RSS Feed for Điện lực Hương Khê chủ động phòng chống thiên tai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Hương Khê chủ động phòng chống thiên tai

 - Rút kinh nghiệm năm 2016, bước vào năm 2017, Điện lực Hương Khê (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

NPC trước áp lực phụ tải tăng đột biến
EVN sẽ ưu tiên Hà Tĩnh đầu tư hạ tầng lưới điện
Lưới điện Hà Tĩnh: Qua thiên tai, đến mùa nắng nóng
Thủy điện Hố Hô vượt thách thức, ổn định sản xuất

Trong giờ trực ban.

Đi qua vùng rốn lũ

Là vùng rốn lũ của tỉnh Hà Tĩnh, năm 2016, Điện lực Hương Khê phải gánh chịu một trận lũ lịch sử. Hầu hết các trạm biến áp bị ngập nước nhiều ngày, nhiều  hệ thống đường dây, cột điện bị ngập hoặc cuốn trôi. Nhưng bám sát phương châm bốn tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và chủ động trong việc xử lý sự cố, khắc phục hậu quả nên sau lũ, Điện lực Hương Khê không để xẩy ra trình trạng chết người hoặc thiệt hại về gia súc, gia cầm do sự cố về điện gây ra.

Hương Khê là huyện miền núi, địa hình phức tạp, có độ dốc lớn ẩn họa rất nhiều rủi ro về thiên tai. Để chủ động đối phó với mùa mưa lũ năm nay, Điện lực Hương Khê đã sớm được phê duyệt phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Theo đó đến thời điểm này gần 400km đường dây trung thế và gần 650km đường dây hạ thế đi qua 22 xã, thị trấn trên địa bàn đã được kiểm tra tu bổ, sửa chữa. Những nơi có nguy cơ gẫy, đỗ đã được thay thế cột bê tông và dây dẫn đảm bảo tiêu chuẩn.

Hiện nay, Điện lực Hương Khê quản lý 1 trạm biến áp trung gian 35/10kV và 214 trạm biến áp phân phối, công suất 32.290kVA. Được sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Hà Tĩnh, bước vào năm 2017, Điện lực Hương Khê tiếp tục được đầu tư 18 trạm biến áp phân phối để chống quá tải và một số dự án quan trọng như: Dự án cải tạo nâng cấp đường dây trung áp 971 đến các xã Hương Lâm, Hương Liên; Dự án cải tạo nâng cấp đường dây hạ thế đến các xã Hương Trà, Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Lâm, Hương Giang, Hà Linh, Thị Trấn Hương Khê...

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trước mùa mưa lũ, đến thời điểm này, Điện lực Hương khê đã hoàn thanh đưa vào sử dụng 12 trạm biến áp, 11km đường dây trung thế, và hàng chục nghìn km đường dây hạ thế, đảm bảo chất lượng phục vụ kịp thời việc giảm tải trong mùa nắng nóng và chủ động cung cấp điện trong mùa mưa lũ. Đặc biệc, cùng với việc khánh thành và đưa Trạm biến áp 110kV Hương Khê vào sử dụng, Điện lực Hương Khê cũng đã nhanh chóng hoàn thành thành việc xây dựng đường dây xuất tuyến đảm bảo cung cấp điện ổn định cho 22 xã, thị trấn trên địa bàn.

Chủ động phòng chống thiên tai

Đối với Hương Khê là địa bàn rừng núi nên công tác giải phóng hành lang lưới điện hết sức khó khăn. Đặc biệt việc người dân tự ý trồng cây nguyên liệu trong phạm vi hành lang lưới điện vẫn xẩy ra khá phổ biến. Để khắc phục trình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, Điện lực Hương Khê đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với cấp ủy chính quyền và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, vừa làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, vừa tổ chức ra quân phát quang cải tạo hành lang lưới điện, đảm bảo đúng quy định.

Kiểm tra hệ thống đường dây xuất tuyến Trạm 110kV

Ông Trần Sỹ Bưởi, Giám đốc Điện lực Hương Khê cho biết: Hàng năm cứ vào khoảng tháng 8 đến tháng 11, Hương Khê thường trực tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão từ số 6 đến số 10, cùng với gió mùa đông bắc gây mưa lớn trên thượng nguồn sông Tiêm và sông Ngàn Sâu. Do mưa lớn, nước tập trung đổ về hạ lưu gây ngập trên diện rộng các xã Hương Thủy, Hương Giang, Hương Đô, Lộc Yên, Phương Điền, Phương Mỹ....

Để đối phó với lũ lụt, Điện lực Hương Khê  đã phối hợp với Nhà máy Thủy điện Hố Hô xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, thành lập các trạm cảnh báo các cấp độ lũ, tổ chức triển khai hệ thống thông tin liên lạc từ công văn, điện thoại đến việc lập các chốt báo động khi lũ lụt xẩy ra.

Ngoài ra, Điện lực Hương Khê và Nhà máy Thủy điện Hố Hô cũng đã thành lập các đội xung kích ứng trực 24/24 giờ khi có mưa lũ để xử lý nhanh các sự cố; Điện lực Hương Khê chủ động xây dựng phương án vận hành lưới điện đảm bảo sản xuất kinh doanh ngay cả khi xẩy ra thiên tai. Theo đó, sẽ thực hiện phương án sa thải phụ tải cho từng cấp độ khi diễn biến thời tiết bất thường, nhằm hạn chế thiệt hại, và tai nạn do điện gây ra. Cụ thể, khi xẩy ra gió bão gây ảnh hưởng đến tình hình vận hành an toàn của lưới điện thì sẽ cắt điện từng khu vực; Khi lũ lụt xẩy ra trên diện rộng sẽ báo cáo với Điều độ B18 cắt toàn bộ hệ thống lưới điện. Sau khi kiểm tra xét thấy an toàn mới cấp điện trở lại. Đối với phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng khi thiên tai xẩy ra là ưu tiên số một. Nếu hệ thống điện lưới bị sự cố, thì sẽ can thiệp Điều độ 18 lấy điện từ Nhà máy Thủy điện Hố Hô để cấp cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn.

"Để làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản, ngoài việc thực hiện nghiêm chỉnh chế độ phiếu công tác, lệnh công tác, đảm bảo trang bị bảo hộ lao động, nghiêm túc tuân thủ các quy định, biện pháp an toàn khi thực hiện công tác trên lưới điện, tất cả cán bộ công nhân viên phải đảm bảo túc trực 24/24h, sẵn sàng có mặt ở những nơi xung yếu theo yêu cầu của địa phương để cứu hộ, cứu nạn", ông Trần Sỹ Bưởi nhấn mạnh.

Kế hoạch đã rõ ràng, phương án hết sức cụ thể, nhưng Giám đốc Trần Sỹ Bưởi vẫn còn trăn trở: là đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn rừng núi, lắm sông, nhiều suối nên mỗi khi có lũ lụt lớn địa hình bị chia cắt, cô lập thì không thể đi lại được, trong khi đường dây, trạm biến áp lại rải đều khắp các địa bàn trong toàn huyện. Bởi vậy, nguyện vọng của cán bộ CNV Điện lực Hương Khê là có được một chiếc thuyền để tác nghiệp trong mưa lũ.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động