RSS Feed for Quan điểm của Bộ Công Thương về dự án điện LNG Long An 1 và 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 10:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quan điểm của Bộ Công Thương về dự án điện LNG Long An 1 và 2

 - Ngày 13/5/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã làm việc với Lãnh đạo tỉnh Long An về các dự án nhà máy nhiệt điện Long An 1 và Long An 2 .


Vì sao Việt Nam cần có chiến lược nhập khẩu LNG trong dài hạn?


Thông tin nhanh tại buổi làm việc, ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, ngày 7 tháng 2 năm 2020, UBND tỉnh Long An có tờ trình gửi Bộ Công Thương, kiến nghị chuyển đổi công nghệ các dự án nhà máy nhiệt điện Long An 1, Long An 2 sử dụng nhiên liệu than trong Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) sang dự án Nhà máy Nhiệt điện Long An 1 và 2 sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đồng thời cho phép điều chỉnh quy mô công suất các nhà máy.

Ngày 20 tháng 2 năm 2020, Bộ Công Thương có Văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị có ý kiến đối với đề xuất nêu trên của UBND tỉnh Long An.

 

Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với Lãnh đạo tỉnh Long An.


Tại buổi làm việc, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo cho biết: Sau khi tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, ngày 22 tháng 4 năm 2020, Bộ Công Thương đã có Văn bản gửi UBND tỉnh Long An đề nghị hiệu chỉnh hồ sơ bổ sung Nhà máy Nhiệt điện LNG Long An 1, Long An 2 vào Quy hoạch điện quốc gia theo ý kiến các bộ, ngành (trừ Bộ Tài chính).

Tiếp đến, ngày 12 tháng 5 năm 2020, Bộ Công Thương  có Văn bản gửi UBND tỉnh Long An đề nghị hiệu chỉnh hồ sơ bổ sung Nhà máy Nhiệt điện LNG Long An 1, Long An 2 vào Quy hoạch điện quốc gia (theo ý kiến của Bộ Tài chính). 

“Đề xuất của tỉnh về các dự án này là hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch và bối cảnh thực tế hiện nay” - ông Hoàng Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án Long An 1, Long An 2 (không chỉ gần TP HCM) mà còn vì nhiều thuận lợi khác. Cho rằng, những năm gần đây, các nhà máy nhiệt điện gặp khó khăn chung vì thiếu nguyên liệu, do đó, việc chuyển đổi sang nguyên liệu khí là rất phù hợp.

Đồng tình với Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và đại diện một số đơn vị tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: “Dự án này chúng tôi rất ủng hộ vì hội tụ đầy đủ các điều kiện tốt”. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý thêm: Việc quyết định đơn vị nào là chủ đầu tư là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của dự án. Theo đó, cần lựa chọn nhà đầu tư có đầy đủ năng lực, uy tín; nhà đầu tư được chọn phải cam kết quá trình xây dựng, vận hành tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng cho rằng, khối lượng các công việc cần thực hiện để đưa vào vận hành dự án là rất lớn, tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ sát cánh, phối hợp với UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, đưa dự án vào vận hành. Đồng thời, giao Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo phối hợp Vụ Dầu khí và Than chủ động phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát và hoàn tất hồ sơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất./.

HỒNG HẠNH

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động