RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 05:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Dự án Junin 2 vẫn đang được đàm phán để tiếp tục triển khai"

 - Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí Lô Junin 2 tại Venezuela (Junin 2) vẫn đang được Chính phủ hai nước nghiên cứu, đề xuất giải pháp ưu đãi để tiếp tục triển khai... Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2019 của Bộ Công Thương ngày 5/4, trả lời câu hỏi của phóng viên Petrotime xung quanh Dự án Junin 2, được sự ủy quyền của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, một lãnh đạo Vụ Dầu khí - Than cho biết: Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí Lô Junin 2 tại Venezuela (dự án Junin 2) của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được thực hiện từ năm 2010 trên cơ sở thành lập Công ty Liên doanh Petromacareo giữa PVEP và Công ty Dầu khí Venezuela (đơn vị thành viên của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela).

 

Theo Bộ Công Thương, hợp đồng này được ký kết và triển khai cấp phép đầu tư từ năm 2010. Thời điểm đó Bộ Công Thương chưa phải đại diện chủ sở hữu (chỉ với tư cách quản lý ngành). Năm 2012, Bộ Công Thương giữ vai trò đại diện chủ sở hữu, trên cơ sở đánh giá dự án, những vướng mắc, khó khăn do nguyên nhân khách quan như: vấn đề lạm phát, tỉ giá… đã kịp thời báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã họp và có quyết định tạm dừng triển khai dự án (bao gồm kế hoạch thăm dò, thẩm lượng, các kế hoạch liên quan thăm dò dự án). Đồng thời tìm cơ chế ưu đãi cho dự án và đề xuất cơ chế đặc thù như: miễn giảm thuế tài nguyên, tối ưu hóa chi phí, gia hạn hợp đồng… để đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án. Dự án này, phía Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela tham gia 60% nên cũng đồng ý tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án từ năm 2015 đến nay.

Lãnh đạo Vụ Dầu khí - Than nêu rõ: "Toàn bộ những khó khăn, vướng mắc của dự án đã được các bộ, ngành trao đổi. Đặc biệt, tại các cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Venezuela đã nghiên cứu và đề xuất những giải pháp ưu đãi đặc biệt để dự án gấp rút triển khai".

Như vậy, có thể khẳng định rằng: Dự án Junnin 2 đã và đang tiếp tục triển khai. Đặc biệt, với tình hình địa chính trị thế giới đang gặp một số bất ổn như lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng với Venezuela thì việc tạm dừng dự án là việc bất khả kháng. Mặt khác, vốn đầu tư vào dự án là sự cam kết giữa hai Chính phủ nên không thể gọi là đánh mất, hay "vứt tiền ra biển" như một số cơ quan báo chí đã đăng tải.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động