RSS Feed for Dự án điện cấp bách ở Đắk Nông có thể chậm tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án điện cấp bách ở Đắk Nông có thể chậm tiến độ

 - Công trình lưới điện 220kV đấu nối Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh đưa vào danh mục các "dự án cấp bách", với mục tiêu đưa vào vận hành vào cuối năm này. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh một số vướng mắc, nên hiện nay, mới bàn giao được 10/37 vị trí trụ móng, 27 vị trí trụ móng còn lại chưa bàn giao được vì chưa thỏa thuận được phương án đền bù với 18 hộ dân.

Động thổ công trình 220 kV đấu nối điện phân nhôm Đăk Nông
Nhiều giải pháp đồng bộ khắc phục thiếu điện miền Nam

Đặc biệt là trong phạm vi hành lang an toàn, có 90 nhà, công trình xây dựng, trong đó có khoảng 71 nhà, công trình xây dựng trái phép trong hành lang tuyến, với diện tích rất lớn, nhằm mục đích trục lợi từ ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, toàn hành lang tuyến còn có 108 hộ ảnh hưởng, hiện đã kiểm kê xong nhưng vẫn vướng mắc trong công tác thỏa thuận hỗ trợ, đền bù.

Trước đó, các đơn vị liên quan đã đưa những hộ nằm trong diện hỗ trợ, đền bù nhưng do người dân không đồng thuận khung giá đền bù một số cây trồng như cà phê, hồ tiêu... Và rất nhiều trường hợp, mặc dù xây dựng nhà, vật kiến trúc trái phép (sau thời điểm 1/7/2004, hoặc sau thời điểm công bố quy hoạch) nhưng vẫn chây ỳ, đòi được đền bù, hỗ trợ, không chịu tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư Ban quản lý dự án các công trình Điện miền Trung đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan và UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ đất đai, tài sản gắn liền trên đất bị thu hồi vĩnh viễn với 26 hộ dân ảnh hưởng.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ công trình lưới điện 220kV đấu nối với Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, ngày 21/9, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để tìm hướng tháo gỡ.

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp, xã Nhân Cơ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác vận động quần chúng; rà soát và xác định chính xác thời điểm xây dựng nhà của từng trường hợp cụ thể để sớm hoàn thiện phương án đền bù, hỗ trợ đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.

Đối với những trường hợp khi đã xác định đủ chứng cứ về xây dựng nhà, công trình trái phép với động cơ trục lợi, giao cho Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Đắk R'lấp lập chuyên án điều tra, kiên quyết xử lý theo pháp luật để đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh trong quản lý nhà nước, tránh tình trạng tạo tiền lệ không tốt cho những dự án sau này.

Về khung giá đền bù, đây là khung giá chung đã được UBND tỉnh phê duyệt nên các đơn vị phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu từ đó đồng thuận chứ không thể áp dụng mỗi nơi mỗi kiểu giá.

Công trình lưới điện 220kV đấu nối Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được thiết kế có quy mô 3 tuyến đường dây 220kV (mạch kép), tổng chiều dài 12,61km với 37 vị trí móng cột, tổng mức đầu tư 131 tỷ đồng, đi qua địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động