RSS Feed for Thứ ba 16/04/2024 20:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Tấm gương sáng" của thợ lò trẻ Than Hà Lầm

 - Phạm Hữu Thiện sinh năm 1983, quê ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Thiện là con út trong gia đình có 6 anh, chị em. Bố mẹ làm nghề nông. Học xong cấp 3, Thiện quyết định rời xa cha mẹ, xa quê hương để đến với vùng đất đầy nắng gió - đất mỏ Quảng Ninh để xây dựng cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp Trường đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm - Quảng Ninh, chàng trai trẻ chọn mỏ than Hà Lầm là nơi lập nghiệp, và cũng kể từ đó đến nay, anh chỉ làm ở một đơn vị duy nhất - Công trường kiến thiết cơ bản 2 (chuyên mở những đường lò cơ bản phục vụ các đơn vị khai thác than), thuộc Công ty cổ phần than Hà Lầm, nằm trên địa bàn phường Hà Lầm, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Than Hà Lầm: Hiệu quả từ giải pháp khoán chi phí
Giải pháp nào để thu hút và "giữ chân" thợ lò?

Thợ lò Hoàng Hữu Thiện.

Được nhận vào làm việc tại Công ty từ năm 2005, gần 12 năm gắn bó với nghề thợ lò, với những kinh nghiệm đã được trau dồi, cộng với sức trẻ và lòng nhiệt tình, Thiện luôn đi đầu trong mọi công việc. Làm việc trong môi trường hầm lò điều kiện khó khăn, những chỗ nào việc khó Thiện đều xung phong vào làm. Là người hiền lành chất phác, hòa đồng với anh em đồng nghiệp, Thiện luôn tận tình chỉ bảo cho thế hệ sau về kỹ năng làm việc và những kinh nghiệm quý báu mà bản thân tích lũy được sau nhiều năm làm nghề...

Tháng 1/2012, Phạm Hữu Thiện được đơn vị và anh em đồng nghiệp bầu là tổ trưởng tổ đào lò mang chính tên anh - tổ Phạm Hữu Thiện. Đã thành thông lệ ở than Hà Lầm, ai làm tổ trưởng thì tổ mang tên người đó - như một cách vừa khích lệ tinh thần làm việc cũng như tăng trọng trách của người đứng đầu.

Tổ đào lò Phạm Hữu Thiện hiện có 35 thợ lò, trong đó hơn một nửa ở độ tuổi sung sức nhất của tuổi trẻ. Là người thợ có tay nghề cao, bậc 6/6, Thiện luôn thắp lửa cho tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” trong ý chí của anh em đồng nghiệp. “Bên nhau trong từng ca sản xuất ở dưới hầm lò, nếu không đoàn kết sẽ không thể có hiệu quả và an toàn lao động được” - anh Thiện chia sẻ. Cũng nhờ vậy, nhiều năm qua, Tổ đào lò của anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tổ đào lò xuất sắc của đơn vị, tiêu biểu của Công ty.

Năm 2016 là một năm nhiều thành công đối với anh. Cả năm, anh đạt mức thu nhập là 364 triệu đồng, là một trong những thợ lò có mức thu nhập cao nhất tại Công ty đạt mức trên 300 triệu đồng/năm. Tổng số ngày công đi làm trong năm là 265 công. Như vậy đạt 1,373 triệu đồng/công. Riêng 7 tháng đầu năm 2017, tổng thu nhập đạt 215 triệu đồng, trung bình 30 triệu đồng/tháng.

Năm 2012, anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; năm 2014 anh đón nhận Bằng khen của Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất giai đoạn 2011-2013; Tháng 2/2017, Thiện vinh dự được Công ty bầu chọn là thợ lò xuất sắc, thu nhập cao nhất Công ty đi dự Hội nghị người lao động công ty mẹ được tổ chức tại Ninh Bình. Trong số 46 người được vinh danh là công nhân có thu nhập cao của Tập đoàn tại Hội nghị, anh là thợ lò xuất sắc có thu nhập cao nhất.

“Phạm Hữu Thiện là một thợ lò giỏi, có kỹ thuật tay nghề cao, làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Thiện có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng giúp đơn vị tăng năng suất lao động. Là tổ trưởng, Phạm Hữu Thiện được anh em thợ lò quý mến và là một điển hình đáng tự hào của đơn vị kiến thiết cơ bản 2 chúng tôi”. Đó là những lời khen của ông Lê Vũ Lâm - Quản đốc đơn vị dành cho người thợ lò tiêu biểu này.

Khi tôi hỏi làm thế nào để anh có được thành quả cao như vậy. Thiện chân thành chia sẻ: việc ăn, ngủ, nghỉ đầy đủ, đúng giờ để đủ sức khỏe làm việc là kinh nghiệm của anh. Với sự nỗ lực không ngừng trong lao động sản xuất, quyết gắn bó với nghề mỏ, với vùng than, anh đã tích góp mua được đất, xây được nhà riêng, đón vợ và hai con nhỏ ở quê hương anh ra cùng an cư lạc nghiệp. Với anh, gia đình chính là động lực mạnh mẽ giúp anh quyết tâm làm việc cho dù nghề mỏ rất vất vả, độc hại và không ít những khó khăn.

Trở thành một trong những thợ lò tiêu biểu của Công ty cổ phần Than Hà Lầm là thành quả xứng đáng mà thợ mỏ Hà Lầm tôn vinh anh. Trong những năm vừa qua Công ty đã đầu tư nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến cải tạo điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đời sống và có nhiều chế độ ưu đãi cho công nhân viên chức lao động, trong đó ưu tiên đặc biệt cho thợ lò, vì vậy Công ty ngày càng có thêm nhiều thợ lò lao động giỏi, thu nhập cao. Có thể nói rằng Công ty cổ phần than Hà Lầm đã trở thành điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin và là ngôi nhà thứ hai của mỗi người thợ mỏ.

THANH TÙNG - THAN HÀ LẦM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động