RSS Feed for Trái tim của Thứ ba 23/04/2024 16:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trái tim của "người đi tìm lửa" cho tổ quốc

 - Sau 55 năm xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam, với sự giúp đỡ hợp tác của các nước, đặc biệt là sự giúp đỡ chí tình của Liên Xô, đã trở thành một Tập đoàn kinh tế quan trọng, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khát vọng của ngành Dầu khí Quốc gia

Ước vọng, niềm tin và ý chí của Bác Hồ kính yêu về một ngành công nghiệp Dầu khí hùng mạnh cho Việt Nam nay đã trở thành hiện thực.

Hơn nửa thế kỷ từ lúc Đoàn Thăm dò dầu lửa 36 được thành lập ngày 27-11-1961, với nhiều tên gọi và hình thức tổ chức khác nhau, ngành Dầu khí Việt Nam đã luôn đổi mới và phát triển cùng đất nước, đặc biệt là giai đoạn từ năm 1975 đến nay, các thế hệ những người đi tìm lửa luôn ý thức được trách nhiệm đối với Tổ quốc, với nhân dân, bằng tất cả khát vọng, quyết tâm và nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến tâm sức và trí tuệ, chung sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn, từng bước xây dựng ngành Dầu khí trưởng thành và đạt được nhiều thành công lớn.

Thể theo nguyện vọng của các thế hệ lao động ngành Dầu khí Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép lấy ngày 27-11 hằng năm làm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam.

Trên hành trình gian nan nhưng rất đáng tự hào ấy, những người lao động ngành Dầu khí Việt Nam luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, định hướng đúng đắn, động viên kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm sâu sát và tạo điều kiện hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan, sự hợp tác gắn bó của các tổ chức chính trị xã hội và sự tin tưởng cổ vũ của mọi tầng lớp nhân dân.

55 năm qua, ngọn lửa dầu khí đã trở thành biểu tượng lan truyền trong tâm thức mọi thế hệ người lao động Dầu khí. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và củng cố, phát triển tố chất toàn diện của con người, hình thành Văn hóa Dầu khí, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực làm chủ khoa học, kỹ thuật, xây dựng nên một ngành công nghiệp Dầu khí đồng bộ, bước đầu tạo dựng nên một thương hiệu Petrovietnam uy tín trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, bằng các hoạt động tích cực ủng hộ, tài trợ cho sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội, thúc đẩy khoa học - kỹ thuật phát triển và tiến bộ, cảm thông chia sẻ với cộng đồng, đi đầu thực hiện công tác an sinh xã hội, những người Dầu khí hôm nay đang hướng đến việc xây dựng một hình ảnh Petrovietnam ngày một vững mạnh hơn, uy tín hơn, nhân văn hơn.

Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đánh giá, ghi nhận những thành tựu ấy và trao tặng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Danh hiệu Anh hùng Lao động...

Lịch sử ngành Dầu khí là chuỗi thời gian của những biến cố thăng trầm, có lúc tưởng chừng không vượt qua nổi. Có những thời kỳ hết sức gian khó khi phải tiến hành khảo sát và khoan dưới bom đạn Mỹ và khi kinh tế đất nước khó khăn, người lao động Dầu khí, kể cả lực lượng kỹ thuật cũng phải chia nhau đi lao động tăng gia để có thêm chút gạo và chất đạm trong bữa cơm công trường; năm 1979 khi các công ty dầu khí nước ngoài chấm dứt hợp đồng dưới sức ép của cấm vận và chiến tranh biên giới; rồi năm 1987-1988 khi ngọn lửa trên giàn MSP-1, ước mơ vực dậy nền kinh tế chỉ còn là đốm lửa leo lét trên fakel, nhiều đơn vị giải thể, người lao động Dầu khí được khuyến khích nghỉ việc chuyển ngành về quê với một chế độ đơn sơ duy nhất - là “người dầu khí”, đã từng phục vụ trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Có những người lao động từng cống hiến, hy sinh mà có thể chưa được vinh danh xứng đáng, nhưng trong trái tim luôn tự hào là “người đi tìm lửa”.

Chúng ta đạt được những thành công ấn tượng, nhưng cũng có những thất bại, yếu kém cần được chấn chỉnh và rút kinh nghiệm để củng cố niềm tin với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với nhân dân và để người lao động Dầu khí tiếp tục kế thừa truyền thống, xây dựng và phát triển ổn định ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2016), cùng ôn lại truyền thống hào hùng trên chặng đường lịch sử đầy gian nan thử thách nhưng rất đỗi vinh quang của ngành, những thế hệ người lao động Dầu khí chúng ta cùng với niềm tự hào, càng có thêm ý chí và động lực chung sức đồng lòng, vươn tới những thành công mới, đỉnh cao mới, bảo đảm nguồn năng lượng quan trọng cho phát triển đất nước, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

TS. NGÔ THƯỜNG SAN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động