RSS Feed for Than Núi Béo với hành trình chuyển diện khai thác | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 15:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Núi Béo với hành trình chuyển diện khai thác

 - Trong 29 năm qua, Công ty cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin sản xuất than bằng công nghệ khai thác lộ thiên. Để phù hợp với điều kiện địa chất và đảm bảo môi trường cho thành phố du lịch, từ năm 2012, Công ty khởi công dự án đầu tư xây dựng mỏ than hầm lò để dần thay thế công nghệ khai thác than lộ thiên. Sau khi khởi công dự án, Công ty tiến hành đào 2 giếng đứng tại mặt bằng sân công nghiệp và đến cuối năm 2014, cặp giếng đã được đào tới sân ga đáy giếng. Hiện nay, nhà trục giếng đứng phụ đã hoàn thiện và đang tiếp tục thi công nhà trục giếng đứng chính.

Chủ tịch HĐTV TKV khảo sát lò chợ Than Núi Béo
Giải pháp nào để hiện đại hóa khai thác than lộ thiên? [Kỳ 2]

Để các hạng mục khác của dự án hoàn thành đúng tiến độ, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ X, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản và chuẩn bị sản xuất ra than hầm lò sớm. Sau khi Đảng ủy Công ty quán triệt nội dung Nghị quyết tại Hội nghị sơ kết công tác Đảng quý 3 năm 2015, các chi bộ trực thuộc đã triển khai tới toàn thể đảng viên và quần chúng, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể của từng chi bộ, trong đó tập trung vào việc vận động người lao động thực hiện chuyển đổi ngành nghề để đáp ứng yêu cầu công việc mới. 

Xác định công tác sắp xếp lao động và tổ chức sản xuất rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi, lãnh đạo Công ty đã kiện toàn lại Ban quản lý dự án, thành lập mới một số phòng và công trường liên quan đến sản xuất hầm lò, đồng thời thu gọn mô hình tổ chức sản xuất lộ thiên để duy trì khai thác sản lượng than còn lại. Theo đó, lực lượng lao động lộ thiên được bố trí lại công việc, lao động dôi dư được sắp xếp đào tạo chuyển đổi nghề, lao động sắp đến tuổi nghỉ chế độ được vận động nghỉ trước thời hạn, hưởng trợ cấp ưu đãi...

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết có nhiều thuận lợi bởi Công ty có đội ngũ công nhân lao động luôn đoàn kết, đồng thuận với chiến lược đổi mới công nghệ và được bổ sung nhiều cán bộ có kinh nghiệm khai thác hầm lò từ các đơn vị bạn, đồng thời quá trình xây dựng mỏ hầm lò diễn ra cùng thời điểm với quá trình tái cơ cấu lao động nên Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, trong năm 2016, Than Núi Béo đã hoàn thiện thi công lò ngầm thông gió mức +36 đến -30 và hoàn thiện nối thông với lò ngầm vận tải mức +20 đến -50. Đầu tháng 5/2017, Công ty đưa lò chợ đầu tiên 41101 vào hoạt động và tiếp tục đưa lò chợ 41102 vào khai thác trong tháng 9/2017. Bên cạnh đó, Than Thống Nhất phối hợp với các công ty tư vấn trong nước, chuyên gia nước ngoài tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ, công nhân về kỹ thuật chống lò bằng vì neo trong đá và trong than, xây dựng đội ngũ thợ lò chuyên nghiệp sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại thi công neo để đẩy nhanh tiến độ đào lò. Tính đến hết tháng 10, Than Núi Béo đã thi công được trên 1.200 mét lò neo (đạt 135% kế hoạch năm 2017).

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Công ty đã đạt mục tiêu giai đoạn 1 - ra tấn than lò chợ đầu tiên sớm hơn 4 tháng so với dự kiến và vượt trước 2 năm so với nội dung Nghị quyết Đại hội X đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2, từ nay đến năm 2020, Than Thống Nhất sẽ quyết tâm hoàn thiện hệ thống đường sắt sân ga mức -350 để vận tải đất đá đào lò, hệ thống thiết bị trục tải giếng đứng chính và đưa 2 lò chợ cơ giới hóa vào khai thác.

Dự kiến cũng trong năm 2020, Than Thống Nhất sẽ kết thúc phần xây dựng cơ bản của dự án. Với quyết tâm đảm bảo chất lượng và tiến độ các mục tiêu trọng điểm trên, Công ty đang tiếp tục áp dụng chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tăng cường đào tạo, huấn luyện cán bộ, công nhân kỹ thuật đào chống lò bằng vì neo, đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ thuật đào chống lò neo trong đá kết hợp bê tông phun để đẩy nhanh tiến độ đào lò. Thêm vào đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đã ban hành Nghị quyết các chuyên đề về ứng dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới, cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa hiện đang được triển khai phục vụ sản xuất.

Mặc dù trong quá trình thực hiện, Than Núi Béo gặp không ít trở ngại về thủ tục pháp lý khi chuyển hướng khai thác, khi điều chỉnh thiết kế dự án và một số lao động chưa chủ động học tập, chuyển đổi ngành nghề, chưa tiên phong đảm nhận vị trí trong dây chuyền sản xuất hầm lò… Song việc Nghị quyết được ban hành đúng thời điểm đã và đang có tác động tích cực đối với các đảng viên, quần chúng trong Công ty, góp phần ổn định và tái cơ cấu lực lượng lao động. Bên cạnh đó, cán bộ, công nhân lao động Công ty đã và đang được tiếp cận với nhiều thành tựu khoa học công nghệ, biết ứng dụng vật liệu mới, cơ giới hóa vào quá trình xây dựng mỏ hầm lò, đúc kết được nhiều kinh nghiệm của các đơn vị bạn để nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Từ đó dần hình thành văn hóa, tác phong công nghiệp của người thợ lò Núi Béo.

Việc chuyển đổi công nghệ, tái cơ cấu lao động là vấn đề cốt lõi của chiến lược phát triển Công ty, là trách nhiệm của cấp uỷ, của cơ quan chuyên môn với người lao động. Hơn thế, quá trình ổn định tổ chức sản xuất, chuyển dần lao động sang phục vụ dây chuyền khai thác hầm lò để tiến tới kết thúc khai thác lộ thiên, hoàn nguyên môi trường là điều kiện đảm bảo ổn định hệ thống chính trị trong Công ty. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ Công ty, với sự đồng thuận của người lao động và sự năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành của lãnh đạo, khi kết thúc giai đoạn 2, Công ty sẽ áp dụng công nghệ dùng máy combai đào đường lò than khoanh vùng các lò chợ và sẽ cùng lúc đưa 4 lò chợ giá xích, 2 lò chợ cơ giới hóa vào hoạt động, đây chính là cơ sở vững chắc để Than Núi Béo quyết tâm thực hiện mục tiêu đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn than/năm vào năm 2022.

HOÀNG HIỀN - THAN NÚI BÉO

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động