RSS Feed for Đưa dòng khí đầu tiên vào Chuỗi dự án LNG Thị Vải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 11:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đưa dòng khí đầu tiên vào Chuỗi dự án LNG Thị Vải

 - Nằm trong kế hoạch chạy thử Chuỗi dự án LNG Thị Vải, ngày 27/6/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS đã thực hiện thành công việc đưa dòng khí đầu tiên vào đường ống dẫn khí Thị Vải - Phú Mỹ (tại trạm van Hội Bài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thị trường LNG chuyển biến thuận lợi cho người mua và cơ hội của Việt Nam Thị trường LNG chuyển biến thuận lợi cho người mua và cơ hội của Việt Nam

Giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại các thị trường châu Á, châu Âu liên tục giảm mạnh do khí hậu và lượng hàng tồn kho lớn. Đây có thể là cơ hội để Việt Nam nhập khẩu và chuyển dịch dài hạn sang điện khí LNG.

PV GAS đã sẵn sàng nhập khẩu LNG cho thị trường Việt Nam PV GAS đã sẵn sàng nhập khẩu LNG cho thị trường Việt Nam

Đầu tháng 5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí. Với quyết định này, PV GAS tự hào là đơn vị đầu tiên có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG trên thị trường Việt Nam.

Đây là đường ống kết nối Kho cảng LNG Thị Vải với hệ thống đường ống dẫn khí hiện hữu của PV GAS, hiện đang cung cấp khí cho các nhà máy điện, đạm và hộ tiêu thụ khí công nghiệp tại khu vực Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Hiệp Phước (TP. HCM).

Đưa dòng khí đầu tiên vào Chuỗi dự án LNG Thị Vải
Hoàn thành công tác kiểm tra để đưa dòng khí đầu tiên vào Chuỗi dự án LNG Thị Vải.

Đường ống dẫn khí Thị Vải - Phú Mỹ có kích thước 26 inch, chiều dài 6,1 km đã được PV GAS hoàn thành từ cuối năm 2021, có chức năng vận chuyển LNG sau khi tái hóa khí từ Kho LNG Thị Vải để cấp cho các hộ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, PV GAS cũng đã hoàn thành công trình Trạm giảm áp Thị Vải, kết nối với Kho cảng LNG Thị Vải để cung cấp LNG tái hóa khí ở áp suất thấp (25 barg) cho các khách hàng trong KCN Cái Mép, KCN Phú Mỹ 3 và khu vực lân cận.

Việc đưa khí nội địa vào đường ống khí Thị Vải - Phú Mỹ và Trạm giảm áp Thị Vải giúp PV GAS chủ động trong việc đưa Kho cảng LNG Thị Vải vào trạng thái sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên (dự kiến sẽ cập cảng vào tháng 7/2023), đồng thời có thời gian dự phòng để xử lý rủi ro và tiết giảm chi phí xả/đốt trong quá trình chạy thử chuỗi dự án.

Đưa dòng khí đầu tiên vào Chuỗi dự án LNG Thị Vải
Thời điểm đưa dòng khí đầu tiên vào đường ống dẫn khí Thị Vải - Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng ngày, PV GAS cũng nhận bàn giao cầu cảng số 1 của Bến cảng xăng dầu PETEC Cái Mép từ Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC). Đây là hạng mục hết sức quan trọng của Kho cảng LNG Thị Vải, được PV GAS đầu tư, nâng cấp để tiếp nhận tàu LNG trọng tải lên đến 100.000 DWT và được Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng (theo Quyết định số: 544/QĐ-CHHVN ngày 21/4/2023).

Cầu cảng số 1 được bàn giao cho đơn vị vận hành của PV GAS là Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu quản lý, vận hành, sử dụng và khai thác phục vụ cho công tác kinh doanh LNG tại kho cảng LNG Thị Vải./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động