RSS Feed for Tìm giải pháp gia tăng sản lượng khai thác mỏ Sông Đốc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 06:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm giải pháp gia tăng sản lượng khai thác mỏ Sông Đốc

 - Tại Vĩnh Phúc, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp gia tăng sản lượng khai thác và chương trình thăm dò mở rộng lô 46/13”, mỏ Sông Đốc, Cà Mau.

 

Mỏ Cendor - Malaysia (giai đoạn 2) cho dòng dầu đầu tiên
Việt Nam - Nga hợp tác khai thác dầu khí ở Bắc Cực
Phát hiện dòng dầu ở cấu tạo Cá Tầm thềm lục địa Việt Nam
Thử vỉa thành công giàn Songa Mercur - thềm lục địa Việt Nam

Mỏ Sông Đốc nằm cách mũi Cà Mau khoảng 205 km về phía Nam. Trước đây mỏ được vận hành bởi tổ hợp các nhà thầu, bao gồm: PVEP nắm giữ 40%, Petronas Carogali Overseas Sdn.Bhd (Malaysia) nắm giữ 30% và Talisman Vietnam Ltd nắm giữ 30%.  

Ngày 24/11/2013, được sự tin tưởng của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVEP đã được chỉ định tiếp nhận vận hành khai thác tận thu mỏ Sông Đốc sau khi các nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ đi do chi phí vận hành quá cao, sản lượng dầu xuống thấp hơn mức khai thác kinh tế hiệu quả. Cho đến nay, Mỏ đã được vận hành tuyệt đối an toàn. Các chứng chỉ được gia hạn, duy trì theo đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước. PVEP đã tiết kiệm chi phí tối đa, sử dụng toàn bộ nội lực, không thuê chuyên gia nước ngoài. Chi phí vận hành hàng ngày chỉ bằng 85% so với trước đây. PVEP đã xuất bán được 3 lô dầu với khối lượng đạt hơn 751 nghìn thùng, thu về 86,5 triệu USD...

Hiện nay, Mỏ Sông Đốc đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, đến 5/2015, dự báo sản lượng sẽ sụt giảm và nếu cứ tiếp tục khai thác sẽ không hiệu quả kinh tế. Hiện tại khu vực mỏ có 250 tỉ bộ khối khí thu hồi đã có đánh giá trữ lượng, nếu tính các lô xung quanh thì trữ lượng lên tới 600 tỉ bộ khối. Phương án phát triển khả thi nhất cho các trữ lượng khí này là đưa về PM3-CAA xử lý và chuyển về Việt Nam.

Tại hội thảo, Trung tâm Kỹ thuật của PVEP chủ trì nghiên cứu và trình bày các kết quả nghiên cứu giải pháp gia tăng sản lượng khai thác và chương trình thăm dò mở rộng lô 46/13, nhằm duy trì và nâng cao sản lượng khai thác hiện nay cũng như hướng tới sớm đưa các phát hiện khí vào khai thác.

PVEP, các chuyên gia và khách mời tham gia hội thảo đã trao đổi và phản biện rất tích cực và hiệu quả các kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả. Qua đó đã khẳng định việc duy trì và nâng cao sản lượng khai thác gặp nhiều thách thức, và việc khoan thêm giếng khai thác như Trung Tâm Kỹ Thuật đề xuất là cần thiết và cần triển khai sớm. Hội thảo đánh giá cao về các kết quả nghiên cứu ban đầu về chương trình thăm dò mở rộng của nhóm tác giả, và cho rằng lô 46/13 có nhiều tiềm năng dầu khí.

Lãnh đạo PVEP cho rằng, cần đẩy nhanh nghiên cứu và tập trung làm sáng tỏ hệ thống và tiềm năng dầu khí để sớm đề xuất vị trí giếng khoan thăm dò. Đồng thời, cần tính toán các giải pháp để đạt tới hiệu quả kinh tế.                

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động