RSS Feed for PVN tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại Campuchia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại Campuchia

 - Làm việc với Bộ Mỏ và Năng lượng (MME) Vương quốc Campuchia, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn, mong muốn Bộ trưởng Suy Sem cũng như lãnh đạo các cơ quan hữu quan Campuchia sẽ tiếp tục ủng hộ PVN trong việc tháo gỡ các khó khăn để tiếp tục triển khai các dự án tại nước bạn vì lợi ích chung...

Chính phủ yêu cầu PVN tập trung nguồn lực cho lĩnh vực chính

Buổi làm việc của đoàn công tác tại trụ sở MME

Từ ngày 6-7/9, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc PVN dẫn đầu Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Mỏ và Năng lượng (MME), Vương quốc Campuchia.

Sáng ngày 7/9, tại trụ sở MME, cùng sự tham gia của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Campuchia - ông Nguyễn Bảo, Đoàn công tác đã có buổi làm việc quan trọng với lãnh đạo MME để tăng cường hợp tác và xúc tiến các hoạt động đầu tư giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn đã báo cáo với Bộ trưởng Suy Sem về các hoạt động của Tập đoàn đã và đang triển khai tại Campuchia trong thời gian qua ở các lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, chế biến và phân phối các sản phẩm dầu khí và một số kết quả đã đạt được. 

Bên cạnh việc đề nghị MME hỗ trợ công ty Đạm Cà Mau mở rộng và phát triển thị trường thì Tổng giám đốc Petrovietnam cũng trình bày và phân tích nguyên nhân những thách thức đang gặp phải đối với hai dự án là Dự án Nhà máy Pha chế Xăng dầu từ Condensate (CBF) do PVOil hợp tác đầu tư với Tổng Công ty Đầu tư Hải ngoại (OCIC) thuộc tập đoàn Canadia Cambodia và Dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí tại lô XV, đất liền, Vương quốc Campuchia do PVEP điều hành.

Ông bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Suy Sem cũng như lãnh đạo các cơ quan hữu quan Campuchia sẽ tiếp tục ủng hộ Petrovietnam trong việc tháo gỡ các khó khăn để tiếp tục triển khai các dự án tại nước bạn vì lợi ích chung, sự phát triển quan hệ hợp tác và tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Bộ trưởng Suy Sem bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác tốt đẹp giữa Petrovietnam và MME thông qua hoạt động của các đơn vị thành viên Tập đoàn trong thời gian qua, đánh giá cao những nỗ lực của PVEP/PVEP Overseas trong quá trình triển khai dự án thăm dò khai thác dầu khí Lô XV, đất liền, Vương quốc Campuchia.

Bộ trưởng cũng bày tỏ chia sẻ trước những khó khăn đang gặp phải của các dự án, đặc biệt là dự án tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí lô XV, và cam kết sẽ tìm cách hỗ trợ trên cơ sở đề nghị của Petrovietnam, cụ thể là: Đề nghị gia hạn lập Báo cáo đầu tư (DFS) cho Dự án Condensate Blending Facility (gọi tắt là CBF) của Công ty PVoil Cambodia đến tháng 6/2017; Đề nghị hỗ trợ gia hạn hợp đồng hoặc cho phép ký hợp đồng mới và điều chỉnh khối lượng công việc cam kết cho phù hợp với tiềm năng dầu khí của Lô.

 

Bộ trưởng Suy Sem đánh giá cao kết quả chuyến thăm và làm việc tại Campuchia của Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Đoàn công tác, đồng thời chia sẻ những khó khăn của Petrovietnam trong tình hình giá dầu thế giới vẫn đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án của Petrovietnam sớm đạt được những kết quả như kỳ vọng. Bộ trưởng tin tưởng sự thành công của chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Petrovietnam-MME nói riêng cũng như quan hệ Việt Nam - Campuchia nói chung tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Chuyến thăm và làm việc lần này của Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Đoàn công tác đã khẳng định chủ trương của Tập đoàn về việc hỗ trợ các đơn vị thành viên trong việc triển khai dự án, thường xuyên kiểm tra giám sát đảm bảo tối ưu hiệu quả đầu tư tại các dự án nước ngoài, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại đồng thời củng cố và phát triển quan hệ hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và MME, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Campuchia trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí.

Vài nét về dự án lô 15, đất liền, Vương quốc Campuchia:

- Thỏa thuận Dầu khí ký ngày 12/11/2009 (PVEP 100%).

- Nhà điều hành dự án: PVEP Overseas.

- Giai đoạn Thăm dò 1 (2009 – 2014):

+ Thu nhận, xử lý và minh giải 6.176km Từ trọng lực hàng không phân giải cao;

+ Thu nổ, xử lý và minh giải 607km địa chấn 2D.

- Giai đoạn Thăm dò 2 (2014-2016): Khoan 01 giếng khoan (chưa thực hiện). Hiện dự án đang ở Giai đoạn Thăm dò 2, đã kết thúc vào 12/5/2016.

Thông tin về Dự án Nhà máy Pha chế Xăng dầu từ Condensate:

- Liên doanh PVOil Cambodia thành lập tháng 10/2014 trên cơ sở hợp tác đầu tư giữa Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) và Tổng Công ty Đầu tư Hải Ngoại (OCIC), thuộc Tập đoàn Canadia Campuchia.

- Trụ sở Công ty tại lầu 26 Tòa nhà Canadia số 315 Ang Duong Phnompenh.

- Tổng mức đầu tư Dự án: khoảng 40 triệu USD.

- Vốn điều lệ của PVOIL Cambodia: 10 triệu USD. Tỷ lệ nắm giữ: PVOIL: 51% vốn; OCIC: 49% vốn. Nguyên liệu Condensate cho Dự án CBF sẽ được nhập khẩu từ Việt Nam.

- Công suất dự kiến của Dự án CBF khoảng 220 tấn/năm. Thành phẩm chính: xăng Ron 92, DO và LPG. CBF là Dự án pha chế xăng dầu từ Condensate đầu tiên tại Campuchia và nhận được sự quan tâm đặc biệt của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia. Ngày 24/3/2015, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ký Công thư số 40 LDCP gửi Thủ tướng Hoàng gia Campuchia đề nghị Chính phủ Hoàng gia Campuchia hỗ trợ triển khai và cấp phép cho Dự án CBF. Ngày 11/6/2015, Hội đồng Bộ trưởng Campuchia đã ký Thông báo số No. 640/SCN-S cho phép PVOIL Cambodia lập báo cáo đầu tư “DFS” Dự án CBF trình Thủ tướng phê duyệt trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký Thông báo.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động