RSS Feed for Liên doanh dầu khí Việt Nam tại Nga hoạt động ‘rất hiệu quả’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Liên doanh dầu khí Việt Nam tại Nga hoạt động ‘rất hiệu quả’

 - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi tiếp ông Sergey Ivanovich Kudryashov, Tổng giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) - một trong những đối tác dầu khí lâu đời nhất của Việt Nam. Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc Zarubezhneft cho biết: Năm 2019, kết quả kinh doanh của các liên doanh dầu khí giữa Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Vietsovpetro ở Việt Nam và Rusvietpetro ở Nga rất tốt đẹp và hiệu quả.

Việt - Nga mở rộng hợp tác trong các dự án dầu khí mới



Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, đặt ưu tiên lớn nhất đối với các dự án hợp tác dầu khí với phía Nga. Nhấn mạnh, Nga là đối tác tin cậy của Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử. Đồng thời, hoan nghênh thiện chí hợp tác với Việt Nam của Công ty Zarubezhneft . 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Sergey Ivanovich Kudryashov, Tổng giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga), chiều ngày 13/12/2019, tại Trụ sở Chính phủ.

Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc Zarubezhneft cho biết: Năm 2019, kết quả kinh doanh của các liên doanh dầu khí giữa Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Vietsovpetro ở Việt Nam và Rusvietpetro ở Nga rất tốt đẹp và hiệu quả. Cùng với đó, các dự án hợp tác trọng điểm trong lĩnh vực dầu khí khác giữa hai bên cũng đang được Zarubezhneft tích cực xúc tiến. 

Tổng Giám đốc Zarubezhneft cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tạo mọi điều kiện cho hai liên doanh dầu khí hoạt động thuận lợi. Bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi, có chính sách ưu đãi cho một số dự án khác của Zarubezhneft triển khai tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng kết quả kinh doanh tốt đẹp của hai liên doanh; khẳng định việc hợp tác giữa Việt Nam với Zarubezhneft rất hiệu quả. Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Công Thương Việt Nam nghiên cứu một số cơ chế ưu đãi giành cho phía Nga theo đúng quy định của pháp luật để các doanh nghiệp Nga, trong đó có Zarubezhneft làm ăn thuận lợi ở Việt Nam, bảo đảm lợi ích của đôi bên, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam - LB Nga.

"Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho Zarubezhneft và PVN phát triển mạnh mẽ" - Thủ tướng cũng khẳng định.

Thông tin về Rusvietpetro 

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Rusvietpetro được thành lập từ 2009, hiện đang là nhà điều hành theo hình thức liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí Zarubezhneft (Liên bang Nga). Cơ cấu vốn góp là: Zarubezhneft (51%) và PVN (49%). Rusvietpetro có trụ sở chính tại Liên bang Nga và văn phòng đại diện ở Hà Nội.

Rusvietpetro có giấy phép hoạt động trong 25 năm, kể từ 15/12/2009. Tháng 10/2010, Rusvietpetro chính thức đi vào khai thác thương mại và đón dòng dầu đầu tiên tại mỏ Bắc - Khosedai (mỏ thứ nhất), thuộc thành phố Narian Mar - thủ phủ Khu tự trị Nhenhetxky (thuộc Nga). Sản lượng mỏ này khoảng 2.000 tấn/ngày.

Ngày 29/7/2011, mỏ Visovoi (mỏ thứ hai) được đưa vào khai thác, có sản lượng hơn 6.000 tấn/ngày (tương đương 44.000 thùng/ngày). Năm 2012, Liên doanh Rusvietpetro bắt đầu khai thác mỏ mới ở Tây Hosedayuskoe (mỏ thứ ba), thuộc khu vực tự trị Nhenhetxky (NAO). Mỏ này cho sản lượng gần 5.600 tấn/ngày (tương đương 40.000 thùng/ngày).

Ngoài 3 mỏ chính nêu trên, Rusvietpetro còn đang khai thác 10 mỏ khác. Theo đánh giá của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, sản lượng khai thác của Rusvietpetro khá tốt. Tổng trữ lượng khai thác các mỏ dầu hiện hữu của Rusvietpetro còn vòng đời từ 8 đến 15 năm (tùy từng mỏ), được xác định khoảng hơn 100 triệu tấn. Các mỏ của Rusvietpetro đóng góp khoảng 15% sản lượng của PVN hàng năm và là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất của PVN ở nước ngoài./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động