RSS Feed for Bộ Công Thương đề xuất có thêm phí điều tiết điện lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương đề xuất có thêm phí điều tiết điện lực

 - Tại phiên họp Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) Quốc hội tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã giải trình về những dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

 

 

 


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, việc qui định giá bán lẻ điện bình quân (để không tăng vượt khung) ở thời điểm hiện nay là có thể thực hiện được, do thị trường chỉ có một người bán lẻ duy nhất, nhưng tới đây sẽ vận hành theo thị trường điện cạnh tranh, việc qui định giá bán lẻ bình quân khó khả thi.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất theo hướng Thủ tướng qui định cơ chế, chính sách, các nhà bán điện sẽ xây dựng giá bán lẻ điện của mình.

Ủy ban KHCNMT Quốc hội cũng đề nghị không nên qui định quá nhiều loại phí và giá, dễ làm tăng giá bán điện, trong khi thị trường điện vẫn còn độc quyền trong nhiều năm nữa.

Theo Bộ Công Thương, dự thảo luật lần này cũng chỉ đưa thêm một loại phí - phí điều tiết điện lực (thu của tổ chức, cá nhân).

Với 5 loại phí đã qui định trong luật hiện hành thì có 3 loại (phí truyền tải, phân phối, dịch vụ phụ trợ) đã chuyển thành giá tương ứng và chỉ giữ lại hai loại phí (phí điều độ hệ thống điện và phí điều hành giao dịch thị trường điện lực).

Phí điều tiết điện lực được đề xuất nhằm đảm bảo kinh phí cho điều tiết điện lực, còn với kinh phí có được như hiện nay sẽ không đảm bảo chất lượng hoạt động này.
 

(Nguồn: Tuoitre)

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động