RSS Feed for Gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Quảng Ngãi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Quảng Ngãi

 - Sáng ngày 25/7/2019, tại thành phố Quảng Ngãi, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để tìm giải pháp, nhằm tháo gỡ vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

SPMB gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án tại Long An

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN đã báo cáo tình hình triển khai các dự án đường dây (ĐZ) 220 kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn; ĐZ 220 kV Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi; ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; ĐZ 500kV Dốc Sỏi - Pleku 2 và mở rộng TBA 500kV Dốc Sỏi.

Theo đó, công tác BTGPMB hiện đang gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc, dẫn đến các dự án trên đã không thể đáp ứng tiến độ đóng điện theo kế hoạch, đến nay vẫn chưa có hướng tháo gỡ từ địa phương.

Vì vậy, để giải quyết các tồn tại của các dự án lưới điện 220 kV - 500 kV trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi rất cần sự quan tâm chỉ đạo của UBND các cấp cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành nơi có đường dây đi qua.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, EVN đã đưa điện lưới quốc gia đến 100%  xã, phường, thị trấn và đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân.

Năm 2018, điện thương phẩm là 1.130,36 triệu kWh, tăng 11,68% so với 2017; 6 tháng năm 2019 là 691,17 triệu kWh, tăng 36,98% so với cùng kỳ 2018, đạt 52,92% so với KH giao (1.306 triệu kWh).

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng Giám đốc EVNNPT.

Theo ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng Giám đốc EVNNPT: Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi được cấp điện từ 03 TBA 220kV: Dốc Sỏi (2x125MVA), Dung Quất (250MVA), Quảng Ngãi (2x125MVA) và 12 TBA 110kV với tổng công suất 728MVA.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi, ngoài các dự án lưới điện truyền như đã nói ở trên EVN, EVNNPT đang triển khai dự án: Nâng công TBA 500kV Dốc Sỏi  từ 1 MBA 500 kV - 450 MVA thành 2 MBA 500kV -600 MVA, dự án đã khởi công ngày 26/12/2018, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2020; Dự án nâng công suất TBA 220kV Dung Quất từ 1 MBA 220 kV - 125 MVA bằng 2 MBA 220 kV - 250 MVA, dự kiến lắp máy 2-250MVA hoàn thành trong tháng 10/2019 để đảm bảo nguồn cấp điện khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Trao đổi thẳng thắn tại buổi làm việc, về phía địa phương cũng đã xác định các bất cập mà các đơn vị báo cáo nêu là thực tế, thời gian vừa qua Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp và chỉ đạo các cấp của địa phương mà trực tiếp là UBND, Trung tâm phát triển quỹ đất đã có nhiều biện pháp để tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân thống nhất chủ trương bồi thường, nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý. Tất cả những lý do trên đã gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các dự án lưới điện truyền tải trọng điểm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư quản lý các dự án trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB đã kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Ngãi một số giải pháp:

1/ Xem xét có chủ trương mức hỗ trợ hạn chế khả năng sử dụng đất trong hành tuyến đường điện 220 kV và 500 kV.

2/ Xem xét bố trí hỗ trợ đất cho các hộ dân di dời tại chỗ hoặc tái định cư theo quy hoạch của địa phương với dự án ĐZ 500 kV.

3/ Hỗ trợ bảo vệ thi công kéo dây các đoạn tuyến của các ĐZ 220 kV.

4/ Xem xét nâng mức hỗ trợ đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây.

5/ Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ lập và trình duyệt PABT các vị trí móng ĐZ 500 kV xong trước 15/8/2019 để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

6/ Triển khai công tác kiểm kê hành lang tuyến từ đầu tháng 08/2019 và hoàn thiện PABT phần hành lang tuyến, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vào tháng 10/2019.

7/ Thống nhất chủ trương hỗ trợ cho các hộ dân (có đất nằm ngoài ranh giới xây dựng Trạm biến áp) tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn không thể canh tác vụ mùa đông xuân và hè thu sắp đến do ảnh hưởng bởi việc xây dựng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi...

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở ngành, UBND các huyện có đường dây đi qua hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong việc bồi thường GPMB các dự án điện, đáp ứng tiến độ thi công, kịp thời giải quyết nhanh, triệt để các vướng mắc (nếu có) và báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời.

Ông Bính giao cho Sở Tài nguyên môi trường chủ trì xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh để có chủ trương giải quyết các vướng mắc như nội dung phía ngành Điện đã báo cáo, kiến nghị.

Bên cạnh đó, ông Bính cũng đề nghị ngành Điện cam kết chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tài chính để sát cánh, hợp tác cùng địa phương trong việc giải quyết các vướng mắc về bồi thường GPMB và một lần nữa yêu cầu sự quan tâm phối hợp hơn nữa của chính quyền địa phương các cấp.

Hiện nhu cầu điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước là rất lớn. Đặc biệt, việc nhanh chóng đưa các công trình điện vào vận hành không chỉ có ý nghĩa với ngành Điện nói riêng mà còn để đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia. Do đó các địa phương phải nghiêm túc thực hiện và hỗ trợ ngành Điện hoàn tất các công việc có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ thi công các dư án lưới điện truyền tải.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động