RSS Feed for Than Hà Lầm đột phá từ nguồn nhân lực chất lượng cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Hà Lầm đột phá từ nguồn nhân lực chất lượng cao

 - Tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt, chi phí khai thác mỗi ngày một tăng, việc tuyển dụng thu hút lao động thợ lò ngày càng khó... Trong những khó khăn chung ấy, Công ty Cổ phần than Hà Lầm cũng không nằm khỏi vòng xoáy đó, nhưng đó lại chính là những động lực để tập thể cán bộ, CNVCLĐ Công ty có được một tư duy mới trong việc xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược...

Than Hà Lầm đẩy mạnh cơ giới hóa

Cùng với đổi mới cơ cấu lao động, tập trung lao động chính, giảm tỷ lệ gián tiếp, đẩy nhanh tiến độ, đưa các hạng mục dự án khai thác mức -300 vào hoạt động, thì việc triển khai giải pháp áp dụng công nghệ mới và cơ giới hóa trong sản xuất hầm lò cũng đặt ra cho Công ty nhiều thử thách mới. Vậy nên, trong hàng loạt các giải pháp, giải pháp nào trước, giải pháp nào sau đều được tập thể lãnh đạo họp bàn, cân nhắc kỹ lưỡng và giải pháp về nguồn nhân lực có chất lượng cao đã được Công ty lấy làm khâu đột phá.

Để chủ trương này đi vào cuộc sống tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, Công ty đã tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị, xây dựng các qui chế, cơ chế rõ ràng trong công tác triển khai phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao, cho nên, đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong công nhân viên chức lao động.

Song song cùng nhiều giải pháp, Công ty tiếp tục đổi mới cách tuyên truyền vận động để cán bộ, công nhân viên chức lao động thấy rõ vai trò, trách nhiệm trong đào tạo, sử dụng, phát triển nguồn nhân lực của công ty, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng của các phòng ban tham mưu, giúp việc và phân rõ thẩm quyền trong quản lý, theo dõi, dự báo, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng cơ chế, chính sách đào tạo, khuyến khích các cá nhân tích cực học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới công tác đào tạo theo hướng toàn diện cả về trình độ, phẩm chất đạo đức và tác phong làm việc công nghiệp.

Xác định rõ thực trạng và giải pháp luôn phải có sự gắn kết chặt chẽ, do vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, Công ty đã tiến hành khảo sát và xác định nguồn cung lao động, xây dựng tiêu chí tuyển dụng phù hợp từng thời kỳ dựa trên nguyên tắc nâng cao tiêu chí sức khoẻ và sự tâm huyết với nghề mỏ. Tạo điều kiện và cơ chế chính sách đưa cán bộ, công nhân ra nước ngoài đào tạo, chú trọng đào tạo cán bộ trẻ làm nòng cốt trong công tác quản lý và tiếp tục rà soát sắp xếp lại lao động theo hướng giảm dần lao động phụ trợ, gián tiếp.

Cùng với các giải pháp về nguồn nhân lực thì giải pháp về áp dụng công nghệ mới và cơ giới hóa trong sản xuất hầm lò là giải pháp trọng tâm. Tuy nhiên, đây là vấn đề mang tính chiến lược phải cần rất nhiều yếu tố, trong đó, tiềm lực kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng. Và để việc đầu tư thực sự hiệu quả, tạo sự đồng thuận lớn trong cán bộ, công nhân lao động, Công ty đã tiến hành xây dựng kế hoạch trung hạn, dài hạn về đổi mới công nghệ. Trong thời gian qua hàng loạt công nghệ mới trong khai thác lò chợ đã được Công ty áp dụng và triển khai. Cùng với đó là việc đầu tư, áp dụng nhiều thiết bị cơ giới hoá khác nhằm đẩy nhanh tiến độ đào lò như: Máy Combai; Máy khoan Tamrock; máy xúc lật hông, máy xúc gầu ngược, đặc biệt, là việc áp dụng thành công chống vì neo chất dẻo cốt thép tại các đường lò đá, qua đó đã góp phần giảm đáng kể chi phí vật liệu, nhân công và nâng cao được tốc độ đào lò; Lắp đặt các hệ thống tời hỗ trợ người đi bộ, hệ thống tàu soong loan, tàu Monoray để vận chuyển người và vật liệu từ cửa lò đến vị trí sản xuất...

Dấu ấn đáng nhớ khởi đầu cho sự đầu tư đúng hướng, thợ mỏ than Hà Lầm tự hào là những người đầu tiên ghi dấu chân thợ mỏ ở mức -300, đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử phát triển của ngành Than, tạo bước tiến vượt bậc của thợ mỏ Than Hà Lầm trong việc làm chủ khoa học cụng nghệ đào lò, xây dựng mỏ. Bởi lẽ, hoạt động sản xuất dưới lòng đất ở độ sâu -300 là không hề đơn giản, nhưng Công ty đã mạnh rạn đầu tư các dây truyền khai thác hiện đại, đổi mới công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật cũng như trình độ tay nghề cho người lao động, nên đã mang lại hiệu quả năng suất cao hơn nhiều lần so với trước kia.

Đặc biệt, trong tháng 5/2015 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ 600.000tấn/năm vỉa 11 đã chính thức đưa vào hoạt động, đây là lò chợ có chiều dày vỉa trung bình 4,72m, góc dốc trung bình 19 độ, chiều cao khấu 2,6m, chiều dài theo phương 420m, chiều dài lò chợ 108m, công nghệ và thiết bị khai thác bằng máy khấu, máy cào và giàn chống thủy lực, bao gồm 6 giàn chống quá độ chiều cao chống 1,8 đến 2,8m và 67 giàn chống trung gian chiều cao chống 1,6 đến 2,8m. Công nghệ khai thác này đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng đối với Công ty trong việc áp dụng cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò, cải thiện rõ rệt điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao độ an toàn, năng suất lao động. Với công suất liên tục đạt được từ 45.000 tấn đến 48.000 tấn/tháng từ khi đi vào hoạt động và sự quyết tâm đưa lò chợ cơ giới hóa đồng bộ này vào hoạt động đúng tiến độ, đúng công suất là một hành động cụ thể mà tập thể cán bộ, công nhân lao động Công ty đã dành mọi tâm huyết để thiết thực chào mừng kỷ niệm 55 ngày thành lập công ty 1/8/2015.

Trong thành công hôm nay, ngoài những việc đã làm được, cũng còn không ít việc đang đè nặng lên đôi vai, khối óc của người thợ lò Hà Lầm, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn Công ty luôn dám nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại để tiếp tục cùng nhau sửa chữa, khắc phục và vươn lên, tiếp tục tiến bước trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới.

Thành công nối tiếp thành công, những tấm huân chương, bằng khen là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương cho sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty. Trên chặng đường mới, Người thợ Hà Lầm luôn vững tin vào khả năng của mình, luôn tự đổi mới. Bởi lẽ, ngày mai đất nước cần nhiều than hơn ngày hôm qua, ngày mai có thể gian khổ hơn ngày hôm nay, cứ cho là như vậy đi để luôn sẵn sàng đối mặt, sẵn sàng chiến đấu vượt lên chính mình, để mỗi khi vào ca thợ mỏ ngẩng cao đầu mà hát: “Tổ quốc thân yêu đêm ngày chờ than. Ghi nhớ trong tim ta chẳng hề quên. Trăm ngàn khó khăn ta vẫn vượt lên. Dâng cả trái tim cho Tổ quốc Mẹ hiền”... 

PHẠM HỒNG HẠNH, Chủ tịch Công đoàn than Hà Lầm

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động