RSS Feed for Chủ tịch EVNNPT họp kiểm điểm tiến độ ĐZ 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch EVNNPT họp kiểm điểm tiến độ ĐZ 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2

 - Ngày 20/11/2020, tại Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ đường dây (ĐZ) 500 kV mạch 3 Dốc Sỏi - Pleiku 2.


Nhiều dự án ‘giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo’ về đích sớm


Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV EVNNPT chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ ĐZ 500 kV mạch 3 Dốc Sỏi - Pleiku 2.

Thay mặt CPMB, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB đã báo cáo: ĐZ 500 kV mạch kép đi qua địa phận 3 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai, với tổng chiều dài khoảng 209 km có điểm đầu là TBA 500 kV Dốc Sỏi và điểm cuối là TBA 500 kV Pleiku 2 (riêng đoạn đường dây từ G59-G62 sẽ xây dựng cột 4 mạch để kết hợp 2 mạch ĐZ 220 kV, trước mắt kéo dây hoàn trả 1 mạch đoạn ĐZ 220 kV Pleiku - Krôngbuk hiện có); mở rộng ngăn lộ tại các TBA 500 kV Dốc Sỏi và TBA 500 kV Pleiku 2. Hiện nay CPMB đã hoàn thành hồ sơ đo đạc giải thửa 429/429 vị trí và mặt bằng TBA 500 kV Dốc Sỏi; đã bàn giao 65/65 vị trí có liên quan đến thủ tục rừng; kê kiểm, lập phương án bồi thường xong 429/429 vị trí móng, hành lang tuyến xong 428/428 khoảng cột. Đã phê duyệt phương án bồi thường 425/429 vị trí móng và hành lang tuyến được 421/428 khoảng cột.

Về cung cấp vật tư thiết bị (VTTB), CPMB đã bàn giao toàn bộ cột thép, cách điện, dây dẫn, dây cáp quang, dây chống sét, VTTB nhất thứ, nhị thứ và phụ kiện. 2 kháng điện 500 kV - 65 MVAr và 2 kháng điện 500 kV - 192 MVAr cho TBA 500 kV Dốc Sỏi và 2 kháng điện 500 kV - 65 MVAr TBA 500 kV Pleiku 2, sau khi hoàn thành cách ly sẽ tiến hành giám sát lắp kháng. Riêng tụ điện, máy cắt by-pass và phụ kiện của nhà thầu GE thì vận chuyển lên công trường vào đầu tháng 3/2021; lô sàn tụ (Mitas/Turkey) đã thông quan, rút hàng từ ngày 19/11/2020.

Về tiến độ thi công ĐZ, các nhà thầu đã đào móng 421/429 vị trí, đang đào 2 vị trí; hoàn thành đúc móng 419/429 vị trí, đang đúc móng 2 vị trí; hoàn thành dựng cột 392/429 vị trí, đang dựng cột 11 vị trí.

Phần MR tại TBA 500 kV Dốc Sỏi đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đã lắp đặt 53/60 cột cổng và 33/43 xà; 7/10 cột chống sét; lắp đặt trụ đỡ thiết bị đạt ~80%; lắp đặt lưới nối đất đạt gần 75%; lắp đặt 24/38 bộ DCL 500 kV; lắp đặt 27/30 TI; 32/88 sứ đứng; lắp đặt 13/14 bộ MC 500 kV (còn 1 bộ chờ lắp trong trạm hiện hữu); lắp đặt 24 phân đoạn dây thanh cái + 180/258 chuỗi sứ; lắp đặt 21/24 CSV; 9/18 TU; 11/12 tụ TRV; đã lắp đặt xong thiết bị 110 kV. Di dời ĐZ 22 kV và cáp quang đã đấu nối ĐZ 22 kV vào phần hạ ngầm; lắp đặt tủ điện trong nhà bay; kéo rải 20.000/60.000 m cáp nhị thứ; tháo hạ 9 bộ (trụ + sứ) cũ để gia công lại đầu trụ (xử lý kích thước chiều cao trụ; xử lý 5/8 xà thép theo TK điều chỉnh.

 Phần MR tại TBA 500 kV Pleiku 2, các nhà thầu đã hoàn thành phần xây dựng.  Phần lắp đặt đã hoàn thành lắp đặt cột xà thép, 3/3 dây CS, 6/6 bộ dây thanh cái (chưa đấu lèo); lắp đặt trụ đỡ thiết bị đạt gần 99% (còn 1 trụ DCL); lắp đặt 29/30 sứ đứng + 6/6 TI + 8/8TU + 6/6 bộ tụ TRV; 12/12 CSV 500 kV; lắp đặt DCL 500 kV 6/8 bộ; MC 500 kV 3 pha 6/6 bộ; MC 110 kV 1 pha 2/2 bộ. Lắp đặt hoàn thành tủ điều khiển bảo vệ trong nhà bay; hệ thống chiếu sáng trong nhà, ngoài trời; kéo cáp và lắp đặt nhị thứ (chưa bao gồm kết nối nhị thứ và cáp lực với hệ thống hiện hữu); hiện đang thí nghiệm hiệu chỉnh.

Hiện nay dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao 5 vị trí móng và 29 khoảng néo còn lại; nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng, mặc dù chính quyền địa phương các cấp, CPMB và các nhà thầu đã phối hợp vận động.

Nhiều đoạn tuyến qua rất nhiều lần vận động CPMB đã đề nghị địa phương có kế hoạch để bảo vệ thi công giai đoạn nước rút. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt 1 và 2 với diễn biến phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Các địa phương không triển khai công việc, hạn chế tiếp xúc với các đơn vị liên quan (như CPMB, nhà thầu…) và hộ dân, từ đó làm chậm trễ việc thực hiện các thủ tục để lập PABT và vận động nhân dân. Hầu hết các gói thầu cung cấp VTTB nước ngoài đều bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch nên không kịp giao hàng theo tiến độ, các chuyên gia nước ngoài cũng không thể sang Việt Nam theo hợp đồng ký kết.

Bên cạnh đó từ tháng 9 đến nay trên địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn làm sạt lở đất cũng như ngập lụt trong khi ĐZ chủ yếu đi qua vùng núi cao, hiểm trở nên công tác vận chuyển VTTB và triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn...

Sau khi lắng nghe báo cáo của CPMB, cùng các ý kiến của ông Pham Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo các ban chuyên môn, các nhà thầu cung cấp VTTB, nhà thầu xây lắp và các đơn vị liên quan, ôngg Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV đã biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công, trong đó các nhà thầu thi công đạt chất lượng và tiến độ cao, đồng thời chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu trong thời gian gặp phải dịch bệnh Covid-19, tình hình thời tiết phức tạp nhiều mưa lũ, cũng như các vấn đề khác. Tuy nhiên, đánh giá chung toàn bộ tình hình thi công chưa đáp ứng tiến độ, nhiều nguy cơ dự án sẽ không kịp tiến độ.

Để hoàn thành đóng điện ĐZ 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 theo kế hoạch, ông Nguyễn Tuấn Tùng yêu cầu CPMB tăng cường cán bộ để xử lý dứt điểm các vướng mắc, trước mắt bàn giao các vị trí móng còn lại 5 VT: 09, 11, 31, 78, 80 và các khoảng néo, kịp thời phối hợp các bên liên quan để xử lý các vướng mắc trong quá trình thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công. Chủ trì, phối hợp xử lý các vướng mắc liên quan trong quá trình thi công; tổ chức nghiệm thu kỹ thuật; tiến hành các thủ tục xin cắt điện các ĐZ cao thế để thi công giao chéo; hoàn thành các thủ tục với đường sắt, đường cao tốc…

Các nhà thầu xây lắp cần bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện thi công để đảm bảo triển khai thi công ngay đồng loạt các hạng mục còn lại, chủ động tăng cường cán bộ để phối hợp cùng CPMB, địa phương vận động, xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công. Tăng cường tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công móng từ 10-15 ngày, dựng cột 7 ngày, đồng thời thi công hoàn chỉnh tiếp địa. Đối với các khoảng néo đang vướng mặt bằng đề nghị cho rải dây, vướng đến đâu các bên cùng tháo gỡ. Tăng cường cán bộ đền bù có năng lực để cùng CPMB và chính quyền địa phương vận động nhân dân, tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong quá trình thi công.

Đơn vị tư vấn giám sát bố trí đủ lực lượng để giám sát, nghiệm thu chuyển bước thi công, nghiệm thu kỹ thuật; phát hiện, thông tin kịp thời và phối hợp xử lý các vướng mắc tại công trường. Phối hợp với nhà thầu hoàn thiện hồ sơ liên quan. Cho phép khi nghiệm thu các cột néo đủ điều kiện thì cho tiến hành rải dây, sau khi nghiệm thu các cột đỡ đảm bảo cho căng dây, lấy độ võng.

Đơn vị tư vấn thiết kế cử cán bộ có mặt thường xuyên tại công trường từ ngày 20/11/2020 đến khi đóng điện công trình để thực hiện công tác giám sát tác giả, xử lý các vướng mắc và tham gia công tác nghiệm thu kỹ thuật. Đối với đơn vị quản lý vận hành cử cán bộ tham gia công tác nghiệm thu kỹ thuật, phối hợp cắt điện để thi công các khoảng giao chéo.

Yêu cầu các ban chức năng phối hợp và hỗ trợ với CPMB để giải quyết các vướng mắc trong công tác BTGPMB tại các địa phương, các công tác cắt điện, đảm bảo an ninh trật tự trên toàn tuyến để đảm bảo tiến dộ dự án, đảm bảo vốn giải ngân cho dự án. Báo cáo với EVN và các cấp có thẩm quyền để hỗ trợ CPMB giải quyết các vấn đề về công tác BTGPMB.

Xác định đây là thời điểm nước rút của dự án, Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là CPMB cần tập trung mọi nguồn lực, làm việc một cách khoa học, hiệu quả để đảm bảo tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu các nhà thầu đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thi công cho lực lượng lao động của các nhà thầu tham gia dự án./.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động