RSS Feed for Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

 - Chiều 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.

 

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng chia sẻ khó khăn với Hà Tĩnh, nhất là khi gặp phải sự cố môi trường. Năm năm trước đây (2011-2016), Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng bình quân 17% nhưng do sự cố xảy ra, năm 2016, tăng trưởng âm gần 17%. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn đó, tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua hệ lụy của sự cố môi trường. Kinh tế tăng trưởng trở lại. Thu ngân sách tăng. Số xã nông thôn mới đạt 35% và có những mô hình đặc sắc.

Tỉnh tích cực thực hiện bồi thường hỗ trợ khắc phục sự cố môi trường, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan trong quá trình khắc phục các vi phạm của Formosa.

“Tôi đánh giá cao, biểu dương tinh thần năng động, vượt khó của Hà Tĩnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng với tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 5,16%, muốn hoàn thành kế hoạch năm nay thì tốc độ tăng trưởng thời gian tới phải đạt trên 10%. Đây là con số đầy thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm phấn đấu rất lớn của tỉnh. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp còn ít (tỉ lệ 320 người dân mới có 1 doanh nghiệp trong khi tỉ lệ của cả nước là 190 người dân/1 doanh nghiệp).

Hiện nay, vấn đề môi trường đã được giải quyết một bước nhưng theo Thủ tướng, nếu các lò cao số 1, số 2 của Formosa đi vào vận hành hoạt động với sản lượng trên 10 triệu tấn thép thì tỉnh cần chú trọng hơn nữa vấn đề môi trường ở Vũng Áng.

Nhấn mạnh Hà Tĩnh là tỉnh đầy tiềm năng, giao thông thuận lợi, địa linh nhân kiệt, là xứ hiếu học với con người khát vọng, là địa phương có tư duy đổi mới sáng tạo, Thủ tướng mong muốn Hà Tĩnh phát triển trên tinh thần kiến tạo.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải làm sao cho tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên” khi về thăm Hà Tĩnh ngày 15/6/1957, Thủ tướng nhìn nhận, thực hiện lời dạy đó, trong những năm qua, Hà Tĩnh có nhiều kết quả nổi bật trong kháng chiến cũng như trong thời bình.

“Hà Tĩnh hãy nắm cơ hội để phát triển nổi bật lên, đột phá trong nâng cao chất lượng cuộc sống và môi trường cho mọi người dân”, Thủ tướng nêu rõ. “Từ đó, giải quyết yên lòng dân và phát triển bền vững, tiến lên”.

Đồng ý với định hướng của Hà Tĩnh coi Khu kinh tế Vũng Áng là động lực của sự phát triển, Thủ tướng cho rằng đây là một trung tâm công nghiệp trong tương lai gần. Khu công nghiệp này không phải chỉ là của Hà Tĩnh mà của miền Trung, của cả nước. Cảng Vũng Áng với một số cầu cảng hợp tác với Lào có tầm quan trọng trong chính sách kinh tế đối ngoại Việt Nam và Lào.

Hà Tĩnh phải giải quyết đồng bộ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để phát triển bền vững. Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư tốt hơn, nhất là cải thiện mạnh mẽ các lĩnh vực liên quan đến gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức…

Tỉnh cần chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cơ khí, công nghiệp hóa chất. Cùng với đó, chú trọng giữ gìn văn hóa và phát triển du lịch; xây dựng chương trình ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý, giải quyết các kiến nghị cụ thể của Hà Tĩnh với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển.

Trong hơn một năm qua, kể từ khi gặp sự cố môi trường biển, tỉnh Hà Tĩnh đối diện không ít khó khăn, thách thức. Năm 2016, GRDP của tỉnh giảm 16,87%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giảm 52%.

Sáu tháng đầu năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình có nhiều chuyển biến. GRDP đạt 5,16%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 30,05% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực như điện, thép, sợi tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách 4.147 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Việc xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh với 82 xã đạt chuẩn, chiếm 35,6% và dự kiến cuối năm 2017, có thêm 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, tỉnh cơ bản hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ khắc phục sự cố môi trường biển do Formosa gây ra với 56.000 đối tượng bị ảnh hưởng, kinh phí đã chi trả là hơn 1.350 tỷ đồng.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động