RSS Feed for Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

 - Chiều 29/6, tại bãi lắp ráp của Xí nghiệp Xây lắp, LD Việt - Nga Vietsovpetro đã long trọng tổ chức “Lễ hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng, Lô 04-3”.

Hạ thủy thành công chân đế Thiên Ưng

Nghi thức cắt băng hạ thủy chân đế

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Tùng Sơn - Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro cho biết, năm 2004, Vietsovpetro phát hiện mỏ Thiên Ưng trên cơ sở kết quả nhận được dòng sản phẩm khí của đối tượng Móng và Mioxen từ giếng khoan thăm dò TU-1X trong khu vực Lô 04-3 thuộc bể Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 270km.

Năm 2009, sau khi giếng khoan TU-3X cho dòng sản phẩm khí thương mại, tổ hợp Nhà thầu Petrovietnam - Zarubezhneft đã ra tuyên bố thương mại tại mỏ Thiên Ưng và ký Hợp đồng Dầu khí Lô 04-3, đồng thời giao cho LD Vietsovpetro là Nhà điều hành các hoạt động dầu khí của Lô này.

Tháng 08/2013, tại cuộc họp UBQL Lô 04-3, hai Phía đã quyết định cho phép nhà thầu Vietsovpetro thực hiện công tác phát triển mỏ Thiên Ưng.

Tiếp đến tháng 01/2014, Bộ Công Thương  cũng chính thức phê duyệt đề án, cho phép Vietsovpetro triển khai đồng bộ tất cả các công tác xây dựng giàn BK Thiên Ưng bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo.

Vietsovpetro đã ký kết hợp đồng thiết kế FEED giàn BK Thiên Ưng với liên doanh nhà thầu Tecnip-PVE và gấp rút mua sắm vật tư, thiết bị để chế tạo công trình.

Dự án phát triển mỏ Thiên Ưng Lô 04-3 là một trong nhiều dự án liên quan với nhau trong quy hoạch tổng thể phát triển các nguồn khí khu vực bể Nam Côn Sơn. Đây là lần đầu tiên Vietsovpetro thực hiện EPCI dự án xây dựng giàn khai thác khí tại khu vực nước sâu có quy mô lớn nhất, với khối lượng chân đế là 6.600 tấn; khối lượng của topside là 4.400 tấn; 8 cọc định vị chân đế với tổng khối lượng là 3.200 tấn và thời gian thi công dự kiến 22 -24 tháng. 

Như vậy, sau 13 tháng, tại cảng Vietsovpetro, ngày 25/06/2015, Xí nghiệp Xây Lắp KS và SC các Công trình KTDK cùng các nhà thầu phụ đã hoàn thành chế tạo và hạ thủy thành công chân đế Thiên Ưng xuống sà lan tự phóng bằng phương pháp kéo trượt.

Hiện các bên liên quan đang gấp rút hoàn tất việc gia cố và chuẩn bị sẵn sàng cho việc lắp đặt trên biển trong thời gian tới.  

Cận cảnh chân đế BK Thiên Ưng   

ÔngTừ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Vietsovpetro khẳng định, việc chế tạo giàn BK Thiên Ưng là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử phát triển của Vietsovpetro. Sau hơn 30 năm khai thác tại lô 09-1 thì việc xây dựng giàn BK Thiên Ưng tại Lô 04-3 đánh dấu bước phát triển mới của Vietsovpetro.

Dự án BK Thiên Ưng thành công sẽ giúp Vietsovpetro ổn định sản lượng khai thác trong những năm tiếp theo. Đây cũng là lần đầu tiên đơn vị thực hiện tổng thầu dự án xây dựng giàn khai thác khí tại vùng nước sâu có quy mô lớn nhất với tỷ lệ nội địa trong việc thiết kế, mua sắm, chế tạo đạt cao nhất trong lịch sử xây dựng công trình biển của Vietsovpetro. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động