RSS Feed for Than Cọc Sáu: Phát huy truyền thống của thợ mỏ Anh hùng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 19:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Cọc Sáu: Phát huy truyền thống của thợ mỏ Anh hùng

 - Trong suốt 55 năm qua, từ một mỏ than khai thác lộ thiên được lấy lại từ tay Thực dân Pháp, với công nghệ khai thác thủ công, thiết bị thô sơ, Than Cọc Sáu đã liên tục bứt phá trên tất cả các lĩnh vực, hoàn thành các nhiệm vụ được Tập đoàn giao phó, từng bước nâng cao đời sống cho CBCNV.

Đến với thợ mỏ Anh hùng những ngày đầu thu

Công ty cổ phần Than Cọc Sáu - Vinacomin (tiền thân là Mỏ than Cọc Sáu) được thành lập ngày 1/8/1960. Với số lượng khoảng 1.800 CBCNV trong đó có 02 người có trình độ đại học, 04 người có trình độ trung cấp, còn lại 1.794 người là lao động giản đơn, lực lượng nòng cốt là bộ đội và thanh niên xung phong được chuyển ngành về tham gia xây dựng khu Mỏ.

Về máy móc thiết bị có 01 máy xúc SKODA dung tích 1 m3/ gầu; 1 máy xúc A3/1 dung tích 2,7 m3/gầu và 2 máy khoan BY (khoan đập cáp) và một số xe tải nhỏ do thực dân Pháp để lại.

Thời kỳ thành lập Mỏ

Trong năm 1960 khi Mỏ Cọc Sáu mới thành lập, mọi việc đều mới và điều kiện đất nước còn chiến tranh, thiếu thốn, điều kiện làm việc vất vả, khó khăn. Nhưng với lòng yêu Tổ quốc, vinh dự được làm chủ Đất nước, làm chủ khu mỏ, CNCB mỏ than Cọc Sáu đã hăng hái thi đua lao  động sản xuất.

Năm 1961- 1965, cùng với phong trào thi đua phá kỷ lục, có nhiều chiến dịch thi đua thao diễn thực hiện định mức, nhiều tập thể tổ máy đạt năng suất cao, điển hình là công nhân lái máy xúc Vũ Xuân Thủy với thao tác tiên tiến giảm chu kỳ xúc từ 30 giây xuống còn 22 giây, đồng chí Vũ Xuân Thủy được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1962.

Từ những năm 1965 - 1975, Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Mỏ than Cọc Sáu cũng bước vào cuộc chiến đấu mới: vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng Mỏ. Khẩu hiệu “tim còn đập, máu còn hồng” công nhân mỏ quyết bám máy, bám tầng để sản xuất. Các công trình tiêu biểu như: Hạ moong đất đỏ, công trình làm đường ấp Bắc, đắp đê chắn nước đưa máy xúc xuống moong...

Trong giai đoạn này khẩu đội pháo phòng không do đồng chí Vũ Xuân Sở chỉ huy đã bắn rơi 01 máy bay AD4 của Mỹ vào ngày 07/11/1966; Mỏ Cọc Sáu có 736 công nhân đã lên đường nhập ngũ, trong đó 105 người tham gia Binh đoàn Than làm nghĩa vụ quân sự và đã lập được nhiều chiến công oanh liệt trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Tại thời điểm lịch sử này, Đảng và Bác Hồ luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp sản xuất than, Người nói “Than là vàng đen của Tổ quốc”. Ngày 15/11/1968 tại Phủ Chủ tịch Bác Hồ đã gặp mặt đoàn đại biểu công nhân cán bộ ngành than, Mỏ than Cọc Sáu vinh dự có 2 đại biểu được gặp Bác đó là đồng chí Đỗ Quang Lộc - Tổ trưởng tổ máy xúc EKG số 6 và đồng chí Nguyễn Văn Mô - Tổ trưởng tổ máy khoan BY- 6. Người nói: “sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”. Với những kết quả lao động sản xuất và nỗ lực cố gắng của tập thể CNCB Mỏ than Cọc Sáu trong thời kỳ này đã vinh dự được Bác Hồ tặng Cờ thưởng Luân lưu thi đua khá nhất.

Sản lượng than khai thác của Mỏ từ năm 1960 -:- 1975 là 11 triệu 594 nghìn tấn.

Thời kỳ sản xuất và phát triển

Trong thời kỳ này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thợ Mỏ Cọc Sáu đã cùng với cả nước khôi phục sản xuất sau chiến tranh, thực hiện sự nghiệp đổi mới, phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cọc Sáu cùng đất nước phải trải qua bao khó khăn, thăng trầm; song với tinh thần khắc phục khó khăn, với sự sáng tạo, tinh thần đoàn kết, kỷ luật đồng tâm được hun đúc trong từng lớp thế hệ thợ mỏ Cọc Sáu đã giúp Cọc Sáu đứng vững trong mọi khó khăn, theo kịp sự phát triển của xã hội, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Tập đoàn TKV giao, góp phần giữ vững an ninh năng lượng của Tổ quốc.

Sản lượng than khai thác của Mỏ từ năm 1976 -:- 2015 là 80 triệu 900 nghìn tấn; bốc xúc 527 triệu 500 nghìn m3 đất đá.

Đặc biệt trong 10 năm từ 2006 -:- 2015, Công ty đã đạt được các chỉ tiêu sản lượng có bước tăng vọt: khai thác 32,4 triệu tấn than; tiêu thụ 34,5 triệu tấn;Bốc xúc đất đá 344 triệu m3; hệ số bóc bình quân 10,6 m3/tấn. Ngày 22/12/2005 dấu ấn sản xuất tấn than thứ 3 triệu là mốc son, đánh dấu sức mạnh đoàn kết và ý chí phi thường của thợ mỏ Cọc Sáu đã chinh phục độ sâu đáy mỏ ở mức -150m so với mực nước biển, tạo tiền đề cho việc nâng cao sản lượng khai thác than các năm tiếp theo.

Trong suốt 55 năm qua, từ một mỏ than khai thác lộ thiên được lấy lại từ tay Thực dân Pháp, với công nghệ khai thác thủ công, thiết bị thô sơ; Cọc Sáu đã liên tục bứt phá trên tất cả các lĩnh vực như: Đầu tư tập trung hiện đại hóa, đồng bộ công nghệ khai thác, không ngừng mở rộng sản xuất, đào sâu đáy mỏ; nghiên cứu tiết giảm chi phí...

Thống kê trong 55 năm qua Cọc Sáu đã sản xuất được trên 92 triệu tấn than, tiêu thụ trên 95 triệu tấn; bốc xúc vận chuyển 590 triệu m3 đất đá; độ sâu đáy mỏ hiện nay đã tới -215m so với mực mước biển.

Hằng năm Công ty nộp đầy đủ ngân sách Nhà nước, năm 2014 Công ty nộp 702 tỷ 651 triệu đồng, kế hoạch năm 2015 Công ty nộp 662 tỷ đồng; đời sống, việc làm, thu nhập của CBCNV ngày một tăng.

Định hướng cho tương lai

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu sẽ tập trung khai thác khu vực Đông Thắng Lợi và Nam Quảng Lợi. Sản lượng bóc đất bình quân 34 triệu m3/năm; than sản xuất bình quân 3,1 triệu tấn/năm; than tiêu thụ bình quân trên 3 triệu tấn/năm; hệ số bóc từ 11,4 - 12 m3/tấn; độ sâu đáy Mỏ dự kiến đến mức - 285m; doanh thu bình quân 4 nghìn tỷ đồng/năm; lợi nhuận bình quân trên 40 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân phấn đấu năm sau cao hơn năm trước từ 3 đến 5%.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, Than Cọc Sau tập trung đầu tư­ đổi mới công nghệ hiện đại với công suất lớn, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất; tiết giảm lao động, tiết kiệm tài nguyên, nhằm giữ và hạ giá thành sản xuất, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ môi trường; tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ, nhất là công tác quản lý than đầu nguồn.

Phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm, truyền thống 55 năm Công ty; chăm lo và phát triển nguồn nhân lực tạo động lực để người lao động tăng năng suất lao động. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động văn hoá, thể thao, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho ng­ười lao động; xây dựng Công ty vững mạnh, phát triển.

Phối hợp chặt chẽ với địa ph­ương, đơn vị trên địa bàn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi tr­­ường, dân sinh, văn hóa xã hội, an ninh trật tự.

Đồng thời Than Cọc Sáu, triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, động viên giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn, bạn hàng cùng phát triển.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động