RSS Feed for Bước tiến mới của dự án cấp điện lưới cho Cù Lao Chàm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 18:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bước tiến mới của dự án cấp điện lưới cho Cù Lao Chàm

 - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cho biết, Bộ Công Thương vừa có Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh cho toàn bộ dự án “Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm”.

EVN ứng vốn đẩy nhanh dự án cấp điện cho Cù Lao Chàm

Theo đó, toàn bộ dự án được chia thành 22 gói thầu, gồm: 1 gói EPC cho phần cáp ngầm xuyên biển, 3 gói xây lắp cho phần lưới điện trên cạn và nhà điều hành trên đảo, 2 gói thầu cung cấp vật tư thiết bị, 1 gói thí nghiệm và 15 gói thầu cho phần tư vấn và khác. 

Theo EVN CPC, đến nay, dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện. 

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần đường dây trên cạn và nhà điều hành sản xuất trên đảo, theo chỉ đạo của EVN CPC và UBND tỉnh Quảng Nam, Ban QLDA đã ký hợp đồng thực hiện với Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hội An và đã hoàn tất công tác bàn giao tuyến để thực hiện công tác kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, đối với hạng mục nhà điều hành trên đảo, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Hội An cũng đã hoàn thành công tác đo vẽ địa chính, cắm mốc khu vực nhà điều hành và bàn giao mặt bằng để phục vụ công tác kiểm kê lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Mặc dù dự án được Bộ Công Thương phê duyệt vào tháng 12/2014 với tiến độ thực hiện từ năm 2014 - 2015 và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu 01/EPC-CLC được Bộ Công thương phê duyệt vào tháng 3/2015 với yêu cầu hoàn thành trong tháng 10/2015, tuy nhiên do không được bố trí vốn ngân sách trong năm 2015 nên EVN không có cơ sở ứng vốn và triển khai các công việc cần thiết để hoàn thành dự án trong 2015 theo phê quyệt. 

Sau khi tích cực làm việc với Văn phòng chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch đầu tư, ngày 16/4/2015 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Bộ kế hoạch đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài Chính để bố trí vốn cho dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Sau khi có ý kiến giải trình của EVN, đến ngày 1/6/2015, Bộ kế hoạch đầu tư đã thống nhất đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của EVN. Đây là cơ sở pháp lý để EVN được phép ứng vốn trước để thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh cho dự án được duyệt, dự án sẽ hoàn thành chậm nhất vào tháng 6/2016. Với tiến độ được phê duyệt nêu trên, việc thi công kéo rải cáp ngầm sẽ được thực hiện trong khoảng tháng 3 - 4/2016, vì đây là thời điểm khu vực thi công có điều kiện thời tiết tốt và thuận lợi, an toàn cho việc thi công hạng mục quan trọng nhất của dự án. 

Trên cơ sở kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, Ban QLDA đã lập và trình Tổng công ty phê duyệt các mốc tiến độ chi tiết, cụ thể cho từng hạng mục công việc của các gói thầu cho toàn bộ dự án, căn cứ trên các mốc tiến độ đó, Ban QLDA sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện nhằm đảo bảo dự án hoàn thành đóng điện đúng tiến độ.

Điểm tiếp bờ tại Bãi Chồng Cù Lao Chàm - nhìn ngang hướng tuyến.

Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm có tổng mức đầu tư là 484,816 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách trung ương chiếm 85% và vốn của EVNCPC chiếm 15% tổng mức đầu tư.

Các hạng mục xây dựng chính bao gồm: mở rộng ngăn xuất tuyến 22kV tại TBA 110kV Hội An và xây dựng đường dây 22kV dài hơn 9,5km trên đất liền thành phố Hội An; xây dựng tuyến cáp ngầm xuyên biển 22kV dài gần 15,5km; xây dựng hệ thống lưới điện trên đảo bao gồm 18 km đường dây trung hạ thế, 6 TBA 22/0.4 kV với dung lượng 900 kVA; đồng thời xây dựng mới nhà điều hành sản xuất có diện tích khoảng 350 m2, tại vịnh Âu Thuyền - đảo Cù Lao Chàm.

Đây là dự án có qui mô lớn, kỹ thuật thi công phức tạp, địa bàn thực hiện dự án phía đất liền nằm tại thành phố Hội An là di sản văn hóa thế giới, phía đảo đi qua khu vực biển thuộc khu dự trữ sinh quyển nên công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường rất phức tạp...

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động