RSS Feed for Đóng điện trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối (vượt tiến độ 27 ngày) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đóng điện trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối (vượt tiến độ 27 ngày)

 - Sáng 28/11, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối (vượt tiến độ 27 ngày so với kế hoạch), sẵn sàng phục vụ Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 phát điện thử nghiệm.
Dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối ‘đủ điều kiện đóng điện’ Dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối ‘đủ điều kiện đóng điện’

Ngày 27/11, tại Khánh Hòa, ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Chủ tịch Hội đồng nghiệm nghiệm thu cấp EVNNPT đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng về kế hoạch đóng điện Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối.

Dự án Trạm biến áp (TBA) 500kV Vân Phong và đấu nối có quy mô chính gồm: Lắp đặt mới 2 máy biến áp 900 MVA, 6 ngăn xuất tuyến 500 kV, 13 ngăn xuất tuyến 220 kV. Xây dựng tuyến đường dây 220 kV đấu nối dài 26,2 km từ TBA 500 kV Vân Phong đến TBA 220 kV Vân Phong và đấu nối vào đường dây 220 kV Vân Phong - Tuy Hòa.

Dự án được khởi công tháng 9/2021. Theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, dự án này phải hoàn thành trước ngày 26/12/2022. Thời gian thi công dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự.

Đóng điện trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối (vượt tiến độ 27 ngày)
EVNNPT cùng các đơn vị tham gia dự án chứng kiến thời khắc đóng điện TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối vào sáng 28/11/2022.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết: Trong quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều thách thức như dịch Covid-19 bùng phát, giá nhiên, vật liệu như sắt thép, xăng dầu, chi phí nhân công đều tăng mạnh gây rất nhiều áp lực cho chủ đầu tư và nhà thầu. Cùng với đó, tính đến tháng 9/2021, còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng vị trí cột và hành lang tuyến chưa được giải quyết.

Trước thách thức này, EVNNPT, CPMB đã lập tiến độ chi tiết từng hạng mục công việc, bám sát công trường để đôn đốc giám sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo chất lượng của dự án. Ban Điều hành, Ban Tiền phương chịu trách nhiệm điều hành chi tiết thi công, thường trực trên công trường để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Nhà thầu tư vấn thiết kế cử cán bộ giám sát tác giả có mặt thường xuyên tại hiện trường để xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo tiến độ thi công của nhà thầu.

Các nhà thầu thi công xây lắp bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện máy móc thiết bị thi công trên công trường, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công.

Việc đóng điện dự án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Nam Trung bộ; giải tỏa công suất của Nhà máy điện BOT Vân Phong 1 và công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, góp phần đảm bảo tiêu chí N-1, tăng cường ổn định hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Tiếp tục nỗ lực để hoàn thành toàn bộ cụm công trình:

Để có được kết quả trên, theo ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT: Dự án thường xuyên nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, huyện, xã có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án và hoàn thành dự án.

Song song với đó, EVNNPT, CPMB cử CBCNV thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành công tác thi công, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh. Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây, điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công.

Đóng điện trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối (vượt tiến độ 27 ngày)
Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối được đóng điện sẵn sàng phục vụ vận hành thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Ông Trương Hữu Thành cho rằng: Việc đóng điện dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối kịp thời phục vụ phát điện thử nghiệm Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và sẵn sàng để giải tỏa công suất của nhà máy. Tuy nhiên, để giải tỏa hết công suất của nhà máy thì cần phải hoàn thành đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân. Hiện nay, EVNNPT và các vị tham gia dự án đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành dự án trong tháng 12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đo đó, EVNNPT yêu cầu CPMB đôn đốc nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị đúng tiến độ, nhà thầu thi công kéo dây đảm bảo tiến độ đề ra. Phối hợp với các cấp điều độ để bố trí lịch cắt điện hợp lý, phối hợp với Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 để đấu nối thí nghiệm đồng bộ nhằm đảm bảo truyền tải điện cho Nhà máy.

EVNNPT cũng đề nghị các nhà thầu xây lắp trong quá trình thi công cần đảm bảo tuyệt đối an toàn con người, trang thiết bị. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương, cử cán bộ trông coi vật tư thiết bị để đảm bảo an ninh công trường. Cùng với đó huy động nhân lực đảm bảo để đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình thi công không vì tiến độ mà làm ảnh hưởng chất lượng dự án.

Đối với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần bố trí đầy đủ nhân lực, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trên công trường và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh nếu có. Công ty Truyền tải điện 3 phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để giám sát chất lượng dự án phù hợp thiết kế, đồng thời sẵn sàng nguồn nhân lực để tiếp nhận vận hành sau khi dự án hoàn thành và bàn giao./.

TRẦN HIẾU

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động