RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 18:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Năm 2015, giá điện sẽ tăng giảm theo thị trường"

 - Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, từ năm 2015 trở đi giá điện sẽ được điều chỉnh theo đúng "tín hiệu" thị trường, sẽ có cả tăng và giảm. Nếu yếu tố đầu vào giảm thì chắc chắn giá điện cũng sẽ giảm và ngược lại.

Giá điện đang tiến đến giá thị trường
Tiêu chí mới quy định hộ chính sách được hỗ trợ tiền điện
Thị trường điện cạnh tranh là cơ hội để người dân dùng điện giá rẻ

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đến năm 2015 chúng ta sẽ đưa giá điện theo đúng thị trường. Nhưng dù giá điện tăng, hay giảm thì vẫn có chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo. Không những thế phần tiền hỗ trợ này vẫn còn dôi dư chút ít do nhiều hộ gia đình tại miền núi, hải đảo… không dùng hết công suất điện cho phép.

Đặc biệt, ở các vùng hải đảo, biên giới, ngành điện phục vụ theo mục tiêu chính trị. Đưa điện ra hải đảo hết sức tốn kém, nhưng hiện nay giá cũng như ở đất liền. Đó là chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa và người nghèo. Còn đối với những hộ dùng điện trên 100 kWh trở lên, ngành điện đang thực hiện theo giá thị trường.

Về những nhân tố tác động tới giá điện đầu vào là chênh lệch tỷ giá, Bộ trưởng cho biết, mới đây các bộ: Bộ Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước… đã bàn, tính toán vấn đề điều chỉnh cung độ, mức độ điều chỉnh giá. Theo Bộ trưởng, thời gian vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, các nhà máy thủy điện đầy đủ nước nên ngành điện đã huy động nguồn phát thủy điện để giảm phát điện bằng dầu DO, FO giá cao.

Trả lời câu hỏi về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn liên tục cho biết chi phí nguyên nhiên liệu tăng hàng nghìn tỷ đồng, khiến dư luận luôn trong trạng thái phấp phỏng chờ giá? Bộ trưởng cho rằng, giá điện năm nay chịu rất nhiều tác động của chi phí đầu vào như giá than, giá khí, biến động tỷ giá… Dù Chính phủ đã yêu cầu giá điện phải theo cơ chế thị trường, tức là tăng/giảm theo các yếu tố đầu vào, nhưng hiện nay, việc điều chỉnh giá cũng phải dựa vào tình hình kinh tế -xã hội, đời sống nhân dân và sức chịu đựng của doanh nghiệp...

"Sự thật là 14 tháng qua, giá điện không đổi, trong khi việc kinh doanh của EVN có thua lỗ nhất định. Chủ trương chung là phải cân đối cả yếu tố chi phí đầu vào - tức không để cho EVN quá lỗ, dẫn đến khó khăn, mặt khác tiến dần tới cơ chế thị trường và vẫn cần điều tiết của Nhà nước. Do đó, việc không tăng giá điện trong năm qua đã đóng góp quan trọng cho kiềm chế lạm phát, không gây thêm khó khăn cho đời sống người có thu nhập thấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng Khẳng định.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động