Doosan Vina tiếp tục bàn giao 2 cẩu trục STS cho cảng quốc tế Gemalink
13:05 | 09/09/2020
Doosan Vina xuất cẩu trục đến cảng quốc tế Gemalink (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Hai cẩu trục RMQC số 3 và 4 trong tổng số 6 chiếc thuộc dự án Gemalink vừa rời cảng Doosan Vina là loạt cẩu bờ STS rất khổng lồ và hiện đại với chiều cao 92m, dài 150m, rộng 27m, nặng hơn 1.700 tấn, có tầm với 24+2 hàng container.
Hai cẩu trục STS thứ 3 và 4 của dự án Gemalink 6 unit đang được vận chuyển lên tàu tại cảng Doosan Vina để bàn giao cho cảng quốc tế Gemalink tại BRVT.
Từ bờ, cẩu có thể vươn xa 70m ra biển, có khả năng nâng cùng lúc 2 container loại 20 feet hoặc hàng rời và hàng dự án có trọng tải 65 và 85 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT.
Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên (ngày 17/5/2019) thì Doosan Vina sẽ cung cấp 6 cẩu bờ RMQC trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành cho khách hàng Gemadept - CMA CGM. Tính đến nay, Doosan Vina đã hoàn thành và bàn giao 4 chiếc. Hai chiếc còn lại hiện đang được hoàn thiện đấu nối điện, chuẩn bị vận hành chạy thử để bàn giao cho khách hàng trong tháng 11/2020.
Hai cẩu trục số 1 và 2 được bàn giao vào đầu tháng 7/2020 và hiện đang trong quá trình kiểm tra, vận hành thử và chuyển giao kỹ thuật cho khách hàng Gemadept - CMA CGM.
Hiện nay, Doosan Vina cử 6 kỹ sư và kỹ thuật viên đến làm việc tại cảng Gemalink để cùng với các chuyên gia Hàn Quốc của chủ đầu tư tiến hành kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bàn giao 2 cẩu trục số 1 và 2 (cập cảng vào ngày 7/7/2020) cho khách hàng, đồng thời tiếp nhận hai cẩu trục số 3 và 4 dự kiến cập cảng này vào ngày 11/9/2020. Quá trình tiếp nhận, kiểm tra, vận hành thử và chuyển giao kỹ thuật cho khách hàng thường mất hơn 1 tháng.
Theo thiết kế, cảng Gemalink là một trong những Trung tâm trung chuyển giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á, là một cảng thông minh (smart port), toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành Cảng thông qua hệ thống phần mềm, đảm bảo việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi.
Cảng được trang bị 6 cẩu RMQC và 18 cẩu RTGC, phục vụ công suất bốc dỡ giai đoạn 1 của cảng là 1,5 triệu TEU/năm. Công tác thi công, lắp đặt toàn bộ cẩu và các trang thiết bị khác dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 10, sẵn sàng chạy thử nghiệm từ tháng 11/2020 và chính thức đưa vào vận hành từ đầu năm 2021./.
PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM