RSS Feed for Ethiopia tham khảo kinh nghiệm điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ethiopia tham khảo kinh nghiệm điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam

 - Trong chuyến thăm và học tập kinh nghiệm về phát triển năng lượng và điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam, đoàn cán bộ Bộ Thủy điện, Nước và Điện lực - Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Việt Nam - Lào thống nhất nguyên tắc về khung giá điện
Hướng tới thị trường điện ASEAN hợp nhất

 

Tại buổi làm việc, ông Frehiwot Woldehanna - Bộ trưởng Bộ Thủy lợi, Nước và Điện lực Thiopia cảm ơn Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã dành thời gian đón tiếp đoàn và chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong quá trình điện khí hóa nông thôn.

Ông Frehiwot Woldehanna vô cùng ấn tượng trước những thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội và việc chỉ trong vòng hai thập kỷ, gần 100% dân số Việt Nam đã được sử dụng điện. 

Ông Frehiwot Woldehanna cho biết, Ethiopia hiện có 100 triệu dân tuy nhiên chỉ có 25% dân số được sử dụng điện. Với chương trình điện khí hóa toàn quốc, Ethiopia mong muốn trong vòng 7-8 năm nữa, 100% người dân nước này sẽ được sử dụng điện giống như nhân dân Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNNPC Thiều Kim Quỳnh cho biết, sau 15 năm triển khai (từ 1998 - 2013_, chương trình điện khí hóa nông thôn đã làm thay đổi bộ mặt của nông thôn Việt Nam. Từ một hệ thống điện cũ nát, cung cấp điện thiếu hụt cho 87% số hộ dân, tới năm 2013 có 9.002/9.086 xã có điện lưới (chiếm tỷ lệ 99,1%) và 16,225/16,620 triệu hộ dân nông thôn có điện lưới đạt khoảng 97%. Đến nay, 100% các xã ở Việt Nam đều có điện.

Có được kết quả ấn tượng như vậy là nhờ có sự chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ, sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức cho vay vốn trong và ngoài nước, sự đồng lòng nhất trí của các cấp chính quyền và nhân dân Việt Nam, sự nỗ lực của cán bộ công nhân ngành Điện và đặc biệt là sự hỗ trợ to lớn của WB.

"Sự hỗ trợ về kỹ thuật cùng với những khoản vay vô cùng ưu đãi của WB đã góp phần rất lớn giúp quá trình điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam có được thành công như hiện nay" - Ông Thiều Kim Quỳnh nhấn mạnh. 

Tổng giám đốc EVNNPC cũng hy vọng, với sự giúp đỡ nhiệt tình của WB, quá trình điện khí hóa toàn quốc của Ethiopia sẽ sớm đạt được mục tiêu là 100% dân số có điện trong vòng 7-8 năm nữa. 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động