RSS Feed for EVN NPT và KEPCO chia sẻ kinh nghiệm về truyền tải điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 11:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN NPT và KEPCO chia sẻ kinh nghiệm về truyền tải điện

 - Từ ngày 25 - 27/4/2016, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) và Công ty Điện lực Kansai (KEPCO) đã phối hợp tổ chức hội thảo hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ thống truyền tải điện.

65 triệu Euro đầu tư lưới điện thông minh

 

EVN NPT được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành 7.404 km đường dây 500 kV, 15.493 km đường dây 220 kV, 115 trạm biến áp 220 - 500 kV với tổng dung lượng 62.202 MVA. và đầu tư phát triển hệ thống lưới điện trên phạm vi cả nước từ cấp điện áp 220kV đến 500 kV.

Theo đó, hàng năm EVN NPT phải đầu tư một khối lượng các công trình lưới điện rất lớn, tương đương khoảng 800 triệu - 1 tỷ USD.

Công ty Điện lực Kansai (KEPCO) được thành lập từ năm 1951, KEPCO là một trong 10 công ty điện lực của Nhật Bản (thành viên của JEPIC), hiện đang quản lý 165 nhà máy điện, 918 trạm biến áp, 12.800 km đường dây truyền tải, 130.000 km đường dây phân phối, với 33.657 CBCNV, đảm nhiệm cung cấp điện cho toàn bộ vùng Kansai (bao gồm thành phố Osaka).

Trong năm 2014, KEPCO đã cung cấp 154,9 tỷ kWh cho 13,5 triệu khách hàng. Từ những năm 80, KEPCO đã bắt đầu sử dụng hệ thống điều khiển tự động và hiện đang là công ty có tỷ lệ tự động hoá hệ thống phân phối cao nhất Nhật Bản (hơn 90%).

Hội thảo giữa 2 đơn vị lần này là hoạt động thường niên, được thực hiện dựa trên khuôn khổ hợp tác ban đầu giữa EVN và KANSAI, nói chung và Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa EVN NPT và KANSAI ký ngày 27/11/2012 nói riêng. Một trong các hoạt động hợp tác chính của MoU giữa EVN NPT và KANSAI là đào tạo, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề kỹ thuật như: vận hành hệ thống điện, chất lượng điện, phát triển nguồn nhân lực. Đây là hội thảo lần 3 được thực hiện kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Trước đó, tháng 2/2015, EVN NPT cũng đã tổ chức đoàn đến làm việc tại KANSAI tìm hiểu về Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực nhằm giúp EVNNPT hoàn thiện Đề án Xây dựng Trung tâm Tự động hóa và CNTT truyền tải điện trong thời gian tới.

Đối với EVN NPT, cùng với việc đầu tư các công trình lưới điện theo Quy hoạch tổng thể điện lực Quốc gia (hiện tại là Tổng sơ đồ 7) đã được Chính phủ phê duyệt, EVN NPT còn có trách nhiệm quản lý, vận hành và bảo dưỡng lưới điện truyền tải nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Do vậy, để thực hiện tốt trọng trách của mình, EVN NPT luôn đề cao việc phát triển, cập nhật và ứng dụng các công nghệ kỹ thuật mới, các sản phẩm tiên tiến nhằm phát triển lưới điện truyền tải an toàn, tin cậy, ổn định, với hiệu suất cao và tổn thất thấp.

Trong đó, xây dựng được hệ thống trung tâm điều khiển từ xa, trạm biến áp không người trực là một trong những mục tiêu lớn, giải pháp mà EVN NPT đang từng bước thực hiện nhằm hiện đại hóa lưới điện truyền tải.

Tại hội thảo lần này, EVN NPT phát huy tối đa các hoạt động hợp tác đã ký kết và trao đổi kinh nghiệm từ Công ty Điện lực KEPCO trong lĩnh vực thiết kế thiết bị truyền tải điện đặc biệt là việc xây dựng, vận hành và bảo dưỡng các trạm biến áp không người trực, trung tâm điều khiển xa.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động