RSS Feed for Nhiệt điện Sơn Động: Giá trị tăng thêm từ áp dụng sáng kiến | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Sơn Động: Giá trị tăng thêm từ áp dụng sáng kiến

 - Nhờ áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 8 tháng đầu năm 2014, Công ty Nhiệt điện Sơn Động (đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực - Vinacomin) đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm dầu FO là 820 triệu đồng, hóa chất là 211 triệu đồng.

Các nhà máy điện của TKV sản xuất 5 tỷ kWh trong 7 tháng đầu năm
Nhiệt điện Đông Triều hướng đến phát triển bền vững

HẢI VÂN

Phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được Tổng Công ty Điện lực Vinacomin chú trọng trong những năm qua, thông qua việc thành lập Hội đồng sáng kiến.

Ông Nguyễn Thành Nam, Ban Kỹ thuật, Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin, cho hay, tại Công ty Nhiệt điện Sơn Động, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật thực sự đi vào chiều sâu, kích thích tính sáng tạo của CBCNV trong Công ty.

“Các sáng kiến của CBCNV Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã đem lại hiệu quả cao và được nhân rộng đến các nhà máy điện khác thuộc Tổng Công ty”, ông Nam nói.

Tiết kiệm dầu FO

Ông Nghiêm Xuân Chiến - Giám đốc Công ty cho biết, việc áp dụng sáng kiến đốt than Na Dương trong quá trình khởi động tổ máy làm giảm thời gian đốt dầu, qua đó tiết kiệm tiêu hao dầu trong các lần khởi động tổ máy.

Nhiệt điện Sơn Động gồm hai tổ máy, chính thức phát điện năm 2011, với công suất 220MW. Trước đây, Nhiệt điện Sơn Động thường sử dụng than Đồng Rì, loại than có chất bốc thấp để khởi động tổ máy nên quá trình khởi động lò rất tốn dầu FO.

Theo thiết kế, Công ty tiêu tốn từ 60-70 tấn dầu FO cho một lần khởi động. Một năm, trung bình Công ty phải khởi động tổ máy khoảng 8 lần. Tuy nhiên, một nhà máy không thể tránh được câu chuyện trục trặc thiết bị. Vì vậy, trong trường hợp sự cố, số lần khởi động sẽ gia tăng.

Các sáng kiến của Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã đem lại
hiệu quả kinh tế quả cao.

Sau khi tìm tòi, nghiên cứu các chủng loại than, Giám đốc Nhiệt điện Sơn Động cho hay: “CBCNV Công ty có sáng kiến dùng than Na Dương, loại than có chất bốc cao để khởi động tổ máy và thành công ngay lần đầu thử nghiệm”.

Kết quả, mỗi lần khởi động tiết kiệm được khoảng 15 tấn dầu FO so với thiết kế ban đầu, giúp công ty tiết kiệm tới 30-40% chi phí. Ông Chiến nói: “Chúng tôi chỉ sử dụng khoảng 20 tấn than Na Dương để khởi động tổ máy, còn sau đó là dùng than Đồng Rì”. Sáng kiến này được Tổng công ty Điện lực - Vinacomin đánh giá rất cao và Tổng công ty đã áp dụng cho các đơn vị trực thuộc như Nhiệt điện Cẩm Phả, Nhiệt điện Đông Triều, kết quả các nhà máy này sau khi áp dụng đã tiết kiệm được chi phí khởi động tổ máy.

Cùng với giải pháp đốt than Na Dương để khởi động tổ máy, Nhiệt điện Sơn Động đã nghiên cứu, bổ sung các giải pháp khởi động, vận hành phù hợp, giảm tiêu hao dầu trong quá trình khởi động tổ máy và thường xuyên vệ sinh phin lọc dầu, chuẩn bị kỹ lưỡng cho vệ sinh vòi dầu trong quá trình khởi động đón điểm bắt cháy kịp thời.

Với những nỗ lực trên, giá trị tiết kiệm dầu FO so với định mức kế hoạch 8 tháng đầu năm 2014 đạt 820 triệu đồng.

Tiết kiệm nước và hóa chất

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, Công ty Nhiệt điện Sơn Động tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các giải pháp tiết kiệm nước và hóa chất, mang lại hiệu quả cao.

Công ty Nhiệt điện Sơn Động được cung cấp than thông qua tuyến băng tải nối với mỏ than Đồng Rì và nước phục vụ vận hành nhà máy được lấy từ hai nguồn: suối Đồng Rì và suối Nước Vàng bằng cách đắp đập ngăn suối tạo thành hồ chứa.

Theo ông Nghiêm Xuân Chiến, từ đầu năm đến nay, Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã áp dụng nhiều giải pháp để tiết kiệm tối đa nước và hóa chất.

Thứ nhất, thiết kế đường thu hồi nước từ các đường xả nước công nghiệp, hạn chế lượng nước thải, tái sử dụng hiệu quả làm giảm lượng nước bổ sung đầu vào.

Thứ hai, thiết kế đường thu hồi nước nóng từ bình xả định kỳ của lò hơi số 1 đưa vào bể nước khô để gia nhiệt cho nước thô trước khi đưa vào hệ thống khử khoáng, làm tăng lượng nước khử khoáng trong một chu trình, giảm thời gian tái sinh làm giảm tiêu hao hóa chất.

Thứ ba, nạo vét lòng hồ đập, theo dõi và vệ sinh thường xuyên đầu hút, lưới lọc đầu vào, giảm lượng bùn từ hệ thống nước bổ sung làm giảm tiêu hao hóa chất.

Thứ tư, hoàn thiện đường thu hồi nước tràn xả từ bể 1000 m3 đưa vào bể tháp làm mát số 2, giảm tiêu hao nước và hóa chất.

Năm 2012, Công ty Nhiệt điện Sơn Động đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu về công tác sáng kiến trong toàn Tổng công ty Điện lực - Vinacomin. Các sáng kiến của Nhiệt điện Sơn Động được đánh giá mang tính thực tiễn cao, dễ ứng dụng, giúp tiết kiệm chi phí, giảm tiêu hao vật tư, hợp lý hóa quy trình vận hành, tăng tính năng bảo vệ thiết bị.

"Hiện nay, việc tái sử dụng tro xỉ đang được Nhiệt điện Sơn Động chú ý, bởi đây vừa là giải pháp kinh tế hiệu quả, vừa giảm tác động đến môi trường. Do đó, Nhiệt điện Sơn Động sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp có nhu cầu" - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động, ông Nghiêm Xuân Chiến cho biết.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động