RSS Feed for Điện lực Việt Nam  trước cao điểm mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Việt Nam trước cao điểm mùa nắng nóng

 - Với nhận định Quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về đảm bảo cung cấp điện toàn hệ thống, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô.

Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng của EVNHANOI
Mục tiêu mới của EVN về chỉ số tiếp cận điện năng

Theo EVN, các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí sẽ tiếp tục được khai thác cao, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện theo biểu đồ điều tiết, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các NM nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, EVN yêu cầu Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tăng cường các công tác quản lý vận hành, đảm bảo hành lang tuyến đường dây, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam.

Các Tổng công ty Điện lực tiếp tục thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng bắt đầu diễn ra ở cả 3 miền, nhất là trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, miền Nam. Tập trung tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện và an toàn sử dụng điện của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp, nhất là tại khu vực phía Nam.

Đồng thời, các đơn vị trong toàn EVN chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa mưa, lũ, bão năm 2019.

Về công tác đầu tư xây dựng, EVN tiếp tục tập trung thi công, hoàn thành các mục tiêu tiến độ Quý II/2019, trong đó một số công trình điển hình như sau: Hoàn thành cấp chứng chỉ PAC cho tổ máy còn lại (TM1) dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4; hoàn thành đốt lò lần đầu bằng than và hòa lưới đồng bộ dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng; khởi công dự án Điện mặt trời Phước Thái 1 và Sê San 4...

Đối với lưới điện truyền tải, tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai các dự án cấp bách phục vụ cấp điện các tháng mùa khô và truyền tải, giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận; phấn đấu đảm bảo tiến độ đóng điện trong Quý II/2019 các công trình: Trạm biến áp 220kV Thanh Nghị, nhánh rẽ 220kV sau các trạm Việt Trì, Lưu Xá, các đường dây 220kV Bình Long - Tây Ninh, Đồng Hới - Đông Hà - Huế (mạch 2), Quảng Ngãi - Phù Mỹ, Pleiku 2 - An Khê...

Báo cáo của EVN cho biết, trong tháng 3 và Quý I năm 2019, EVN đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động văn hoá - xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, các hoạt động lễ hội đầu năm và đảm bảo tuyệt đối việc cung cấp điện phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội.

Lũy kế 3 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 53,65 tỷ kWh, tăng 9,58% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng điện thương phẩm toàn EVN ước đạt 46,19 tỷ kWh, tăng 9,25% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 9,2%.

Trong Quý I, trào lưu truyền tải chủ yếu theo hướng từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Tổng sản lượng truyền tải vào miền Nam là 45,71 tỷ kWh (tăng 9,99% so với cùng kỳ năm 2018).

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm, công tác điều hành cung ứng điện đã bám sát nhu cầu nhu cầu điện cả nước và tại các khu vực, đảm bảo huy động các loại nguồn điện phù hợp với tình hình thuỷ văn, khả năng cấp khí đồng thời đảm bảo cấp nước hạ du và sản xuất nông nghiệp. Tập đoàn đã phối hợp với Tổng cục Thuỷ lợi tiến hành 3 đợt xả nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2018 - 2019 tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Tổng lượng nước xả trong 3 đợt là 4,41 tỷ m3 (từ hồ Hoà Bình: 2,89 tỷ m3, Thác Bà: 0,67 tỷ m3, Tuyên Quang: 0,85 tỷ m3), tiết kiệm được khoảng 2 tỷ m3 nước so với kế hoạch ban đầu. Vào cuối tháng 3, Bộ Công Thương đã có Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân lên mức 1.864,44 đồng/kWh, tăng 8,36% so với trước đó. 

Trong Quý I, các nhà máy nhiệt điện tua bin khí, nhiệt điện than được khai thác cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải; trong đó tua bin khí chiếm 21,75%, nhiệt điện than chiếm 50,25% sản lượng điện sản xuất và mua của EVN, góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện cho miền Nam. Tổn thất điện năng toàn Tập đoàn Quý I là 6,57%, thực hiện tốt hơn 0,13% so với kế hoạch phấn đấu năm 2019 (6,7%).

Về đầu tư xây dựng, trong Quý I năm 2019, các đơn vị của EVN đã rất nỗ lực trong việc điều hành, chỉ đạo thi công các công trình theo kế hoạch năm 2019, đặc biệt các công trình phục vụ cấp điện mùa khô, các công trình phục vụ truyền tải công suất các nguồn điện và đạt được một số kết quả chính như sau: đã cấp PAC cho 2 tổ máy dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1, cấp PAC (có điều kiện) cho các tổ máy dự án Nhiệt điện Thái Bình; tiến hành đốt dầu lần đầu và đốt than lần đầu dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (vượt tiến độ 01 tháng)...

Bên cạnh đó, trong Quý I, EVN và các đơn vị đã khởi công 28 công trình, hoàn thành 26 công trình lưới điện 110-500kV (gồm: 5 công trình 220kV, 21 công trình 110kV). Trong đó đã đóng điện các công trình quan trọng như: Nhánh rẽ trạm biến áp 220kV Tây Hà Nội, trạm biến áp 220kV Quang Châu, cáp ngầm 110kV Thành Công - Thượng Đình, đường dây 110kV cấp điện thử nghiệm Nhiệt điện BOT Hải Dương...

EVN cũng đã tổ chức hội nghị hướng dẫn thủ tục công nhận vận hành thương mại các nhà đầu tư điện mặt trời vào ngày 22/3 để trao đổi, lấy ý kiến các chủ đầu tư về Dự thảo quy trình quy định trình tự, thủ tục chạy thử nghiệm thu và công nhận ngày vận hành thương mại (COD) từng phần/cả nhà máy.

Về phát triển điện mặt trời áp mái, EVN đã ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục mua bán điện với khách hàng bán điện mặt trời áp mái và hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực hạch toán doanh thu, chi phí điện hệ thống điện mặt trời áp mái tại văn phòng Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc; hướng dẫn các đơn vị cập nhật, theo dõi thông tin khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái trên chương trình CMIS.

Trong tháng 3, Chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2019 do Bộ Công Thương chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. EVN tiếp tục hưởng ứng với vai trò nhà tài trợ đồng hành 11 năm liên tiếp cùng chiến dịch này với chuỗi các sự kiện hưởng ứng tại nhiều địa phương và sự kiện chính diễn ra vào tối ngày 30/3/2019 tại Hà Nội. Sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 492.000 kWh. 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động