh, Thủ tướng yêu cầu bám sát tình hình trong nước và quốc tế để quản trị tốt biến động, tập trung công tác dự báo, đánh giá dư địa, động lực tăng trưởng tại các lĩnh vực kinh doanh.

Thứ hai: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế nội bộ, công khai, minh bạch thông tin; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra và kiểm soát rủi ro.

Thứ ba: Tập trung đổi mới, áp dụng phương thức quản trị hiện đại, tận dụng tối đa những thành quả đã xây dựng và tích lũy được; kịp thời, nhạy bén trước xu thế chuyển đổi phát triển năng lượng toàn cầu hiện tại để điều hành, phát triển Tập đoàn.

Thứ tư: Nhóm giải pháp về tài chính, đầu tư, cần duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển. Đẩy mạnh công tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển trong toàn Tập đoàn, chủ động, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc và bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án trọng điểm ngành năng lượng, dầu khí, đặc biệt là Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn, Nhơn Trạch 3 và 4, nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, khí, điện đạm Cà Mau…

Mặt khác, phối hợp các đối tác nước ngoài tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, khởi động lại dự án Nhiệt điện Long Phú 1 và nghiên cứu các dự án mới để tạo ra các sản phẩm mới, nâng cao chuỗi giá trị dầu khí.

Thứ năm: Triển khai nhóm giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, ứng dụng số vào phát triển ngành dầu khí. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số kết nối các hệ thống ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin phù hợp với xu thế phát triển mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh.

Thứ sáu: Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cần chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh kinh tế cho hoạt động dầu khí, kiên định nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo.

Thứ bảy: Tiếp tục triển khai các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm, tình cảm đối với cộng đồng, với xã hội, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh tốt đẹp của PVN.

Với các đề xuất, hầu hết các kiến nghị của Tập đoàn đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần và có văn bản cụ thể giao các bộ, ngành xem xét, xử lý. Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tiếp tục tổng hợp, phân loại, khẩn trương xử lý dứt điểm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong đó, đối với Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi các Thông tư quy định về vận hành thị trường điện, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động