RSS Feed for Tiết kiệm điện thành thói quen | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện thành thói quen

 - Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tại Thủ đô Hà Nội tăng rất cao. Người dân theo đó nên lưu tâm cách sử dụng để vừa tiết kiệm điện tối ưu, vừa đảm bảo tuổi thọ thiết bị.
Vì sao phải tiết kiệm điện năng? Vì sao phải tiết kiệm điện năng?

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp gia đình bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo tương lai xanh, vì sự phát triển bền vững của Trái đất.

Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam

Bên cạnh các giải pháp đảm bảo cung ứng nguồn điện, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.


Theo quy luật thời tiết hàng năm, tháng 6 và 7 là thời điểm khu vực miền Bắc bước vào cao điểm mùa Hè, bắt đầu có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Để người dân giảm bớt nỗi lo “tiền điện” mỗi khi Hè sang, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu.

Theo đó, thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60 - 65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Tiết kiệm điện thành thói quen
EVNHANOI khuyến cáo nên cài đặt nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên.

Để giúp giảm chi phí tiền điện cho người dân và góp phần vận hành ổn định lưới điện Thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 độ C trở lên. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, giảm tuổi thọ của máy và không đảm bảo sức khỏe.

Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%.

Không chỉ sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, EVNHANOI khuyến cáo người dân cách sử dụng các thiết bị điện gia dụng để tiết kiệm điện. Ví dụ đối với bình đun nước siêu tốc một trong những nguyên tắc khi sử dụng bình siêu tốc tiết kiệm điện là khách hàng cần phải thường xuyên tẩy sạch mảng bám, các vết cáu bẩn bám dưới đáy bình sẽ làm tăng khả năng trao đổi nhiệt, rút ngắn thời gian nấu nước sôi của bình đun siêu tốc. Đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng theo quy định của nhà sản xuất.

Đối với máy giặt, khối lượng đồ giặt mỗi lần ít hơn hoặc nhiều hơn cũng không làm cho lượng điện năng tiêu thụ ít đi. Thông thường các máy giặt đời mới có công nghệ giặt hiện đại phần lớn đã đáp ứng được độ sạch cần thiết khi giặt trong nước lạnh. Vì vậy để tiết kiệm điện năng tối đa thì không cần sử dụng nước có nhiệt độ cao để giặt giũ. Khách hàng cũng nên thường xuyên vệ sinh lưới lọc máy bơm của máy giặt.

Đối với tủ lạnh, không đặt thức ăn nóng vào tủ, hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ. Tủ lạnh cần phải để vào chỗ thông gió, thoáng mát, bởi nhiệt độ không gian càng cao, nhiệt lượng truyền vào tủ càng nhiều, càng tản nhiệt chậm, điện càng hao nhiều hơn.

Tiết kiệm điện thành thói quen
Tính năng “ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị” trên App EVNHANOI.

Ngoài ra, để khách hàng sử dụng điện có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình, khách hàng có thể tải App EVNHANOI và sử dụng tính năng Ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị điện trong sinh hoạt để biết được công suất điện của các đồ dùng điện trong gia đình, từ đó sẽ có cách sử dụng phù hợp và hiệu quả.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt trong cao điểm mùa hè, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 15h00 và từ 20h00 ÷ 23h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ quá tải cục bộ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Tiết kiệm điện thành thói quen
Tiết kiệm điện thành thói quen.

Hãy cùng EVNHANOI sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, biến nhận thức thành hành động để tiết kiệm điện thành một thói quen của mỗi người dân. Sử dụng tiết kiệm điện là việc làm hết sức cần thiết với mỗi người, mỗi nhà và cả cộng đồng. Tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền bạc, của cải của bản thân mà còn góp phần không nhỏ tiết kiệm năng lượng cho cả xã hội. Vì vậy mỗi người hãy luôn luôn có ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày và không bao giờ được lãng quên điều đó.

Tiết kiệm điện thành thói quen
Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI. Hotline (24/7):19001288.

EVNHANOI sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng, mọi vướng mắc của khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7)./.

HẢI PHƯỢNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động