RSS Feed for Đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán điện giữa SPC và các nhà máy điện IPP30 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 12:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán điện giữa SPC và các nhà máy điện IPP30

 - Để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các nhà máy điện (NMĐ) có công suất ≤ 30 MW (IPP30). Vừa qua, EVNSPC đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và kế hoạch những tháng còn lại năm 2022 với IPP30.
EVNSPC và ACB ký thỏa thuận hợp tác chiến lược EVNSPC và ACB ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với mục tiêu cùng phát triển bền vững, trở thành đối tác chiến lược trong quá trình hoạt động và phát triển.

EVNSPC và EVNNPT ký thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện EVNSPC và EVNNPT ký thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), vừa tổ chức ký kết thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện năm 2022. Đồng chủ trì buổi lễ gồm có ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc EVNSPC và ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT.


Hội nghị nhằm tăng cường công tác phối hợp cũng như trao đổi những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện HĐMBĐ giữa EVNSPC và IPP30, đề xuất hướng phối hợp trong thời gian tới để công tác này được thuận lợi hơn, đáp ứng các yêu cầu, quy định của Bộ Công Thương, EVN trong điều kiện vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh; đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện và ứng dụng Cách mạng công nghệ 4.0.

Đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán điện giữa SPC và các nhà máy điện IPP30
Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, ông Nguyễn Văn Lý - Chủ trì hội nghị.

Theo uỷ quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đang thực hiện HĐMBĐ từ 39 NMĐ trên địa bàn 7 tỉnh thành khu vực phía Nam, thông qua 43 điểm đo chính. Trong đó 2 nhà máy điện (NMĐ) Bauxit Nhôm và NMĐ Đạm Phú Mỹ thuộc loại hình nhiệt điện bán điện năng dư theo giá cố định và 37 các NMĐ còn lại thuộc loại hình thuỷ điện nhỏ mua theo chi phí tránh được.

Năm 2021, tổng sản lượng điện nhận từ các NMĐ là 1.369,10 triệu kWh, chiếm 1,88% tổng sản lượng điện nhận đầu nguồn của EVNSPC. Chi phí đã thanh toán cho các NMĐ bao gồm thuế, phí và VAT là 1.851,97 tỷ đồng, tăng 298,31 tỷ đồng so với cùng kỳ. EVNSPC đã hoàn tất đàm phán, ký kết 5 HĐMBĐ với các NMĐ, hoàn tất công tác dịch chuyển giờ phát điện cao điểm buổi sáng cho các NMĐ theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN.

Đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán điện giữa SPC và các nhà máy điện IPP30
Phần phát biểu ý kiến của đại diện các nhà máy điện.

Hiện nay, tổng công suất lắp đặt các NMĐ là 391,43 MW tăng 12,4 MW so với năm 2021, trong 6 tháng đầu năm 2022, EVNSPC đã mua 577,14 triệu kWh tăng 175,49 triệu kWh so với cùng kỳ và chiếm 1,45 % tổng sản lượng điện nhận đầu nguồn của EVNSPC. EVNSPC đã thực hiện thanh toán tiền mua điện cho các NMĐ với tổng chi phí là 1.007,59 tỷ đồng, tăng 236,93 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Nhìn chung, công tác phối hợp mua bán điện giữa EVNSPC và IPP30 trong những năm qua được thực hiện tốt và đúng quy định của Bộ Công Thương và EVN. Các NMĐ đều nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình liên quan đến công tác phối hợp vận hành; chấp hành tốt mệnh lệnh điều độ; nhân sự vận hành NMĐ được đào tạo kiến thức vận hành hệ thống điện, có kinh nghiệm trong công tác vận hành cũng như xử lý sự cố; công tác kiểm tra, kiểm định định kỳ thiết bị đo đếm; công tác phối hợp xây dựng phương thức vận hành, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa tuần, tháng, năm cho lưới điện phân phối; công tác lập kế hoạch phát điện hằng năm theo quy định trong HĐMBĐ và các quy định hiện hành.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng, còn gặp một số khó khăn mà các bên cần phải tháo gỡ như các NMĐ phải thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị và đường dây thuộc tài sản của mình theo quy định, để hạn chế sự cố lưới điện của ngành điện. Trang bị công cụ theo dõi kết quả chênh lệch sản lượng tháng được tính toán giữa sản lượng chốt tháng và biểu đồ phụ tải các ngày trong tháng để chủ động xử lý khi có sai lệch. Khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc gửi email để kiểm tra hóa đơn điện tử phiên bản tra cứu được cho EVNSPC.

Các NMĐ phối hợp với EVNSPC hoàn thiện kết nối SCADA để EVNSPC thu thập thông số vận hành phục vụ cho công tác theo dõi và giám sát, theo đúng chủ trương của EVN. Còn 4 NMĐ chưa hoàn thành việc kết nối SCADA theo Thỏa thuận đã cam kết, việc này phải khắc phục ngay trong năm 2022.

Đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán điện giữa SPC và các nhà máy điện IPP30
Ông Hoàng Văn Tùy - Thành viên HĐTV EVNSPC phát biểu.

Hội nghị cũng đã nghe được những ý kiến của các NMĐ trong các lĩnh vực liên quan, đồng thời các nhà NMĐ cũng sẽ cam kết thực hiện những yêu cầu đảm bảo hài hòa giữa đôi bên và đúng theo HĐMBĐ mà hai bên đã cam kết.

Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNSPC, những tháng còn lại năm 2022, EVNSPC và IPP30 cần triển khai quyết liệt các công tác sau:

1/ Vận động 4 NMĐ sớm lập kế hoạch triển khai kết nối SCADA theo đúng chủ trương của EVN và EVNSPC.

2/ Tăng cường kiểm tra phát quang lưới điện của các NMĐ để hạn chế sự cố; thường xuyên theo dõi tình hình vận hành của thiết bị; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị theo đúng định kỳ quy định.

3/ Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý giao nhận điện, thanh toán và các nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định tại HĐMBĐ.

4/ Triển khai công tác thu thập thông số vận hành của NMĐ vào chương trình thu thập số liệu nguồn điện nhỏ của EVNSPC thông qua hệ thống SCADA.

5/ Rà soát các giá trị cài đặt rơle đã cung cấp cho các NMĐ để đảm bảo độ lệch điện áp vận hành cho phép tại điểm đấu nối không vượt quy định tại HĐMBĐ.

6/ Triển khai đưa vào vận hành chức năng lập và ký số điện tử biên bản chốt chỉ số công tơ khi phát sinh sự kiện treo tháo công tơ thay cho phương thức ký tay bảng giấy như hiện nay./.

BÉ YẾN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động