RSS Feed for Thủy điện An Khê - Ka Nak: Đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão

 - Bước vào cao điểm mùa mưa bão năm 2022, Thủy điện An Khê - Ka Nak (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 2) đã triển khai nhiều phương án để bảo đảm an toàn hồ đập, an toàn cho người và tài sản vùng hạ du, đồng thời vận hành sản xuất điện hiệu quả, sẵn sàng, chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra.
Thủy điện An Khê - Ka Nak diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thủy điện An Khê - Ka Nak diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Mùa mưa bão năm 2022 đã cận kề, để tăng cường tính chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, sẵn sàng xử trí tình huống, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 25/8, Thủy điện An Khê - Ka Nak đã tổ chức diễn tập PCTT&TKCN năm 2022 và tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du tại đập tràn hồ Thủy điện An Khê (phường An Phước, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Thủy điện An Khê - Ka Nak chủ động ứng phó với thiên tai Thủy điện An Khê - Ka Nak chủ động ứng phó với thiên tai

Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) được Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak đặc biệt chú trọng, trong đó phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Thuỷ điện An Khê - Ka Nak hoàn thành tốt công tác sửa chữa lớn năm 2022 Thuỷ điện An Khê - Ka Nak hoàn thành tốt công tác sửa chữa lớn năm 2022

Thực hiện tốt chủ đề năm của EVN, EVNGENCO2 đề ra là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, Thuỷ điện An Khê - Ka Nak đã quyết liệt tập trung mọi nguồn lực, đề ra các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác sửa chữa lớn tại các nhà máy.


Chủ động trước mùa mưa bão, Công ty đã hoàn thành việc kiểm tra, xử lý các bất thường thiết bị kỹ thuật, máy phát diesel, cửa lấy nước, vận hành thử cửa van cung, kiểm tra các đường dây tự dùng, hệ thống thông tin liên lạc và 9 trạm cảnh báo lũ. Thực hiện duy tu bảo dưỡng các đường vận hành, xử lý chống thấm, chống dột cho các nhà vận hành, tiến hành chặt cây, phát tuyến, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy của các mương thoát nước nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong mùa mưa bão.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão
Diễn tập tình huống xử lý sạt lở mái đập thượng lưu bằng rọ đá. (Ảnh: Thu Hoài).

Bên cạnh việc đảm bảo hệ thống thiết bị kỹ thuật, các hạng mục công trình luôn trong tình trạng vận hành tốt nhất, Công ty còn tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện, diễn tập công tác vận hành thiết bị, xử lý sự cố, các tình huống xả lũ để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du Thủy điện An Khê - Ka Nak, nhắc nhở bà con có kế hoạch sản xuất phù hợp, di dời tài sản và thu hoạch hoa màu trước mùa lũ.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão
Kiểm tra hệ thống thiết bị Nhà máy Thủy điện Ka Nak. (Ảnh: Thu Hoài).

Đồng thời, Công ty đã phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình như: Đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước, hành lang thoát lũ… để khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết; theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với cơ quan chức năng để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình; đồng thời, tăng cường cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và xả lũ.

Công ty cũng thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ công tác vận hành các công trình, mua sắm các vật tư, phương tiện, trang thiết bị dự phòng liên quan để kịp thời cung cấp, thay thế, sử dụng khi cần thiết theo phương án PCTT&TKCN đã được phê duyệt.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão
Thủy điện An Khê - Ka Nak chủ động, sẵn sàng ứng phó với thiên tai. (Ảnh: Thu Hoài).

Được biết, các Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak có tổng công suất 173 MW, trong đó Nhà máy Thủy điện Ka Nak có công suất 13 MW, hồ chứa với dung tích hữu ích 285 triệu m3 vận hành điều tiết theo năm và Nhà máy Thủy điện An Khê có công suất 160 MW, hồ chứa với dung tích hữu ích 5,6 triệu m3, vận hành điều tiết theo ngày. Tính đến hết ngày 25/8/2022, tổng sản lượng điện sản xuất từ đầu năm đến nay của Công ty là 550,99 triệu kWh, đạt 95,49% kế hoạch được giao./.

THU HOÀI - THÁI SƠN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động