RSS Feed for Giảm giá điện: EVN thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giảm giá điện: EVN thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng

 - Việc giảm giá điện trong bối cảnh cả nước ứng phó với Covid-19 là quyết định cần thiết, đúng đắn và thể hiện trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - một doanh nghiệp nhà nước góp sức cùng Chính phủ, các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh và đời sống của tầng lớp nhân dân trong bối cảnh bị tác động mạnh mẽ của dịch bệnh.


Chính thức giảm giá điện cho khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19


Trên cơ sở những đề xuất của EVN và được sự đồng ý về của Chính phủ (tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020). Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra các phương án giảm giá điện từ ngày 16/4/2020.

Thời gian áp dụng giảm giá điện đối với khách hàng sinh hoạt có chu kỳ sử dụng điện trong tháng 4-5-6/2020 tương ứng với kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5-6-7/2020.

Có thể khẳng định, đây là lần đầu tiên giá điện tại Việt Nam được giảm giá cho tất cả các đối tượng khách hàng. Để cụ thể hóa việc giảm giá điện, trước đó, ngày 30/3/2020, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/ĐU với mục tiêu thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ - kế hoạch năm 2020 của Tập đoàn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động báo cáo, đề xuất Chính phủ và Bộ Công Thương về các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, trong đó có việc giảm giá điện.

Việc giảm giá điện này thể hiện sự cố gắng rất lớn của EVN khi trong quý 1/2020 hoạt động sản xuất - kinh doanh không được thuận lợi khi tình hình thuỷ văn diễn biến bất thường, lượng nước về các hồ thuỷ điện kém, thiếu hụt nghiêm trọng. Sản lượng thủy điện huy động 8,93 tỷ kWh, giảm 30,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, EVN phải huy động nhiệt điện dầu với giá thành cao, với sản lượng huy động 1,02 tỷ kWh, tăng gần 1 tỷ kWh so cùng kỳ năm 2019. Nhiệt điện than huy động 33,91 tỷ kWh, tăng 21,3 % so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh diến biến phức tạp dẫn đến các ngành dịch vụ, sản xuất công nghiệp bị đình trệ, ngừng sản xuất, đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác kinh doanh điện, đến tiến độ triển khai các dự án nguồn và lưới điện…

Mặc dù vậy, EVN đã đảm bảo an ninh cung cấp điện và cam kết đảm bảo cung cấp điện cả năm 2020 với nhu cầu phụ tải và tần suất nước theo các kịch bản.

Đối với yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh, Tập đoàn cũng đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các khu vực cách ly tập trung của nhà nước, các bệnh viện nói chung và các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân bị nhiễm bệnh Covid-19.

EVN và các đơn vị cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng nhằm góp phần chung tay hỗ trợ khách hàng tác động bởi dịch bệnh.

Ngay sau khi có thông báo của Bộ Công Thương về giảm giá điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã “rốt ráo” chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực rà soát, thống kê các đối tượng khách hàng được hỗ trợ tiền điện, đề ra các giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định và an toàn cho các đối tượng này trong thời gian chống dịch. Các đơn vị thành viên cam kết sẽ huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay việc giảm giá điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá về những nỗ lực của EVN, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho rằng: Việc giảm giá điện trong bối cảnh cả nước ứng phó với Covid-19 là quyết định cần thiết, đúng đắn và thể hiện trách nhiệm của EVN - một doanh nghiệp nhà nước góp sức cùng Chính phủ, các bộ, các ngành tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh và đời sống của tầng lớp nhân dân trong bối cảnh bị tác động mạnh mẽ của dịch bệnh.

“Với quyết định như vậy, tổng số tiền giảm giá trong 3 tháng khoảng 11.000 tỷ đồng. Đây là cố gắng rất lớn của EVN trong bối cảnh khó khăn chung của cả nền kinh tế, trong đó có cả ngành Điện. Chúng ta luôn mong muốn nhiều hơn nhưng bối cảnh khó khăn chung thì quyết định giảm giá điện trên là hoàn toàn chấp nhận được” - Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.

Cũng theo ông Thỏa, với quyết định giảm giá như vậy sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất - kinh doanh từ tiêu dùng điện năng cho các doanh nghiệp và họ kinh doanh và giảm chi phí chi tiêu cho các hộ tiêu dùng điện. Về về vĩ mỗ giúp kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng theo sát chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Thỏa, việc giảm giá này sẽ tác động lớn đến thu ngân sách nhà nước và tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm ngành Điện cần phải cố gắng hết sức đưa ra phương thức vận hành hệ thống điện hợp lý để tiết kiệm chi phí. Cùng với đó, rà soát lại các khoản chi tiêu cho hợp lý hơn, đồng thời hi sinh lợi nhuận của mình để trang trải lại chi phí sản xuất kinh doanh trong đợt giảm giá điện này.

Mặc dù giảm giá điện, tuy nhiên, EVN khuyến cáo trong tháng 4,5,6 là những tháng cao điểm mùa nắng nóng, vì vậy nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, số kWh điện cũng tăng tương ứng đối với những thiết bị điện sử dụng. Chính vì vậy, người dân, doanh nghiệp cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả để đồng hành của với EVN trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia./.

XUÂN TIẾN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động